อร่อยง่ายๆ แบบ Healthy กับไอศกรีมมะม่วง

Home / สูตรเด็ด เคล็ดลับ / อร่อยง่ายๆ แบบ Healthy กับไอศกรีมมะม่วง

pudding-701286_960_720

ไอศกรีม หรือหวานเย็นทั่วๆ ไป มักจะมีส่วนประกอบของไขมันและน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก ด้วยน้ำตาลและไขมันสูงนี้เอง ทำให้รสชาติของไอศกรีมหรือหวานเย็น กลมกล่อม หอมหวาน นุ่มลิ้น ยิ่งแช่ให้เย็นจัดๆ หรือทำ เป็นน้ำแข็งไสแล้ว ยิ่งเย็นชื่นฉ่ำเหมาะกับอุณหภูมิของประเทศไทยในขณะนี้จริงๆ แต่สำหรับคนที่ห่วงสุขภาพ ต่อให้ไอศกรีมหรือหวานเย็นจะเหมาะกับสภาพอากาศช่วงนี้ยังไง ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ใส่ใจตัวเอง

แล้วอะไรล่ะ ที่จะตอบโจทย์คนเหล่านี้ได้?

ถ้าให้มองหาผลไม้ในบ้านเราก็มีอยู่หลายชนิด แต่ผลไม้ที่เหมาะแก่การนำมาทำเป็นไอศกรีมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “มะม่วง” ที่จะกินในรูปแบบไหนก็อร่อยไปเสียหมด งั้นเราลองมาทำไอศกรีมมะม่วงในแบบ Healthy กันมั่งดีกว่า อร่อยแถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย…

fruit-908353_960_720

mango-dies-1248467_960_720

ส่วนประกอบไอศกรีมมะม่วง

  • เนื้อมะม่วงสุก (ชนิดใดก็ได้)               175 กรัม
  • นมสด Low fat                                100 กรัม
  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (ชนิดไม่หวาน)    75 กรัม
  • แบะแซ                                            25 กรัม

**เพื่อเลี่ยงการเติมน้ำตาล เนื่องจากแบะแซเป็นกลูโคส เมื่อรวมกับมะม่วงสุกที่มีรสชาติหวานอยู่แล้ว แต่เพื่อรสชาติที่ดีเราควรชิมรสก่อนปั่นไอศกรีม เพราะมะม่วงสุกที่เราหามาได้ อาจมีความหวานไม่เท่ากัน หากใครต้องการเติมน้ำตาล สามารถเติมเพิ่มจากสูตรได้ประมาณ 10-15 กรัม**

วิธีการทำไอศกรีมมะม่วง

  1. นำนมสด แบะแซ น้ำตาล (ในกรณีที่ใส่น้ำตาล) ผสมรวมกัน ขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวพอแบะแซละลาย ยกลงพักไว้
  2. นำเนื้อมะม่วงสุกมาปั่น หรือบดผ่านกระชอน แล้วเทผสมกับโยเกิร์ตให้เข้ากัน
  3. นำส่วนผสมในข้อ 2 เทผสมรวมกับข้อ 1 ใช้ตะกร้อมือคนผสมให้ขึ้นฟูเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเข้าแช่ในช่องแช่แข็งประมาณ 5-6 ชั่วโมง สลับกับการนำออกมาขูด ทำอย่างนี้ประมาณ 4-5 ครั้งก็จะได้ไอศกรีมมะม่วงแสนอร่อยที่ให้แคลอรี่น้อยกันแล้ว

**หากใครมีเครื่องทำไอศกรีม เมื่อผสมทุกอย่างเสร็จแล้ว ให้แช่เย็นไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วเทใส่เครื่องทำไอศกรีม ปั่นจนเนื้อไอศกรีม มีลักษณะเกาะตัวกันเป็นก้อน ก็จะได้ไอศกรีมมะม่วงแล้ว**

ไอศกรีมมะม่วง-“น้ำดอกไม้สีทอง”-อร่อย-เนื้อเน้นๆ-7

MNZ_2948_zpsdebfae8c

นอกจากวัตถุดิบจะหาง่ายแล้ว วิธีทำก็ไม่ยาก เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาในการทำพอสมควร แถมยังเหมาะที่จะเป็นกิจกรรมทำแก้เบื่อตอนอยู่ที่บ้านด้วย ใครกำลังมองหาไอศกรีมแสนอร่อยแบบ Healthy อยู่ล่ะก็ ลองนำสูตรนี้ไปทำกันดูนะ…

 

เครดิตจาก นิตยสาร @rama ฉบับเดือนพฤษภาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

ปก