เชฟ เชฟคนไทย

เชฟคนไทยได้รับเหรียญทองแดง จากการแข่งขันทำอาหารญี่ปุ่นระดับโลก

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / เชฟคนไทยได้รับเหรียญทองแดง จากการแข่งขันทำอาหารญี่ปุ่นระดับโลก

15 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นมีการจัดการแข่งขันทำอาหาร “Washoku World Challenge 2016” รอบชิงชนะเลิศที่ อาคาร ANNEX สถาบัน Hattori Nutrition College ณ เขตชิบุย่า จังหวัดโตเกียว ซึ่งงานนี้อุปถัมภ์โดยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

Washoku World Challenge 2016” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันถึง 105 ท่านจาก 26 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หนึ่งในนั้นคือ คุณสงกรานต์ คำนิ้ว (ต่อไปจะเรียกว่าคุณกาน) เชฟแห่งร้านอาหาร “Nanohana Osaka Cuisine” ผู้สมัครจากประเทศไทย คุณกานได้รับเลือกท่ามกลางตัวแทนกว่า 20 ท่านในรอบคัดเลือก และติด 1 ใน 10 ที่ได้รับเสนอชื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศอีกด้วย

img_2547

ผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศมีเวลา 2 ชั่วโมง โจทย์การแข่งขันคืออาหารที่ผู้เข้าแข่งขันเลือกเอง 1 จาน และอาหารที่คณะกรรมการกำหนดหัวข้อมาให้ 2 จาน (ซุป Aji Tsumire Miso และ ข้าวหุงจากหม้อดิน) โดยระหว่างที่กรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนนั้นคุณกานก็ไม่ได้หยุดพักแม้แต่นิดเดียว หลังจากตัดสินว่าควรทำอะไรในลำดับต่อไปด้วยความรวดเร็วแล้ว คุณกานต์ก็ลงมือปรุงอาหารอย่างมั่นใจ

ซึ่งคุณ Izaki Hiroshi เจ้าของร้านอาหารที่คุณกานต์เป็นเชฟอยู่ได้กล่าวกับเราว่า “ปกติแล้วคนไทยมักทำอะไรแบบสบายๆ จึงหละหลวมในเรื่องของการเตรียมความพร้อมพอสมควร แต่สำหรับคุณสงกรานต์ เพียงแค่กวาดตามองตู้เย็นเพียงครู่เดียวก็รู้ทันทีว่าวันนี้ต้องเตรียมทำอะไรบ้าง” และท่าทางของคุณกานที่เราได้เห็นวันนี้ก็ไม่ต่างไปจากที่คุณเจ้าของร้านบอกเลย

เมื่อผู้เข้าแข่งขันทั้ง 10 ปรุงอาหารจนเสร็จเรียบร้อย เชฟยอดฝีมือ 5 ท่านก็ดำเนินการตรวจสอบและทดลองชิมอาหาร ระหว่างนั้นทางเราจึงได้พูดคุยกับคุณกานเกี่ยวกับอาหารที่ทำวันนี้ คุณกานตอบว่า “ไม่มีความกังวลเป็นพิเศษครับ เพราะผมลงมือทำอย่างสุดฝีมือเหมือนทุกครั้ง ไม่ว่าผลออกมายังไงก็ไม่เสียใจแน่นอนครับ”

img_2586

สำหรับการประกาศผลการแข่งขัน มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ประกาศเป็นโรงแรม Cerulean Tower Tokyu Hotel ผู้เข้าแข่งขัน (นอกจากคุณกานแล้วยังมีผู้เข้าแข่งขันชาวอเมริกา ศรีลังกา สกอตแลนด์ ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น) ทั้ง 10 ท่านยืนเรียงกันบนเวทีด้วยท่าทางตื่นเต้นกังวลอย่างเห็นได้ชัด โดยรางวัลครั้งนี้ได้แก่เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จึงมีแค่ตัวแทนแข่งขันเพียง 3 ท่านเท่านั้นที่จะได้ไป

หลังตัวแทนคณะกรรมการได้กล่าววิจารณ์โดยรวมแล้ว ก็ถึงเวลาประกาศผลการแข่งขัน

“รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เหรียญทองแดงได้แก่…ตัวแทนจากประเทศไทย คุณสงกรานต์ คำนิ้ว!”

เพียงเท่านั้น เสียงแห่งความดีใจจากเพื่อนคุณกานที่มาจากไทยและที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นก็ดังขึ้นทันที ในจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้ง 10 ท่าน เชฟที่ผ่านประสบการณ์ทำอาหารญี่ปุ่นกว่า 20 ปีก็มีเช่นกัน ทว่า คุณกานได้รับเลือกเป็น 3 ใน 10 ของผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ 3 จาก 105 ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด ยิ่งกว่าความดีใจของพวกเราก็คงเป็นความตื้นตันใจของคุณกานนั่นเอง

ถึงแม้พลาดรางวัลเหรียญทองกับเหรียญเงินไปอย่างน่าเสียดาย แต่หากจะกล่าวว่าการที่ประเทศไทยได้รับรางวัลเหรียญทองแดงถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สู่วงการอาหารญี่ปุ่นก็คงไม่เกินจริงนัก ทางเราได้ถามความรู้สึกคุณกานหลังจากได้รับรางวัล คุณกานตอบว่า…

“พูดจริงๆ ผมไม่มีความมั่นใจเลยว่าจะได้รับรางวัลนี้ ถึงแม้ผมจะมีความมั่นใจในอาหารที่ลงมือทำ แต่ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านก็มีทักษะที่ดีมากเช่นกัน ไม่คิดมาก่อนว่าตัวเองจะได้รับรางวัล แต่ตอนนี้ผมรู้สึกดีใจมากๆ ครับ! จากนี้ไปก็อยากจะเรียนรู้และฝึกฝนกับคนไทยทุกคนที่ทำงานร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย อยากให้ทุกคนได้เข้าแข่งขันและชนะรางวัลในครั้งหน้าครับ”

mg_6775s

สำหรับเมนูอาหารในการแข่งขัน “Washoku World Challenge 2016” ครั้งนี้คือ “Isobe ราดถั่วแดง ‘มันจูเบญจมาศรากบัว’” เป็นการผสมผสานระหว่างรากบัวกับหัวมันยะมะอิโมะ ใส่ไส้กรอกซาลามี่ในมันจูรากบัวอันเหนียวนุ่ม คลุกเคล้ากลีบดอกเบญจมาศแล้วนำไปทอด จากนั้นมันจูรากบัวที่ใช้สาหร่ายซึ่งทำให้หนาด้วยแป้งเท้ายายม่อม อาหารหน้าตาน่ารับประทานด้วยสีสันตัดกันระหว่างสาหร่ายสีเข้มกับกลีบดอกเบญจมาศสีเหลืองก็เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเมนูนี้ได้รับคำแนะนำจากคุณ Izaki นั่นเอง และปัจจุบันได้มีการเสิร์ฟที่ “Nanohana” แล้ว รวมทั้งยังได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าชาวญี่ปุ่นอีกด้วย

ที่มา : เที่ยวญี่ปุ่น