7 วิธีทำอาหาร ที่ทำให้เด็กรักการกินผัก

Home / mashable, โปรโมชั่นร้านอาหาร / 7 วิธีทำอาหาร ที่ทำให้เด็กรักการกินผัก

original by Sarah Spigelman Richter

Veggiethumb

เด็กกับผัก เป็นของที่คู่กันยาก การสัมผัสอาหารของเด็กคือการได้ลิ้มรสชาติเป็นครั้งแรก ครั้งแรกของเด็กๆ จะเป็นความทรงจำติดตัวไปนานๆ อย่างเช่นการกินผัก การกินผักในครั้งแรกของเขา ก็สัมผัสถึงความขม ไม่อร่อยๆ จากนั้นก็จะปิดกั้นการกินผัก ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ต้องรู้วิธีหลอกล่อให้ลูกกินผักโดยการปรุงรสให้ผักมีรสชาติน่าพิสมัยมากขึ้น เจ้าตัวน้อยจะได้อร่อยและรับสารอาหารได้ครบถ้วน เรามี 7 วิธีการทำผักให้อร่อยที่สุด เพื่อเด็กๆ จะได้ร่างกายแข็งแรง

1. ย่าง

ลองนำผักไปย่าง หรือไปคั่ว ให้ผักเกิดความกรอบ เด็กๆ จะมองข้ามเรื่องรสชาติไปเลย เพราะความกรอบของอาหารจะเพิ่มอรรถรสในการกิน ทำให้ทุกอย่างที่ปรุงรสเช่นพวก ซอส น้ำปลา หรืออาหารข้างเคียงอร่อยมากขึ้น เด็กๆ จะกินไม่หยุดเชียวหล่ะ

2. ใส่เกลือ

Man\'s Hands Adding Salt to Basil and Tomatoes Sandwich

Image: David Harrigan/ableimages/Corbis

เกลือช่วยชูรสชาติให้เข้มข้นและดับกลิ่นคาว อย่างมะเขือเทศ มะเขือเทศมีประโยชน์กับเด็กมากๆ เป็นผักพื้นฐานที่ต้องกิน

3. ใส่น้ำตาล

carrots with honey

Image: Nurra/photocuisine/Corbis

อาหารบางอย่างก็ควรใช้ความหวานเป็นตัวช่วยคือ ใส่น้ำตาลลงไปเพียงเล็กน้อย แต่วิธีนี้ใช้กับผักบางอย่างเท่านั้น เช่น แครอท เป็นผักที่มีความหวานในตัวอยู่แล้ว พอลองเติมน้ำตาลลงไปความหวานของน้ำตาลก็ช่วยเรียกความหวานในแครอทให้ออกมาและดึงความหอมของแครอทมาด้วย ด้วยความหวานอร่อยและรสชาติของแครอททำให้เจ้าหนูน้อยจำติดปากไปตลอด

4. ซอสผัก

Saucepan of Bearnaise sauce

Image: Roche/photocuisine/Corbis

ซอสผักที่มีสีสันน่าทาน เริ่มต้นให้กินผักโดยทำเป็นน้ำซอส ให้เห็นแค่ตอนที่เป็นสีเท่านั้น ลูกๆ จะแอนตี้ผักที่เป็นผลๆ จะดิบหรือสุก ก็เห็นเป็นผักอยู่ดี คุณแม่ลองทำเป็นซอสผักให้ชิมก่อน แล้วคอยบอกลูกว่า ที่ลูกกินอยู่นั้นมันคือ ผักโขม

5. น้ำซุปข้น หรือ บด

Butternut squash purée

Image:  Chatelain, Sonia/the food passionates/Corbis

เอามันฝรั่งมาบดๆ หรือทำเป็นซุป เหลว หรือ ซุปข้นก็ได้ ให้เด็กๆ คิดซะว่ามันคือขนม ที่กินหลังมื้ออาหาร

6. พิซซ่า

Vegetarian Artisan Pizza --- Image by © David Papazian/Beateworks/Corbis
Vegetarian Artisan Pizza — Image by © David Papazian/Beateworks/Corbis
Image: David Papazian/Beateworks/Corbis

เพิ่มสีสันลงไปในเมนูอาหาร อย่างเช่นพิซซ่า ผักที่มีสีสดใส แต่งหน้าพิซซ่า แล้วเข้าเตาอบ ลูกๆ จะคิดว่าทั้งหมดที่อยู่บนขนมปังถาดนี้มันคือพิซซ่า ไม่สามารถแยกชิ้นใดชิ้นหนึ่งออกได้ ถ้าเขี่ยผักออกมันก็จะไม่ใช่พิซซ่า เด็กๆ คงจะรู้ดีว่า พิซซ่าเป็นเมนูแสนโปรดของใครหลายๆ คน

7. ทอด

Sansai (Wild Mountain Vegetables) Tempura

Image: Tohru Minowa/amanaimages/Corbis

ให้เด็กๆ กินผักง่ายๆ โดยการทอด และเพิ่มความกรอบโดยการชุบแป้งทอด ความกรอบและความหนาของแป้งจะบดบังชิ้นผักสีเขียวที่ลูกๆ อี๋ เด็กๆ เห็นอะไรที่เป็นของทอดมักจะชอบ พอกัดไป 1 คำ ก็จะรู้ว่า \”นี้เรากินถั่วฝักยาวเข้าไปแล้ว นี้เรากินผักแล้วเหรอนี่ แต่! อร่อยดีนะ\”

 

ดูบทความต้นฉบับ : 5 วิธีทำให้ลูกชอบกินผัก โดยการปรุงอาหาร