ออแกนิค อันหยังก็ได้ อาหารอีสาน เขาใหญ่

“อันหยังก็ได้” ณ เขาใหญ่ ร้านอาหารสไตล์ ‘โคซี่ อีสาน’ กับเมนูคุณภาพ ปลอดผงชูรส

Home / Mafia Food พาชิม / “อันหยังก็ได้” ณ เขาใหญ่ ร้านอาหารสไตล์ ‘โคซี่ อีสาน’ กับเมนูคุณภาพ ปลอดผงชูรส

ร้านอาหาร “อันหยังก็ได้ by เป็นลาว” ตั้งอยู่ริมถนนธนะรัชต์ ก่อนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นร้านอาหารสไตล์ ‘โคซี่ อีสาน’ cozy i-san ที่ขอนำเสนออาหารอีสานซึ่งทั้งรสชาติและบรรยากาศร้าน สามารถสร้างทั้งความอร่อย ความสนุกสนาน ความแซ่บ และความสดชื่นให้กับทุกคนที่เข้ามาในร้าน ซึ่งความสนุกนี้นี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าทุกมื้ออาหารคือมื้อของความสุข การสังสรรค์ และรอยยิ้ม

“อันหยังก็ได้” ณ เขาใหญ่ ร้านอาหารสไตล์ ‘โคซี่ อีสาน’ กับเมนูคุณภาพ ปลอดผงชูรส

ร้านอาหาร “อันหยังก็ได้” มีแนวคิดต่อยอดมาจาก “เป็นลาว” ซึ่งเป็นร้านที่มีลักษณะเป็น “Community Restaurant” หรือ ” ร้านอาหารแห่งชุมชน” ตามแนวความคิดของ “มูฮัมหมัด ยูนุส” ผู้ก่อตั้ง “ธนาคารเพื่อคนจน” แห่งแรกขึ้นในโลก ที่ทำงานบนพื้นฐานของความจริงใจ และการแบ่งปันเพื่อสังคม โดยไม่หวังแต่ผลกำไรสูงสุด ลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน มุ่งหวังให้สังคมมีความสมดุลและสงบสุขอย่างแท้จริง จึงเป็นร้านอาหารที่เกิดขึ้นด้วยแนวความคิดของการทำธุรกิจที่มุ่งแบ่งปันเพื่อสังคม ทำงานร่วมกับท้องถิ่นโดยส่วนใหญ่ ประกอบไปด้วยกลุ่มคนทั้ง 3 วัย ได้แก่ ผู้สูงวัยที่มีประสบการณ์ คนวัยทำงานที่พร้อมลงแรง และเยาวชนที่พร้อมจะเรียนรู้ ทำงานร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ และผลผลิตต่าง ๆ จากชุมชนใกล้เคียงที่ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญของร้าน เพื่อให้ชุมชนและชาวบ้านได้มีส่วนร่วมกับร้านอาหารแห่งนี้อย่างแท้จริง ทำให้เกิดโครงการ พนักงานอาสาสมัคร ที่จะมาผลัดเปลี่ยน หมุนเวียน กันให้บริการกันอย่างเป็นกันเอง

ในขณะที่ “ร้านเป็นลาว” เป็นร้านอาหารอีสาน ขนาดประมาณ 400 ที่นั่ง เปิดบริการ ช่วงสายถึงเย็น การต่อยอดสู่ “อันหยังก็ได้” บนแนวคิดเดียวกัน แต่เปลี่ยนลักษณะร้านเป็นร้านขนาดเล็ก คล้ายกับห้องนั่งเล่นของบ้าน โดยเปิดเป็น 2 เวลาของสองมื้ออาหาร คือเช้ากับเย็น

ทุกเช้าตั้งแต่ 7.00 น.-10.00 น. ชวนมาอุ่นท้องกับอาหารเช้าร้อนๆ อร่อยๆ อย่าง ไข่กระทะ ข้าวต้มกระดูกหมูอ่อน ก๋วยจั๊บน้ำใส และต้มเลือดหมูสูตรเฉพาะ

ทุกเย็นตั้งแต่ 17.00 น.22.00 น. มาอร่อยกับจิ้มจุ่มหมู/เนื้อระดับพรีเมี่ยม ในน้ำซุปต้มยำรสแซ่บและผักสดๆเติมไม่อั้น พร้อมเมนูเด็ดอย่างหมูกรอบ ข้าวผัดปู และยำอันหยังก้อได้ เป็นเมนูเด็ดที่ทุกโต๊ะขอสั่ง ซึ่งทุกวัตถุดิบหลักที่นำมาทำอาหารเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิคส์ ซึ่งเป็นผลผลิตของชาวบ้านในเขาใหญ่ ที่ทั้งสด สะอาด ปลอดภัย

