กินตามธาตุ เพื่อสุขภาพยืนยาว

Home / สูตรอาหาร / กินตามธาตุ เพื่อสุขภาพยืนยาว

ตามตำราแพทย์แผนไทยบอกต่อๆ กันมาว่า การกินอาหารต้องเลือกให้ถูกกับธาตุ ถ้าหากเลือกได้เหมาะ ก็จะช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้ปกติ ยิ่งสุขภาพดีแถมอร่อยปากก็ยิ่งเยี่ยม เพราะเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

ชำนาญการด้านศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย ทั้งโหราศาสตร์สากลและโหรา-ศาสตร์ไทย แนะนำการกินอาหารตามธาตุว่า ธาตุของคนเราแบ่งออกเป็น 4 ธาตุ โดยแบ่งตามเดือนเกิด ซึ่งเป็นหลักกว้าง (แต่หากจะให้แม่นยำจริงๆ ต้องดูที่ลัคนาเกิดประกอบกันด้วย)

“ธาตุดิน” ได้แก่ เดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน มักจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับระบบน้ำย่อย เนื่องจากธาตุดินเป็นธาตุที่หนักแน่น ระบบเผาผลาญและน้ำย่อยไม่ค่อยดี ควรทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ เช่น น้ำพริกผักต้ม อาหารประเภทแกงเลียง ต้มจืดต่างๆ

 

กินอาหารตามธาตุ

“ธาตุลม” คือ เดือนกุมภาพันธ์ มิถุนายน และตุลาคม บุคคลธาตุลมมีลักษณะร่างกายระบบภายในมีความเป็นกรดมาก ซึ่งทำให้ร่างกายมีช่องว่างของอากาศ ควรเน้นอาหารจำพวกแกงป่า ผักสด ผลไม้ต่างๆ อาหารที่ไม่มีกะทิ และควรเน้นจำพวกเครื่องเทศ เช่น ต้มยำสมุนไพร เป็นต้น

กินอาหารตามธาตุ

“ธาตุน้ำ” เดือนมีนาคม กรกฎาคม พฤศจิกายน และธันวาคม บุคคลธาตุน้ำเกี่ยวกับร่างกายมีความชื้นและเย็น ควรเน้นอาหารจำพวกให้ความร้อนแก่ร่างกาย เช่น อาหารที่มีส่วนผสมจำพวกขิง ข่า กระชาย พริกไทยสด ได้แก่ เป็ดผัดตำลึงพริกไทยดำ หรือข้าวกล่ำผัดสมุนไพรเครื่องเคียงหมูย่าง

กินอาหารตามธาตุ

“ธาตุไฟ” เดือนเมษายนและสิงหาคม เป็นธาตุที่มีระบบเผาผลาญในร่างกายดีมาก คนจำพวกนี้สามารถทานอาหารได้หลายรูปแบบ เช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์ กุ้ง หมู ไก่ เพราะระบบเผาผลาญของข้างในดี จึงทำให้ไม่มีปัญหาสำหรับคนธาตุนี้

พอจะเป็นแนวทางให้คุณเลือกกินอาหารให้ถูกกับธาตุ เพื่อสร้างสมดุลของร่างกายรับสุขภาพที่ดีชีวีก็ยืนยาวนานได้