shrimp กุ้ง กุ้งเด้ง

ทำกุ้งเด้งให้กรุบกรอบ จากกุ้งสดด้วยวิธีทำง่ายๆ ดังนี้

Home / สูตรเด็ด เคล็ดลับ / ทำกุ้งเด้งให้กรุบกรอบ จากกุ้งสดด้วยวิธีทำง่ายๆ ดังนี้

บางคนไม่ได้ทำอาหารที่บ้านบ่อยๆ เลยต้องมีวิธีถนอมอาหารให้วัตถุดิบเหล่านี้กลับมาใช้ทำอาหารได้อีก อย่างเช่นกุ้งที่สดๆ เมื่อเก็บไว้และกว่าจะเอาออกมาทำอาหารอีกครั้ง กุ้งที่เคยสดกลับไม่สดอย่างเคย วันนี้เราจึงมีวิธีทำถนอมกุ้งโดย ทำให้เป็นกุ้งเด้ง หรือกุ้งแก้ว ที่เราเจอกับตามร้านชาบูบ่อยๆ มีเนื้อกรอบน่ารับประทาน เราไปดูขั้นตอนและวิธีการทำได้เลยค่ะ

ทำกุ้งเด้งให้กรุบกรอบ จากกุ้งสดด้วยวิธีทำง่ายๆ

สิ่งที่ต้องมีก็คือ กุ้งสด , เกลือ และน้ำแข็ง

วิธีทำ กุ้งเด้ง

1. ทำการแกะเปลือกกุ้ง และเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้งออก (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) เพราะในส่วนหัวของกุ้งจะมี ถุงขี้กุ้งอยู่ ซึ่งจะทำให้ตัวเอ็นไซม์กุ้ง ออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งถ้าเราซื้อกุ้งสดมา ถ้ายังไม่ได้นำไปประกอบอาหารอะไร ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้ง นั้นออกเสียก่อน เพื่อให้กุ้งยังคงความสดอยู่ได้เพิ่มขึ้น จากปกติ

2. นำกุ้งไปคลุกเคล้ากับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และล้างออกด้วยน้ำเย็น นำไปคลุกเกลือเพราะจะทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เนื่องจากถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อยเท่าไรก็จะทำให้ เนื้อกุ้ง ยิ่งแห้ง มากขึ้นเท่านั้น

3. นำกุ้ง ที่ล้างน้ำแล้ว มาแช่ไว้ในน้ำที่ใส่เกลือผสมอยู่ (ใส่น้ำให้พอมิดตัวกุ้ง) แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบน รอจนน้ำแข็งละลาย

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำกุ้งเด้งแล้ว ถ้าใครยังไม่ต้องการนำไปประกอบอาหารในตอนนี้ ก็นำไปใส่ถุงแล้วไปแช่ในช่องแช่แข็ง เมื่อต้องการทำมาประกอบอาหาร ก็เพียงแช่กุ้งในน้ำ พอน้ำแข็งจากกุ้งละลาย ก็นำมาประกอบอาหารได้เลย และการนำกุ้งเด้งนี้ไปประกอบอาหาร มีข้อแม้อยู่ว่าควรจะผ่านการปรุงสุกในระยะเวลาอันสั้นจะดีที่สุดค่ะ

เรียบเรียงโดย Food MThai