“อันหยังก็ได้” ร้านจึงเป็นร้านอาหารอีสานแนว ‘โคซี่ อีสาน’ cozy i-san ที่นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอบอุ่นจากการบริการที่เป็นกันเอง ท่ามกลางบรรยากาศที่มีสไตล์เฉพาะตัวแบบถ่ายรูปมุมไหนก็เก๋ นับเป็นร้านอาหารชิคๆ แห่งใหม่ของเขาใหญ่ที่อยากให้มาลองกัน

เมนูอาหารคุณภาพ ปลอดผงชูรส กับ วัตถุดิบที่ทุกอย่างล้วนตรวจสอบที่มาได้ เป็นความตั้งใจของ คุณปริญญา สมบุญยิ่ง และ คุณจินดานันท์ ยุระวิชัย 2 หุ้นส่วนหลักของร้าน ที่ต้องการให้อาหารทุกจานได้มาตรฐานเดียวกับอาหารที่ทำกินเองในบ้าน จึงใช้น้ำมันรำข้าวในการปรุงอาหารทุกจาน

มุม Self – Service เกิดจากความต้องการให้ร้านเป็นเหมือนบ้านที่ใครก็เดินมาหยิบผัก หยิบเครื่องปรุงเองก็ได้เพื่อให้เกิดความเป็นกันเอง ได้เยี่ยมชมพื้นที่ของร้านในมุมต่างๆ นอกจากนี้ ยามเช้ามุมนี้ยังมีขนมปังและน้ำชาฟรี หยิบได้ไม่อั้น ไว้ให้ลูกค้าได้มาปิ้งขนมปัง เลือกชาที่เจ้าของร้านสะสมมาจากการเดินทางไปทั่วโลกอีกด้วย


ช่วงนี้เชฟไอซ์ ภานุพงษ์ วิจิตรานนท์ มาเป็นเชฟอาสาที่นี่ เมนูอร่อยเด็ดของเชฟคือ กะเพราหมูสามชั้น ที่อร่อยเด็ดจนลูกค้าติดใจ

ก๋วยจั๊บน้ำใส ความอร่อยอยู่ที่น้ำซุป … อย่าซดนะ เดี๋ยวต้องไปกินถึงเขาใหญ่

หมูกรอบคือเด็ด!!!! ถึงเมนูนี้จะไม่คลีนจ๋า แต่ทอดด้วยน้ำมันรำข้าวนะยู กัดแล้วกรอบนอก และ ละเอียดใน นุ่มละมุนลิ้นจนเคลิ้ม ต้องคีบเข้าปากซ้ำแล้วซ้ำเล่า…เอามาอีกจานเลยล่ะกัน !

จิ้มจุ่มหมู/เนื้อระดับพรีเมี่ยม ในน้ำซุปต้มยำรสแซ่บ น้ำซุปรสนัว ไม่ถึงขั้นเผ็ดจ๋า แต่ก็ไม่เลี่ยน จากรสชาติของพริกแห้ง ช่วยให้แซ่บแบบไม่ซี้ดจนเกินไป เอาเป็นว่าต้องลองเอง เพราะ ในฐานะคอจิ้มจุ่มแล้ว บอกได้เลยว่า รสชาติซุปมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนที่ใดในโลกหล้าอย่างแน่นอน

ยำอันหยังก็ได้ ….แซ่บ สดชื่น

ผักสดออแกนิคส์จากชุมชน หยิบได้ไม่อั้นจ้า

ข้าวผัดปูอันเลื่องลือ

ข้าวต้มกระดูกหมู สำหรับมื้อเช้า ….อร่อยอิ่มท้อง

ไข่กระทะ กันไหมคุณ

ลานหน้าร้านตอนกลางคืนเหมาะแก่การกินจิ้มจุ่ม จิบไวน์ ชมดาว เป็นอย่างยิ่ง

ในวันที่ลูกค้าแน่นร้าน อาจต้องรอนานนิดสักนิดนะคะ เนื่องจากอาหารทุกจานจะปรุงทีละจานเท่านั้น ขึ้นเขาใหญ่ครั้งหน้า อย่าลืมไปแวะ พิสูจน์ความอร่อยที่ร้านอันหยังก็ได้กันนะคะ

แผนที่ ร้าน อันหยังก็ได้