ข้าวยำเกาหลี ทำเองก็ได้

Home / สูตรอาหาร / ข้าวยำเกาหลี ทำเองก็ได้

????? อ่านว่า อันยองยาเซโย แปลว่า สวัสดีค่ะ ในภาษาเกาหลี

ที่ทักทายแบบนี้ก็พอจะเดาได้ว่า content ของเดือนนี้ เราจะนำเสนออะไรที่เป็นเกาหลี ตั้งแต่อาหาร เครื่องปรุงต่างๆ และวัฒนธรรมการกินของคนเกาหลีกันหล่ะ เผื่อว่าใครอยากทำอาหารเกาหลีกินที่บ้าน หรือเผื่อว่าได้เดินทางไปประเทศเกาหลีจะได้รู้จักอาหารของเค้าให้มากขึ้นนะคะ

เกาหลีเป็นประเทศติดทะเลและติดกกับประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน อารยธรรมของประเทศเกาหลีส่วนใหญ่จึงมาจากประเทศสองประเทศนี้ ประเทศเกาหลีถูกค้นพบโดย Jo-Seon ในศตวรรษที่ 14 และในปี คศ 1592-1598 ญี่ปุ่นก็บุกเข้าเกาหลี และแม้ว่าทุกวันนี้เกาหลีจะเป็นประเทศเอกราชไม่ขึ้นกับใครแต่ญี่ปุ่นก็ทิ้งร่องรอยทางวัฒนธรรมเอาไว้มากมาย

ประเทศเกาหลีนั้นโด่งดังในประเทศไทย เนื่องจากละครซีรีย์ทั้งหลายแหล่ และวงดนตรีนักร้อง นักแสดงก็มีอิธิพลต่อเด็กๆ วัยรุ่นในประเทศไทยอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่ามีกระแส K-Pop อยู่ในเมืองไทยเลยทีเดียว นอกจากเรื่องของละครซีรีย์เกาหลีแล้ว ยังมีเรื่องอาหารเกาหลีที่โด่งดังมากในประเทศไทย เรียกว่ากลายเป็นอาหารที่ทุกคนต้องกิน เนื่องจากอิทธิพลของ จอมนางแห่งวังหลวง แดจังกึม นั่นเอง ร้านอาหารเกาหลีจึงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ใครๆ ก็ไปร้านปิ้งย่าง ใครๆ ก็กินอาหารเกาหลี และจริงๆ แล้วอาหารเกาหลีนั้นทำง่ายกว่าที่คิดเยอะเลย

อาหารเกาหลีนั้นมีวัฒนธรรมแบบ ?อันจองซิก? ที่จะเสิร์ฟมาเป็นเซ็ตประกอบด้วยข้าว ซุป กิมจิ และผักดอง ผักลวก และพวกปลาแห้ง ปลาเล็กปลาน้อย สาหร่ายทะเลต่างๆ มากมาย อาหารเรียกน้ำย่อยหรือ Banchan นั้นส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเย็นและอาหารกลักจะเป็นอาหารร้อน เพราะคนเกาหลีเค้าเชื่อในศาสตร์ของหยินและหยาง ต้องมีทั้งร้อนและเย็นร่างกายจะได้สมดุล เครื่องปรุงหลักของอาหารเกาหลีก็มีพวก พริกป่น น้ำมันงา เต้าเจี้ยวหมัก ซีอิ้ว น้ำส้มสายชู กระเทียม ขิง และงา

ธรรมเนียมการรับประทานอาหารของชาวเกาหลีนั้นจะไม่เร่งรีบ ใช้ตะเกียบและช้อนในการตักและคีบอาหาร ใช้ช้อนตักอาหารที่เป็นน้ำและตะเกียบคีบอาหารที่เป็นอาหารแห้ง ขณะรับประทานอาหารจะไม่ยกชามข้าวขึ้นมาจากโต๊ะ ไม่ใช้ตะเกียบตักข้าวเข้าปาก และเวลาจะใช้ตะเกียบคีบอาหารก็ต้องวางช้อนลงก่อนถึงจะเป็นมารยาทที่สุภาพ

อาหารเกาหลียอดนิยมที่เราชอบๆ กันก็มีอยู่ไม่กี่เมนู มีเมนูข้าวหรือ bap (บับ) ในภาษาเกาหลี ที่เรารู้จักกันก็บีบิมบับ หรือข้าวยำเกาหลีนั่นแหละ เมนูนี้ทำไม่ยากขอแค่ให้รู้จักกับเครื่องปรุงของเมนูนี้ก็ทำเองได้เลยที่บ้านค่ะ

– ผักที่ใส่ในข้าวยำนั่นก็คือ ถั่วงอก แครอต ผักโขม เห็ด และซูกินี่ หั่นเป็นเส้นๆ ล้างให้สะอาดและลวกให้สุกก่อนแล้วคลุกด้วยน้ำมันขา

– เนื้อสัตว์ที่ใส่ในข้าวยำก็สามารถเป็นเนื้อวัวหรือเนื้อหมู หั่นเป็นเส้น นำไปผัดกับน้ำมันงา ปรุงรสด้วยกระเทียมบด พริกไทและเกลือ

– นำข้าวเกาหลีที่หุงไว้ใส่หม้อหินที่ร้อนรออยู่ ใส่เนื้อสัตว์และผักที่เตรียมไว้ ราดด้วยซอสโกจูทำจากพริกแดงเกาหลี และอย่าลืมใส่ไข่ไก่ลงไปด้วย?จากนั้นนำไปตั้งบนเตา เปิดไฟให้ร้อนระอุสักครู่?

นำไปเสิร์ฟโดยคลุกเคล้าให้เข้ากัน แค่นี้ก็อร่อยแบบเกาหลีแล้วหล่ะค่ะ?

อาหารเกาหลีนั้นถือเป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพเพราะมีทั้งอาหารทะเล เนื้อสัตว์และผักต่างๆนานาชนิด ขอให้รับประทานให้อร่อยและสุขภาพดีกันถ้วนหน้่านะคะ อ้อ! สินค้าและเครื่องปรุงรสเกาหลีรวมทั้งเนื้อสัตว์หั่นแบบเกาหลีนั้นหาซื้อได้ที่สุขุมวิท 12 หรือ Korean town และ Gourmet Market ที่ K village – ลองไปเดินหาดูนะคะ หาไม่ยากค่ะ

แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ

โดย นารา