โครงการ Thai Delicious เตรียมส่งผ่านความอร่อยจากครัวไทยสู่ครัวโลก

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / โครงการ Thai Delicious เตรียมส่งผ่านความอร่อยจากครัวไทยสู่ครัวโลก

สนช. เปิดตัวเครื่องวัดความอร่อย พร้อม 11 สูตรอาหารไทย
เตรียมส่งผ่านความอร่อยจากครัวไทยสู่ครัวโลก

unnamed (27)
จากซ้าย: นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์, นายมรุต ชโลธร, นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สนช., เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็ก, นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สนช.,ดร.กฤษณ์ จงสฤษดิ์ ,และนายกษิดิ์เดช ธีรนิตยาธาร
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จัดกิจกรรมส่งเสริมความสำเร็จของโครงการ Thai Delicious
สู่ตลาดโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของโครงการ Thai Delicious สู่สาธารณชนและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และให้เกิดการรับรู้และเข้าถึงรสชาติอาหารไทยตำรับดั้งเดิม อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสและช่องทางต่อการขยายผลองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการ Thai Delicious สู่กลุ่มเป้าหมายในตลาดโลก

unnamed (2)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “สนช. ได้ดำเนินโครงการ Thai Delicious” ภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารไทยให้มีการพัฒนานวัตกรรมตลอดห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพื่อให้สามารถกำหนดมาตรฐานด้านรสชาติอาหารไทยให้ได้คุณภาพที่ไม่ผิดเพี้ยนไปจากตำรับดั้งเดิมของไทย ภายใต้แนวคิด “อาหารไทยไม่ว่าครัวที่ไหน ก็ต้องมีรสชาติไทยเดียวกัน” เพื่อตอบสนองความต้องการของรสชาติอาหารไทยในตลาดต่างประเทศ โดยการนำองค์ความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และการทดสอบทางประสาทสัมผัสมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน”

unnamed (1)

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยถึงความสำเร็จของโครงการฯ ว่า “จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สนช.
ได้พัฒนาและให้การสนับสนุนโครงการนวัตกรรมภายใต้โครงการ Thai Delicious จำนวนทั้งสิ้น 14 โครงการ วงเงินสนับสนุนกว่า 23.5 ล้านบาท ก่อให้เกิดมูลการลงทุนรวมกว่า 130.6 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย โครงการระบบบริหารจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบอาหารไทยครบวงจร นำร่องในพืชวัตถุดิบอาหารไทย ได้แก่ พริก และกะเพรา โครงการเครื่องมือตรวจวัดมาตรฐานรสชาติอาหารไทย จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ e-delicious และ ESenS ซึ่งสามารถวัดค่ารสสัมผัสพื้นฐานที่มนุษย์จะได้รับจากลิ้นสัมผัส ได้แก่ ความเปรี้ยว ความหวาน ความเค็ม ความเผ็ด หรือตัวแปรอื่นๆ ที่จำเป็น พร้อมทั้งวัดกลิ่นที่มีองค์ประกอบทางเคมีที่สามารถกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารได้ เพื่อนำไปใช้ทดสอบและประเมินรสชาติอาหารไทย โดยการจำลองกระบวนการรับรู้ความอร่อยของมนุษย์ โดยอาศัยการรับรู้จากเซนเซอร์ทางเคมีไฟฟ้า นำไปประมวลผลในระบบคอมพิวเตอร์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligent; AI) โครงข่ายประสาทเทียม (neural network) และการบูรณาการร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านรสชาติอาหาร เพื่อฝึกสอนเครื่องมือตรวจวัดให้สามารถเข้าใจถึงรูปแบบของความอร่อยของอาหารไทยแต่ละชนิด โครงการพัฒนาสูตรมาตรฐานอาหารไทยและผลิตภัณฑ์พร้อมปรุง จำนวน 11 ตำรับ ได้แก่ ต้มยำกุ้งน้ำใส ต้มยำกุ้งน้ำข้น ผัดไทย แกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน ข้าวซอย ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงเหลือง และซอสไก่กอและ ซึ่งสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ www.nia.or.th/thaidelicious หรือดาวน์โหลดผ่านแอพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการไอโอเอส รวมถึงการต่อยอดนำสูตรมาตรฐานที่ได้ไปเผยแพร่ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศ โดยจะนำร่องจัดตั้งต้นแบบร้านอาหารไทยสไตล์บริสโทรชื่อ “กะทิ (KATI)” ที่สุขุมวิท 49 ซึ่งจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโครงการ Thai Delicious ทั้งหมด ทั้งนี้ จะดำเนินการในลักษณะธุรกิจแฟรนไชส์ คาดว่าจะเปิดสาขาแรกที่ประเทศญี่ปุ่น และขยายต่อไปยังเกาหลีและสวีเดนต่อไป”

unnamed (3)

