สเต็ก

น้ำสีแดงสดของสเต็ก Rare แท้ที่จริงแล้วมันไม่ใช่เลือด…!!

Home / สูตรเด็ด เคล็ดลับ / น้ำสีแดงสดของสเต็ก Rare แท้ที่จริงแล้วมันไม่ใช่เลือด…!!

เวลาเราสั่งสเต็ก แบบ Rare หรือ Medium เวลาหั่นตรงกลางของเนื้อจะมีน้ำสีแดงสดไหลออกมา ซึ่งเรามักจะเข้าใจมาตลอดว่า นั่นคือเลือดของเนื้อ แต่ความจริงแล้วน้ำสีแดงสดนั้นไม่ใช่เลือดแต่อย่างใด เพราะเนื้อทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ก่อนจะผ่านเข้ามาขายตามแหล่งต่าง ได้ทำการถ่ายเลือดออกมาหมดก่อนที่จะแล่เนื้อออกมา แล้วน้ำสีแดงในสเต็ก Rare ที่เราเห็นมันคืออะไรกันแน่ ?

น้ำสีแดงสดของสเต็ก Rare แท้ที่จริงแล้วมันไม่ใช่เลือด…!!

สีแดงที่เราเห็นอยู่นั้นมันคือ ไมโอโกลบิน (Myoglobin) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อสัตว์เพื่อเป็นตัวนำส่งออกซิเจนไปสู่กล้ามเนื้อ

ซึ่งตัวไมโอโกลบินนั้น บ้างก็จะเป็นสีแดง หรือสีชมพู ต่างกันไปกับชนิดของสัตว์ เป็นอย่างนี้เองที่เวลาเราสังเกตว่า เนื้อชิ้นไหนเป็น เนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ เพราะชนิดของสัตว์จะมีไมโอโกลบินทุกชนิด แต่น้อยหรือมากก็เท่านั้น เช่น เนื้อไก่มีสีชมพูอ่อนเพราะมีไมโอโกลบินน้อย เนื้อหมูจะมีสีเข็มขึ้นมาอีกก็จะมีไมโอโกลบินมากขึ้นอีก ส่วนเนื้อวัวจะมีไมโอโกลบินมากที่สุด จึงมีสีที่แดงสุด

แต่ทำไมสเต็กเนื้อความสุกระดับ Rare นั้น หั่นออกมามีน้ำสีแดง ?

คำตอบคือ น้ำจากเนื้อ ผสม กับ ไมโอโกลบิน ผสมกัน ลักษณะจึงออกมาคล้ายกับเลือดนั้นเอง คนที่ไม่นิยมทานเนื้อแบบ Rare ก็ไม่ต้องตกใจว่าเนื้อแบบ Rare นั้นน่ากลัวเพราะเห็นว่ามันยังเป็นเลือดไหลเยิ้มออกมา นั่นมันไม่ใช่เลือด มันเป็นน้ำผสมไมโอโกลบินนั่นเอง

เรียบเรียงโดย : food MThai

ที่มา: todayifoundout