ชา ชาชัก ชาเย็น เครื่องดื่ม

เผยสูตร ชาชัก และเทคนิคชักกะเย่อชาขั้นเทพ

Home / สูตรขนม เครื่องดื่ม / เผยสูตร ชาชัก และเทคนิคชักกะเย่อชาขั้นเทพ

ชาชัก ถือว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งในการทำอาหาร โดยใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยใดๆ โดยการชักกะเย่อให้เกิดฟองนั้นเอง หรือ จะชงเป็นชาเย็นธรรมดาก็อร่อยเหาะ โดยสูตรด้านล่างนี้ หากใครยังไม่ชำนาญหรือไม่เคยชักชาอย่าเพิ่งลองอาจจะหกเลอะเทอะไม่ได้กินกันพอดี อิอิ หรืออยากเอาเทคนิคการชักชาไปเริ่มฝึกก็ไม่ว่ากันค่ะ

iStock_000016194912_Small

ส่วนผสม

  • ชาผงซีลอน 10 ช้อนชา
  • ชาผง 20 ช้อนชา
  • ชาหอม 10 ช้อนชา
  • น้ำ 1,500 มิลลิลิตร
  • นมข้นหวาน 1 1/2 กระป๋อง
  • นมข้นจืด 20 ช้อนชา
  • ครีมเทียม 20 ช้อนชา
  • น้ำเชื่อม 25 ช้อนชา

วิธีทำ

  1. นำผงชาทั้ง 3 อย่างมาผสมเข้าด้วยกัน ลักษณะผงชาที่ได้จะเป็นลักษณะเป็นผงละเอียดและเป็นก้านใบชาหยาบๆ แล้วนำไปใส่ถุงกรองชา
  2. ต้มน้ำให้เดือด แล้วเทน้ำร้อนผ่านถุงกรองชา ในกระบอกสำหรับชงชา
  3. ขั้นตอนสำคัญในการเทชา ให้เทสลับไปมาประมาณ 12 รอบ ระหว่างเทให้ยกถุงชาขึ้นมาสูงๆ (มือใหม่หัดชักชา อย่าเล่นท่ามากเดียวจะหกเอาค่ะ)เพื่อให้ชาสัมผัสกับอากาศเกิดความหอมของชาให้ดีมากขึ้น
  4. เมื่อเทสลับไปมาครบ 12 รอบแล้ว ให้แช่ถุงชาไว้ 5 นาที เมื่อครบแล้วจากนั้นให้ยกถุงชาออกมา ใช้มือบีบถุงกรองชาเพื่อคั้นเอาน้ำออกมาให้หมด
  5. เติมครีมเทียมลงไปในชาคนให้เข้ากันจนครีมเทียมละลาย
  6. เติมนมข้นหวานและนมข้นจืดลงไป หรือใครชอบความมันให้เติมนมข้นจืดลงไปอีกตามความชอบ และใส่น้ำเชื่อมตามลงไป คนให้เข้ากันชิมและเพิ่มเติมรสชาติตามความชอบ
  7. รอให้เย็นใส่ขวดแช่ตู้เย็นหรือเทใส่น้ำแข็งกินให้ชื่นใจไปเลยค่ะ

ชาชัก

การชักชาให้ได้ฟองนม

ชาชัก การชัดนมให้เป็นฟองโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องตีอาศัยความชำนาญและเกิดการฝึกฝนเป็นอย่างดี ให้ได้จังหวะที่เหมาะสมตามแรงโน้มถ่วงของโลก กลายเป็นชาที่ถูกการชักกะเย่อ โดยเป็นการดึงอากาศให้เกิดฟองนม ด้วยเทคนิคการเทชาให้เทจากด้านล่างขึ้นด่านบน สลับกับบนลงล่าง สูงเหนือศีรษะสุดปลายแขน เทสลับไปสลับมาอย่างนี้จนเกิดฟองนมที่นุ่ม เทคนิคขึ้นอยู่ที่การฝึกฝนเป็นอย่างดี กว่าจะเป็นได้ต้องเสียชาไปหลายเยือก ชาชักเหมือนงานศิลปะต้องอาศัยประสบการณ์ ใครที่อยากหัดทำชาชักเริ่มได้ไม่ยาก แค่ฝึกฝนและตั้งใจจริงๆ ก็สามารถทำได้แล้วค่ะ

ขอบคุณสูตรจาก วนเวียนที่สีเทา สมาชิกเว็บไซต์ Pantip

เรียบเรียงโดย Food Mthai