“สำหรับกิจกรรม “Thai Delicious Gala Dinner” ที่จัดขึ้นในวันนี้ สนช. มุ่งหวังในเกิดการสร้างโอกาสและช่องทางในการขยายผลองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์สู่กลุ่มเป้าหมายในตลาดโลก รวมถึงเป็นแสดงให้เห็นถึงการนำเสนออาหารไทยในรูปแบบสากลที่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย โดยใช้ผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการ Thai Delicious ที่สะดวกและง่ายต่อการปรุง
ซึ่งจะช่วยควบคุมมาตรฐานด้านรสชาติของอาหารไม่ให้เกิดการผิดเพี้ยน ซึ่งจะก่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์
สู่ภาคเอกชนไทยและต่างชาติต่อไป” นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติม

บรรยากาศภายในงาน สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจกับเครื่องมือวัดความอร่อยอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังมีจัดนิทรรศการระบบบริหารจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบอาหารไทยครบวงจร นำร่องในพืชวัตถุดิบอาหารไทย ได้แก่ พริก และกะเพรา และมุมของตัวผลิตภัณฑ์พร้อมปรุงอาหารของ Thai Delicious ไว้แสดงให้เห็นถึงรูปแบบของบรรจุภัณฑ์สำหรับการนำจำหน่าย ทั้งนี้ยังจำลองต้นแบบร้านอาหารไทยสไตล์บริสโทรชื่อ “กะทิ (KATI)” ซึ่งจะเปิดกลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ดูสร้างความครื้นเครงภายในงาน คือ คานาเป้ ประกอบไปด้วย เครปผัดไทย ไส้อั่ว และปอเปี๊ยะน้ำพริกอ่อง โดยมีเชฟมาปรุงให้ชมกันสดๆโดยใช้ผลิตภัณฑ์ของ Thai Delicious พร้อมกับทดสอบค่าความอร่อยกับเครื่องให้สื่อมวลชน และแขกที่มาร่วมงานได้ร่วมชมไปพร้อมๆกัน
จากนั้นเข้าสู่งาน Thai Delicious Gala Dinner เปิดด้วยโชว์พิเศษ ต้อนรับแขกที่มาร่วมงานด้วยคณะหุ่นละครเล็กโจ-หลุยส์ ก่อนที่จะเริ่มเสิร์ฟอาหาร ทั้งหมด 5 คอร์ส สร้างสรรค์จากผลิตภัณฑ์ “Thai Delicious” โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร สุดยอดเชฟอาหารไทย พร้อมไวน์ Chateau Des Brumes เริ่มต้นที่ อาหารเรียกน้ำย่อยด้วยเซ็ทอาหารเหนือ ที่มีทั้ง ข้าวซอยไก่บ้าน แกงเหลืองปู และกุ้งกอและ ตามด้วยต้มยำกุ้งครีมน้ำข้นมาพร้อมกับเจลลี่ต้มยำบนข้าวตังกรอบ คั่นด้วยส้มซ่า-ไอศกรีมซอร์เบที่ให้รสหวานเปรี้ยวชื่นใจ ก่อนจะเริ่มเมนคอร์สที่แสนอร่อย ด้วยแกงเขียวหวานปลากะพงขาวเสิร์ฟกับสปองข้าวหอมมะลิ และแกงมัสมั่นบ้านเสิร์ฟกับน้ำพริกหนุ่มบนมันอบและโรตีกรอบ appetizer ปิดท้ายด้วย ขนมหวานที่มีทั้งขนมหม้อแกงถั่วทองน้ำตาลโตนด และมะม่วงตาร์แตงที่เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมกล้วยตาก ซึ่งสร้างความประทับใจให้แขกที่ร่วมงานประทับใจในฝีมือของเชฟกันถ้วนหน้า

ข้อมูลเพิ่มเติม:
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อาศยา ศิริเอาทารย์ โทรศัพท์ 0-2644-6000 ต่อ 204 อีเมล์: asaya@nia.or.th