ทุเรียนสาลิกา ของดีจากจังหวัดพังงา

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ทุเรียนสาลิกา ของดีจากจังหวัดพังงา

ทุเรียน เป็นราชาแห่งผลไม้ ใครๆ ก็ปฏิเสธความอร่อยของมันไม่ได้ ถ้าพูดถึงว่าทุเรียนพันธุ์ไหนอร่อยที่สุดคงจะตอบไม่ได้ เพราะควาวมชอบอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าพูดถึงกลุ่มทุเรียนที่ดีที่สุดก็คงไม่พ้นทุเรียนจากพังงา คือ ทุเรียนสาลิกา 

rai-1

ทุเรียนสาลิกา หรือ ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า ทุเรียนสากา มีแหล่งถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากจังหวัดพังงา ต.ท่านา อ.บางปะกง ต้นแม่ของ ทุเรียนสาลิกา ปัจจุบันยังอยู่ ยังยืนต้นอยู่ได้ ออกลูกออกผลเป็นปกติ ทั้งทีมีอายุมามากกว่า 100 ปี เส้นรอบของต้นมีขนาดใหญ่เท่า 3 คนโอบ ยังมีการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ทุเรียนสาลิกา พันธุ์นี้มีลักษณะที่เด่นกว่าพันธุ์อื่นคือ ผลจะกลมสวย ผลโตมีน้ำหนักประมาณ 1.5-2 กิโลกรัม ต่อผล มีเปลือกบาง เนื้อสุกเป้นสีเหลืองเข้ม เมล็ดเล็กและลีบ สรสชาจิหวานแหลม เนื้อละเอียด ไม่เละ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว คนในท้องถิ่นมักจะเปรียกเทียบความอร่อย ทุเรียนสาลิกา เหมือนกับนกสาลิกาเสียงไพเราะ จึงตั้วชื่อว่า ทุเรียนสาลิกา นั่นเอง

rai-2 rai-3

คนที่ได้ลิ้มลองทุเรียนสาลิกา รสชาติอร่อยกว่าทุเรียนสายพันธุ์ไหนๆ จึงเป็นของดีประจำจังหวัด พังงา นิยมเป็นของฝาก ทุสเรียนสาลิกาจัดเป็นทุเรียนพันธุ์เบา จะติดผลหลังปลูก 4-5 ปี จากนั้นเมื่อต้นอายุครบ 10 ปีขึ้นไปจะให้ผลผลิต 100-200 ต่อต้นภายใน 1 ปี เลยทีเดียว ขยายพันธุืด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ที่มาจาก : thairath