Chef's Table Creative​ Chef F.A.T Table Mixologis ภูเก็ต วัตถุดิบท้องถิ่น อาหารใต้

F.A.T Table วัตถุดิบท้องถิ่นจาก 10 ชุมชนภูเก็ต กลายเป็นมื้อ Chef’s Table สุดเก๋

Home / แนะนำความอร่อย / F.A.T Table วัตถุดิบท้องถิ่นจาก 10 ชุมชนภูเก็ต กลายเป็นมื้อ Chef’s Table สุดเก๋

F.A.T Table วัตถุดิบท้องถิ่นจาก 10 ชุมชนภูเก็ต กลายเป็นมื้อ Chef’s Table สุดเก๋

จากโครงการ F.A.T. Phuket (Food Art Old Town) เพิ่มสีสันเมืองเก่าด้วยกราฟฟิตี้และได้เชื่อมโยงกับอาหารและขนมที่มีในท้องถิ่นที่จัดขึ้นเมื่อครั้งก่อน มาในครั้งนี้จะเน้นกันที่เมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบของชุมชนของภูเก็ตอย่างแท้จริงกับโครงที่มีชื่อว่า F.A.T Table (Food Art Town) จัดขึ้นที่ Dibuk House บนถนนดีบุก มีจุดประสงค์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักภูเก็ตมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ภูเก็ตจะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามามาก แต่น้อยคนที่จะรู้จักอาหารถิ่นจริงๆ จาก 10 ชุมชน ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่เคยได้สัมผัส รังสรรค์เมนูโดย Creative​ Chef​ 4 ท่าน และเครื่องดื่มจาก Mixologis อีก 2 ท่าน

เมนูเรียกน้ำย่อยทานคู่กับเครื่องดื่มที่ Mixologist ชื่อดังมารังสรรค์ให้เข้ากับเมนูอาหาร

คานาเป้ 1 บางโรง  เบือทอดกุ้งฝอย ยำหญ้าช้องหมูสับ

คานาเป้ 2 บ้านเคียน ข้าวหลามเกรโมลาต้าปลาฉิ้งฉ้างยอดหมุย

คานาเป้ 3 ม่าหนิก ข้าวแต๋น ซอสข้าวพาเมซาน หมูฮ้องเปรี้ยว

คานาเป้ 4 ลิพอนใต้ ดอกพุดทอด ซอสกาละแมเปรี้ยว

มากันที่ Main Course

สำรับ 1 นอกเล แกงกะทิเนื้อควายกับผักลิ้นห่านทอด

แกงกะทิที่คนในชุมชนนอกเลนิยมทำกันโดยแกงกับเนื้อควาย โรยหน้าด้วยผักลิ้นห่านทอดกรอบ ผักลิ้นห่านจะหาได้ตามแนวชายฝั่งทะเล ไม่มีรสชาติเพราะเป็นผักตระกูลหญ้า

สำรับ 2 บางคณฑี ยำบูดูหยวกกล้วยป่า มัสหมั่นกรอบ

ชุมชนบางคณฑีเป็นชุมเล็กๆ อาหารถิ่นของชุมชนนี้คือแกงมัสมั่น แต่มาดัดแปลงจากเดิมเป็นการเอามัสมั่นมาทอดกรอบจึงกลายเป็นมัสมั่นแห้ง จะเสิร์ฟคู่กับยำบูดูหยวกกล้วยป่า ซึ่งหยวกกล้วยป่าจะหาได้ง่ายในชุมชนนี้

สำรับ 3 บางหวาน อกเป็ดเทศ ราดซอสเคยเปรี้ยว

เป็ดเทศที่ชาวบางหวานเลี้ยง จะพิเศษตรงที่วิธีการเลี้ยงเป็นวิธีเลี้ยงแบบธรรมชาติ ให้หาอาหารกินเอง จากแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เป็ดเทศของบางหวานจะมีรสชาติเฉพาะ ราดด้วยซอสที่ปรุงจากเคยสดผัดมะนาวและน้ำตาลมะพร้าว ก็จะได้อกเป็ดเทศที่ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว

 

สำรับ 4 พันวา แยมมะอึกหมึกโวยวาย & ผักพื้นบ้าน

หมึกโวยวายหรือนอหยา ชื่อเรียกหมึกชนิดหนึ่ง เป็นสัตว์ทะเลจากคนพื้นที่ลงไปหาเอง คนในชุมชนนิยมนำไปคั่วกับกะปิ แต่เมนูนี้นำมาเคี่ยวในน้ำสต็อคโครงกระดูกเป็ดเทศ ต้มกับสมุนไพรหลายชนิด เสิร์ฟคู่กับไตปลาแห้งและผักแนมที่เป็นผักพื้นบ้าน

มาต่อกันที่ของหวาน

บ้านสะปำ เกี้ยมโก้ยสัปปะรดปลาแห้ง

เกี๊ยวโก๊ยเป็นอาหารถิ่นของชุมชนชามจีน เป็นแป้งนึ่ง โรยหน้าด้วยย่านัดในภาษาท้องถิ่น แต่ความหมายคือสับปะรด มีความกรอบด้วยปลาแห้ง ใช้เค็มตัดด้วยสาหร่ายพวงองุ่น

บ้านนาคา ลอดช่องใบเตย พานาค้อตต้า ซอสคาราเมลน้ำตาลมะพร้าวชาเออเกรย ครัมเบิ้ลถั่ว

ลอดช่องใบเตยเป็นผลิดภัณฑ์ OTOP นวัตวิถีของชุมชนบ้านนาคา เมนูนี้ได้ทำผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาผสมกับวัตถุดิบอื่นที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนอย่าง พานาค้อตต้าจากครีมนมควาย ซอสคาราเมลน้ำตาลมะพร้าวชาเออเกรย ครัมเบิ้ลถั่ว

สำหรับครั้งต่อไปของ โครงการ F.A.T Phuket (Food Art Town) จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562