MichelinGuideBKK2018 มิชลินสตาร์ มิชลินไกด์ ร้านเจ๊ไฝ

มารู้จัก “ร้านเจ๊ไฝ” สตรีทฟู้ดเจ้าแรกของไทยและเจ้าเดียวที่ได้ 1 ดาวมิชลินสตาร์

Home / แนะนำความอร่อย / มารู้จัก “ร้านเจ๊ไฝ” สตรีทฟู้ดเจ้าแรกของไทยและเจ้าเดียวที่ได้ 1 ดาวมิชลินสตาร์

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับ ร้านเจ๊ไฝ ที่เพิ่งได้ 1 ดาวจากมิชลินสตาร์มาสดๆ ร้อนๆ ด้วยความโหดกับการให้คะแนนจากกรรมการนั้น ต้องมีคุณสมบัติอย่างสูงถึงจะได้ดาวของมิชลินเป็นตัวรับประกันเกียรติภูมิของร้าน รสชาติต้องอร่อยคงที่และต้องดูละเอียดอีกหลายๆ อย่างเลยทีเดียว กว่าจะได้ 1 ดาวมาครอบครองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เรามาทำความรู้จักกับร้านเจ๊ไฝว่าทำไมร้านเจ๊ไฝถึงได้มิชลินสตาร์

มารู้จัก “ร้านเจ๊ไฝ” สตรีทฟู้ดเจ้าแรกของเมืองไทยและเป็นเจ้าเดียวที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว

ร้านเจ๊ไฝ ร้านเด็ดร้านดังที่คนรู้จักกันดีในย่านประตูผี เจ๊ไฝเปิดร้านอาหารมานานถึง 35 ปีแล้ว ใครไปใครมาก็จะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับการทำอาหารบนเตาถ่าน เป็นทั้งเจ้าของร้านและเป็นทั้งแม่ครัวลงมือทำเอง เมนูเด็ดของร้านคือราดหน้าทะเลสด หรือไข่เจียวปู เนื้อปูเน้นๆ เอกลักษณ์ของร้านเจ๊ไฝนั้นคือเน้นคุณภาพและปริมาณ ใช้ของสด ชิ้นใหญ่ ให้เยอะ สมกับราคาที่ตั้งไว้ ถึงจะราคาสูงกว่าราดหน้าหรือไข่เจียวทั่วไป แต่พอเห็นปริมาณและคุณภาพนั้น เป็นใครก็ยอมจ่าย และเมื่อได้ลองกินแล้ว เรื่องราคาไม่สำคัญไปเลยค่ะ

ราดหน้าทะเลราคา 400 บาท ส่วนไข่เจียวปูอยู่ที่ 800 บาท หลังจากได้มิชลินสตาร์แล้วขึ้นมาเป็นจานละ 1,000 บาท ส่วนเมนูอาหารอื่นจะมีราคาอยู่ที่ 400 -1,000 บาทโดยประมาณ

ราดทะเลสูตรของเจ๊ไฝ ไม่ว่าจะเป็น ปลาหมึก ปลาเก๋า และกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ที่สั่งตรงมาจากแพมหาชัย ส่วนปูนั้นก็สั่งมาจากแพปูที่นครศรีธรรมราช ไม่ใช่แค่การเลือกวัตถุดิบที่ดีเท่านั้น ความอร่อยของราดหน้าจานนี้ต้องอยู่ที่ฝีมือและความชำนาญที่สั่งสมมานาน สูตรนี้เป็นสูตรที่เจ๊ไฝคิดค้นขึ้นเอง เส้นที่ผัดโดยไม่ใช้น้ำมัน ส่วนน้ำราดหน้าจะเคี่ยวกระเทียม เต้าเจี้ยว และซีอิ๊วจนแห้ง เมื่อจะนำมาราดเส้นก็เติมน้ำเล็กน้อย เป็นการทำราดหน้าที่ไม่เหมือนใครจริงๆ

ด้วยความอร่อยที่ส่งตรงจากรุ่นพ่อถึงรุ่นลูก เมื่อ 70 ปีก่อน และเจ๊ไฝได้พัฒนาสูตรให้อร่อยยิ่งขึ้นจนกลายเป็นอาหารเตาถ่านในตำนาน และยังมีเมนูเด็ดของร้านอย่าง โจ๊กแห้ง และ ปูผัดผงกะหรี่ ที่เป็นเมนูขวัญใจของหลายๆ คน เชฟมิชลินคนไทยที่โด่งดังไปทั่วประเทศและต่างประเทศ หลังจากประกาศ มิชลิน ไกด์ นี้แล้วคงจะต้องจองคิวกันข้ามปีเลยทีเดียว

เปิดวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 13:30 – 01:30 น.
ถนน มหาไชย กรุงเทพมหานคร (ถัดจากร้านผัดไทยประตูผี ร้านอยู่ใกล้ๆ กับแยกสำราญราษฎร์)
เบอร์โทร 02-223-9384

แผนที่ร้าน เจ๊ไฝ

เรียบเรียงโดย Food MThai
รูปภาพจาก amuse-i-d.vice.com , bk.asia-city.com