9 กรรมวิธีคืนชีพ “กากกาแฟ”

Home / สูตรอาหาร / 9 กรรมวิธีคืนชีพ “กากกาแฟ”

 

ซู้ดดด!! กาแฟยามเช้า เสิร์ฟพร้อมร้อยเรียงสักกระบวน นั้นเป็นสุข รับอรุณฯ ที่หลายคนยากจะปฏิเสธ … หลงเหลือบางสิ่งในก้นแก้ว คือ กากกาแฟ ที่คนส่วนใหญ่ มักทิ้งไปเพราะไม่แน่ใจว่า จะเก็บความกาก ไว้ทำซากอะไร? วันนี้มาดูกันดีกว่า ว่ากากที่ดูไร้ค่า นั้นมีประโยชน์อะไร? แล้วนำมาใช้แทนที่จะทิ้งไป… เพราะเป็นเพียง “กาก” เท่านั้น!!

 

1.?? ?ใช้เป็นปุ๋ยสำหรับปลูกต้นไม้ : กากกาแฟสามารถนำไปใช้ทำเป็นปุ๋ยในการปลูกต้นไม้ได้เป็นอย่างดี ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเมื่อกากกาแฟผสมกับดิน แล้วจะปล่อยสารอาหารให้ดินแล้วทำให้ดินมีสภาพเป็นกรด ซึ่งดินที่มีสภาพเป็นกรดจะทำให้ต้นไม้เติบโตได้ดี

 

2.?? ?ใช้กับสัตว์เลี้ยง : นำกากกาแฟผสมกับน้ำแล้วนำไปขัดที่ผิวของสัตว์เลี้ยง จะทำให้ผิวและขนของสัตว์มีสุขภาพที่ดีและเงางามขึ้น บางคนที่เคยใช้วิธีนี้พบว่าสามารถช่วยไล่หมัดและ พยาธิต่างๆ ที่อยู่บนขนของสัตว์ได้ด้วย แต่ว่าวิธีนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองเท่านั้น

 

 

3.?? ?ใช้กำจัดกลิ่นในตู้เย็น : ถ้าเราเก็บของกินหลายอย่างไว้ในตู้เย็น จะทำให้ในตู้เย็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์มากมาย เราสามรถกำจัดกลิ่นเหล่านี้ได้ โดยนำกากกาแฟใส่ถ้วยแล้วนำไปวางในตู้เย็น จากนั้นกาแฟจะทำหน้าที่ในการดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆจากอาหาร ถ้าต้องการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพียงเติมวานิลาลงไปในกากกาแฟเล็กน้อย

 

4.?? ?ป้องกันการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง : ถ้าเรามีบริเวณหรือสวนที่ไม่อยากให้สัตว์เลี้ยงเข้าไป ขับถ่ายให้สกปรก เราสามารถนำกากกาแฟและผิวส้ม ไปโรยรอบๆบริเวณนั้นเพราะกลิ่นของทั้งสองอย่างนี้เมื่อผสมกัน จะเป็นกลิ่นที่ทำให้สัตว์ไม่ขับถ่ายหรือไม่อยากขับถ่าย

 

5.?? ?ใช้สำหรับขัดผิว : กากกาแฟสามารถนำไปขัดผิวได้ เพราะช่วยในการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้เป็นอย่างดี แล้วทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งขึ้น

 

 

6.?? ?กำจัดกลิ่นในรองเท้า : โดยนำกากกาแฟไปวางในรองเท้า เพื่อให้กากกาแฟดูดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกจากรองเท้า หรือถ้าต้องการกำจัดกลิ่นที่เท้า ก็สามารถทำได้โดยใช้น้ำผสมกากกาแฟล้างเท้า

 

7.?? ?ช่วยให้ผมเงางาม : แน่นอนว่าการมีผมสวยและเงางามเป็นที่ต้องการสำหรับทุกคน วิธีง่ายๆที่ทำได้อีกอย่างคือ ล้างหรือสระผมด้วยกากกาแฟ หรืออาจใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกาแฟก็ได้

 

8.?? ?ไล่มด : ถ้าพูดถึงมดที่เดินไปมาในบ้านของคุณไม่ว่าจะเป็นในตู้กับข้าว หรือว่าตู้เสื้อผ้า มดพวกนี้คงสร้างความรำคาญให้กับได้เรามากทีเดียว แต่ว่าเราสามารถไล่มดพวกนี้ได้ โดยนำกากกาแฟไปถูที่ตู้กับข้าวหรือตู้เสื้อผ้า แล้วมดจะไม่เข้าใกล้ตู้เหล่านี้ เพราะในกากกาแฟมีกลิ่นบางอย่างที่มดไม่ชอบ

 

9.?? ?ใช้สำหรับเป็นสี : ถ้าเราละลายกากกาแฟในน้ำร้อนเราจะได้สีน้ำตาลในแบบของกาแฟ เพื่อใช้สำหรับผสมในการย้อมสีผ้า หรืองานศิลปะ

 

และนี่คือ ประโยชน์ของกากกาแฟเท่าที่สามารถรวบรวมมาได้ ซึ่งจริงๆแล้วกากกาแฟน่าจะมีประโยชน์มากกว่านี้ ถ้าเจอประโยชน์อะไรที่น่าสนใจจะนำมาให้อ่านกันอีก

 

 

เรียบเรียงโดย Pygm