ข้าวหมกไก่ ครัวคุณสมร ร้านอาหารเหม่งจ๋าย สตรีทฟู้ด สุดติ่งสตรีทฟู้ด เหม่งจ๋าย

ครัวคุณสมร ข้าวหมกไก่สูตรเด็ด ความอร่อยมีมานานกว่า 30 ปี

Home / Mafia Food พาชิม / ครัวคุณสมร ข้าวหมกไก่สูตรเด็ด ความอร่อยมีมานานกว่า 30 ปี

เปิดมา 30 ปีสมัยก่อนขายอยู่ที่เพลินจิต ตั้งแต่ข้าวแกงจานละ 3 บาท ซุปหางหัวชามละ 5 บาทอยู่ข้างหลังฟู้ดแลนด์ อาหารเด็ดของของที่ร้านคือ ข้าวหมกไก่ ซุปหางวัว มัสมั่นเนื้อน่องลาย (สูตรอิสลาม) และ แกงกรุหม่า

ครัวคุณสมร ข้าวหมกไก่สูตรเด็ด ความอร่อยมีมานานกว่า 30 ปี

ซุปหางวัวที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นเพราะใส่เครื่องเทศที่ร้านอื่นไม่ค่อยนิยมใส่ ส่วนของหางหัวที่ใช้ทำ ก็คัดอย่างดี ต้องขูดส่วนไม่ดีออกตัดแต่งเกิดความเสียหายอยู่บ่อยๆ ต้องเป็นหางวัวพันธุ์เนื้อที่คนนิยมทาน เพราะเป็นเนื้อหุ้มหนังมีทั้งความนุ่มและเคี้ยว กรุบ ส่วนข้าวหมกก็ครบชุดสมุนไพร หอม กระเทียม ขิง สะระแหน่ นมสด ใบกระวาน ผงกะหรี่ ขมิ้น ลูกผักชี ยี่หร่า อบเชย กับพวกพริกป่นของอินเดีย กับหญ้าฝรั่นอีกนิดหน่อย

ข้าวหมกไก่

ปัจุบันที่หลายๆ ร้านเขาต้องใช้ ขมิ้นหรือผงกะหรี่แทนหญ้าฝรั่นเพื่อให้สีของข้าวออกมาสวย เพราะเจ้าหญ้าฝรั่นเนี่ยราคามันแรงมาก มีตั้งแต่หลักหมื่นต่อกิโลไปจนพีคที่สุดคือเป็นแสนบาทเลย

ฮาลาล

ปกติที่เคยเห็นแบบโบราณ เขาจะเอาไก่ไปหมักเครื่องหมักข้ามคืนจากนั้นก็จะเอาหม้อหุงใบใหญ่ขนาดเท่าครึ่งตัวคน วางไก่และใส่ข้าวบาสมาติ หรือข้าวเม็ดเรียวๆ ของอินเดียที่เอาไปผัดกับเครื่องเทศและเนยจนหอมแต่ยังดิบอยู่ สลับกันเป็นชั้นๆ ในหม้อ สลับไปสลับมาจนเต็มหม้อจากนั้นก็หุงด้วยฟืนจนสุกเป็นอันเสร็จ แต่ของที่นี้เขาใช้อีกวิธีคือ ปรุงไก่ให้เสร็จก่อน แล้วค่อยปรุงข้าวโดยใส่น้ำต้มไก่ที่ได้จากการปรุงไก่จนเสร็จ แล้วนำมาหุงข้าว ตั้งไฟอ่อนจนสุก ก็ได้ความหอมนวลและรส สัมผัส ของข้าวไปอีกแบบ

น้ำจิ้มฮาลาล

ส่วนน้ำจิ้มก็ทำเอง ใช้พริกเขียว น้ำส้มสายชูหมัก น้ำตาลมะพร้าว และที่สำคัญวัตถุดิบทั้งหมดต้องเป็นฮาลาล วัตถุดิบทั้งหมดของเขาเลยถูกเตรียมอย่างประณีต ที่สำคัญที่สุด ร้านครัวสมร เข้าปิดให้บริการมากว่า 1 ปีแล้วนะเพิ่งจะกลับมาเปิดให้บริการเดือนนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี รีบมาชิมกันนะของแบบนี้ ไม่แน่ทำไปทำมาเกิดปิดอีกนี้อดเลย

ตั้งอยู่ : 898-900 ถนน ประชาอุทิศ แขวง สามเสนนอก เขต ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ 9.00 – 17.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 02 274 4914

แผนที่ ครัวคุณสมร