เคล็ดลับอาหาร แป้ง แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด แป้งท้าวยายม่อม แป้งมัน

มารู้จักแป้งแต่ละชนิด ชนิดไหนเหมาะกับอะไรบ้าง

Home / สูตรเด็ด เคล็ดลับ / มารู้จักแป้งแต่ละชนิด ชนิดไหนเหมาะกับอะไรบ้าง

คนที่กำลังเริ่มหันมาทำอาหารหรือขนมหวานอย่างจริงจัง อย่างแรกต้องทำความรู้จักชนิดแป้งกันก่อน  ชนิดแป้งที่เห็นกันได้บ่อยๆ ในสูตรอาหาร หลายคนสงสัยว่าแป้งชนิดใดจะเหมาะกับเมนูที่ทำ และแป้งแต่ละชนิดทำมาจากอะไร ส่วนคุณสมบัติจะต่างกันอย่างไร

มารู้จักแป้งแต่ละชนิด ชนิดไหนเหมาะกับอะไรบ้าง

แป้งทำอาหารทั้ง 6 ชนิด ชนิดไหนเหมาะกับเมนูใดบ้าง?

  1. แป้งข้าวเจ้า ทำมาจากเมล็ดข้าวเจ้า นำมาบดให้เป็นผงแป้ง แป้งชนิดนี้มีความสากมือ หากโดนความร้อน แป้งจะขุ่นและจับตัวกันเป็นก้อน เหมาะกับอาหารที่ต้องการความอยู่ตัว เช่น ขนมถ้วยตะไล ขนมกล้วย เป็นต้น
  2. แป้งข้าวเหนียว ทำมาจากเมล็ดข้าวเหนียว ลักษณะจะคล้ายกับแป้งข้าวเจ้า ใช้ในอาหารที่ต้องการให้จับตัวกันเป็นก้อน แต่แป้งข้าวเหนียวจะมีความเหนียวหนึบมากกว่าแป้งข้าวเจ้า เหมาะกับการขนมบัวลอย กุ่ยช่าย ขนมต้ม เป็นต้น
  3. แป้งมันสำปะหลัง ทำจากมันสำปะหลัง ผิวสัมผัสของแป้งจะมีความลื่นมือ แป้งมีความเหนียวหนืดและออกไปทางใสๆ เมื่อโดนความร้อน แต่เวลาที่เย็นลง แป้งจะคืนตัว เหมาะแก่การทำทับทิมกรอบ หรือนำไปผสมกับแป้งข้าวโพดทำน้ำราดหน้า
  4. แป้งข้าวโพด ทำจากเมล็ดข้าวโพด สีของแป้งก็จะขาวเหลือง มีความเนียนและลื่นมือ แป้งข้นใสไม่คืนตัว เหมาะกับการทำ ราดหน้า ไส้ขนม ซอส หรือนำไปผสมกับแป้งชนิดอื่นๆ ก็ได้
  5. แป้งถั่วเขียว ทำจากเมล็ดถั่วเขียว มีความสากมือ เมื่อแป้งโดนความร้อนก็จะสุกใส เมื่อเย็นตัวลงก็ยังจับตัวกันเป็นก้อน เหมาะกับการทำขนม สลิ่ม ตะโก้ เป็นต้น
  6. แป้งท้าวยายม่อม ทำจากหัวมันท้าวยายม่อม แป้งมีความหยาบมาก ก่อนจะนำไปใช้ต้องนำไปร่อนด้วยกระชอนเสียก่อน เมื่อโดนความร้อน แป้งจะมีความข้นเหนียว และใสเล็กน้อย ใช้ร่วมกับแป้งข้าวโพด ทำขนมชั้น ลอดช่อง ขนมน้ำดอกไม้ เป็นต้น

เรียบเรียงโดย Food Mthai

ตัวอย่างการใช้แป้งในขนม วิธีทำ ขนมบุหลันดั้นเมฆ ดูคลิปอื่นๆ เพิ่มเติม กินข้าวกัน