กินเจ อาหารเจ เทศกาลกินเจ

“กินเจ” อิ่มบุญ อิ่มกาย อิ่มใจ

Home / สูตรอาหาร / “กินเจ” อิ่มบุญ อิ่มกาย อิ่มใจ

ตามวิกิพีเดีย สาราณุกรม คำว่า เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายานมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน เหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่ถืออุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธนิกายมหายานที่ไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ ซึ่งปี 2559 นี้ อยู่ในช่วงวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559

กินเจ 10 วัน กุศลทางกายและทางใจ

ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจ ฉะนั้นความหมายก็คือคนกินเจ มิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ

ในภาษาจีนมี(กลุ่ม)คำหรือวลีที่ใช้อักษรแจ เป็นตัวประกอบร่วมด้วยหลายคำ แต่คำว่าโป๊ยกวนแจไก่ ซึ่งเป็นศัพท์ของทางพุทธศาสนา ดูจะเป็นคำที่นิยมหยิบยกมาใช้อธิบายความหมายของอักษรแจเสมอมา โป๊ยกวนแจไก่ แปลว่า ศีลบริสุทธิ์แปดประการ ซึ่งก็คือ ศีลแปดที่เรารู้จักกันดี

เทศกาลกินเจก็ยังเป็นเทศกาลที่คึกคักและสนุกสนานเสมอที่เยาวราช ไชน่าทาวน์ที่นี่คึกคัก มองไปทางไหนก็มีแต่ธงเหลืองอักษรเจสีแดง ตอนนี้ใครที่เดินไปเยาวราชแล้วจะไปกินอาหาร ชอ หรืออาหารที่มีเนื้อสัตว์ ในเยาวราชนั้นคงไม่ได้กินแน่นอน เพราะที่นี่เต็มไปด้วยอาหารเจ ทั้งหมี่กึง ก้านเห็ด เต้าหู้ ผักต่างๆ โปรตีนเกษตร สารพัดอาหารเจ

ใครที่คิดว่าอาหารเจนั้นน่าเบื่อ จืดชืด ไม่อร่อย นั้น ขอให้คิดใหม่เลยค่ะ เพราะที่นี่ เค้าทำอาหารเจได้น่าทานไม่แพ้อาหารชอเลย อยู่ที่ว่าคุณจะกินอะไร เป็ดพะโล้เจ หมี่กึงผัดเผ็ด ห้อยจ๊อเจ แฮกึ๊นเจ ข้าวผัดเจ ห่อหมกเจ ปลาเค็มเจ และอีกสารพัดอาหารที่จะทำให้การกินเจไม่น่าเบื่อเลย

ปีๆนึงเรากินเนื้อสัตว์มาทั้งปีเนี่ย เรากินกันไปเยอะขนาดไหน เรางดเนื้อสัตว์แค่ 10 วัน ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่อีกครั้งนึง และเมื่อร่างกายเราสะอาดแล้ว เราก็ควรทำจิตใจให้สะอาดด้วยการคิดดี ทำดี และพูดดี ถือเป็นการสร้างกุศลให้ตัวเองนะคะ

กลับมาเรื่องอาหารเจกันต่อค่ะ หลงไปเขียนเรื่องอื่นนานไปหน่อย?? เทศกาลกินเจที่เยาวราชนั้นของเค้าดีจริงๆ เราสามารถหาอาหารเจกินได้ง่ายๆ เลย ทั้งถนนนั้นดูคึกคักเต็มไปด้วยธงเหลือง ตัวอักษรสีแดง ผู้คนพลุกกล่านหาของเจไปกิน จะหาแบบสำเร็จรูปที่แม่ค้าทั้งหลายทำใส่หม้อมาตักขายเหมือนข้าววแกง หรือจะหาแบบดิบๆ แล้วเอากลับไปปรุงอาหารเองที่บ้านก็มี ตลาดเก่าที่เยาวราชนั้นถือเป็นตลาดที่ขายของเจเยอะมากอีกทีหนึ่งในกรุงเทพเลยนะคะ ตามโรงเจก็จะมีงานถือศีล คนจากที่ต่างๆก็จะนุ่งขาวมานั่งสวดมนต์ กินเจกัน ตามศาลเจ้าก็มีอาหารเจไว้บริการ บ้างทีถึงกับให้ผู้ที่มาสวดมนต์กินอาหารเจฟรีเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปถึงประวัติการกินเจ หรือเทศกาลถือศีลกินผัก นั้นมีมานานมาก มีการสันนิฐานว่าจะมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยทีเดียว เทศกาลกินเจนั้นถือตามปฏิทินจันทรคติของจีนลัทธิเต๋าที่จะกินเจทั้งหมด 9 วันแต่ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะกินล้างท้องก่อน 1 วัน เป็น 10 วันพอดี

ใครที่อยากทำอาหารเจไว้รับประทานเองที่บ้านก็ได้ สามารถมาหาซื้อของต่างๆที่เยาวราชได้เลยแต่แนะนำว่าอย่าเอารถมานะคะ เพราะรถติดจะทำให้หงุดหงิดเปล่าๆ แนะนำให้นั่งรถไฟฟ้ามาที่สถานีสนามกีฬาแล้วเรียกรถตุ๊กๆ ต่อไปก็ได้ หรือจะนั่งรถไฟใต้ดินไปลงที่หัวลำโพงแล้วนั่งรถต่อไปเยาวราชก็ได้เหมือนกัน มากินอาหารเจและมาเดินเที่ยวที่ไชน่าทาวน์ สนุกๆ อร่อยๆ อย่าลืมซื้อของเจกลับไปกินที่บ้านด้วย

ขอให้สนุกกับการกินเจและอิ่มบุญกับเทศกาลถือศีลกินผักนะคะ