ลอดช่อง ลอดช่องวัดเจษฯ

ประวัติ ลอดช่องวัดเจษฯ คุณสมบัติความอร่อยที่แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

Home / แนะนำความอร่อย / ประวัติ ลอดช่องวัดเจษฯ คุณสมบัติความอร่อยที่แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องอยู่คู่คนไทยมาช้านาน ให้พูดถึงยี่ห้อโปรดก็ไม่พ้น ลอดช่องวัดเจษฯ หากจะให้พูดว่าลอดช่องเป็นขนมไทยแท้ๆ ก็ยังไม่รู้ข้อเท็จจริงได้แน่ชัด เพราะมีความเชื่อว่าลอดช่องกำเนิดในทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศ อินโดนีเซีย หรือ มาเลเซีย แต่ยังไงก็ตาม ลอดช่องไทยก็อยู่มาทุกยุคทุกสมัย ก่อนจะเป็นชื่อว่าลอดช่องนั้น ขนมชนิดนี้จะถูกเรียกว่า “นกปล่อย” เพราะมันเป็นสีเขียว ลอดช่องออกมาเหมือนนกถ่ายมูลปล่อยของเสีย (ดีแล้วที่เปลี่ยนชื่อเป็นลอดช่อง^.^)

ประวัติความอร่อย ลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ
Cr.ipick.com

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอะไรประมาณนี้ แต่ด้วยความที่เรารู้จักจากร้านในตลาดแถวบ้าน หรือร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไปที่เสิร์ฟเป็นของหวาน จึงเกิดข้อสงสัยว่า วัดเจษฯ อยู่ที่ไหน ทำไมต้องเป็นลอดช่องวัดเจษฯ ชื่อติดที่ถุงก็เหมือนกันแต่ต่างกันตรงเครดิตที่ต่อท้าย ว่าเป็น วัดเจษฯ OTOP หรือ วัดเจษฯ  ซอย 6

ลอดช่องวัดเจษฯ
Cr. ลอดช่องวัดเจษฯ ซอย 6 มหาชัย

จากบทสัมภาษณ์ของคุณจุ๋ม ที่ให้สัมภาษณ์ไว้กับ mgronline ซึ่งได้บอกถึงต้นกำเนิดของลอดช่องวัดเจษฯ แท้ๆ แบบออริจินอลมาเองเลยค่ะ

คุณจุ๋มและคุณพล สองสามีภรรยา ที่เป็นเจ้าของลอดช่องวัดเจษฯ มหาชัย เล่าว่า เจ้าของสูตรตัวจริงเป็นของพ่อและแม่ของสามี ซึ่งเดิมขายน้ำแข็งใสอยู่บริเวณหน้าวัดเจษฎาราม มหาชัย ขายมานานมากบวกกับน้ำแข็งใสลอดช่องเจ้านี้จนอร่อยติดปาก ผู้คนแถวนั้นเลยเรียกว่า “ลอดช่องวัดเจษฯ” ไปโดยปริยาย ต่อมาได้ส่งต่อให้ลูกๆ 4 คน นำสูตรไปขายต่อ

  1. ลอดช่องวัดเจษฯ มหาชัย (ของคุณจุ๋ม) ขายอยู่หน้าวัดเจษฎาราม และเป็นผู้ผลิตที่จดทะเบียนในนามบริษัทว่า ลอดช่องไทย มหาชัยวัดเจษ จำกัด
  2. ลอดช่องวัดเจษฯ ซอย 6 (ปัจจุบันย้ายโรงงานมาอยู่บึงกุ่ม)
  3. ลอดช่องวัดเจษฯ ที่ผลิตและจัดจำหน่ายในจังหวัดชลบุรี
  4. ลอดช่องวัดเจษฯ ที่ผลิตจากโรงงานกระทุ่มแบน สมุทรสาคร

หลายคนคิดว่าลอดช่องวัดเจษฯ มีของปลอม?

คำตอบคือ ไม่มีของปลอม เป็นสูตรเดียวกันแต่ต่างกันตรงผู้ผลิตค่ะ ผู้ผลิตเป็นพี่น้องกัน ที่ได้สูตรจากคุณพ่อคุณแม่ หน้าตาของซองอาจจะไม่เหมือนกัน แต่การันตีความอร่อยด้วยคำว่าวัดเจษฯ แต่ละผู้ผลิตจะปรับสไตล์เพิ่มเติมให้เข้ากับความชอบของลูกค้าแต่ละคน

ที่มาจาก : ลอดช่องวัดเจษฯ ซอย 6 มหาชัย marketeeronline.co และ mgronline.com

วิธีทำ ลอดช่องสิงคโปร์ กินข้าวกัน by “แม่อ้อ”