มะระ

เคล็ดลับ ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม

Home / สูตรอาหาร / เคล็ดลับ ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม

หวานเป็นลมขมเป็นยา แต่ความขมที่เกินทน ทำให้คนไม่อยากกินยาก็เป็นได้ กับพืชตระกูลแตงอย่างมะระ ที่มีความขมเป็นเอกลักษณ์ ความขมของมันเป็นประโยชน์มาก ช่วยทำให้ย่อยง่าย แต่ก่อนอื่นต้องทำให้ทานง่ายเสียก่อนโดยลดความขมลงให้รับประทานง่าย หลายคนคิดว่าแค่ต้มนานๆ ก็สามารถทำให้ความขมของมะระนั้นลดน้อยลง แต่ความจริงแล้วมีเคล็ดลับที่ง่ายมาก ทำตามดังนี้…

เคล็ดลับ ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม

Bitter Gourd Soup in a Bowl , bitter melon

ขั้นตอนการลดความขมของมะระ

  1. เลือกซื้อมะระที่มีสีอ่อน หากมะระที่มีผิวเป็นสีเขียวเข้มและเม็ดหรือไส้ด้านในเป็นสีแดงแสดงว่าเป็นมะระแก่และมีความขมมาก
  2. เลือกมะระสีเขียวอ่อนมาได้แล้ว ผ่าเป็นท่อนตามลักษณะความต้องการของเมนูนั้นๆ หากทำมะระยัดไส้ก็หั่นเป็นท่อนกลมๆ ไม่ต้องผ่าครึ่ง ขูดไส้และเม็ดออกให้หมด
  3. นำมะระไปคลุกกับเกลือ ใช้เกลือประมาณ 3 – 4 ช้อนโต๊ะ ต่อมะระหนึ่งลูก เกลือจะมีหน้าที่ดูความขมของมะระออกมา หมักเกลือไว้ 30 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  4. ระหว่างนั้น ต้มน้ำให้เดือด เมื่อเดือดแล้วก็ลดไฟลงมาเหลือไฟอ่อน
  5. ใส่มะระที่ล้างสะอาดแล้วลงไปต้ม โดยไม่ต้องปิดฝาผม้อ เพื่อให้กลิ่นแรงๆ ของมะระระเหยออกมา
  6. ต้มจนมะระสุก โดยสังเกตสีของมะระ ต้มจนกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ
  7. การต้มรอบเดียวยังคงความขมของมะระไว้อยู่ แต่ก็พอกินได้ ไม่ขมเท่าตอนที่ยังดิบ แต่หากอยากให้ความขมออกไปอีกก็ต้ม 2 รอบเลยค่ะ โดยเปลี่ยนน้ำต้มใหม่แล้วต้มเหมือนเดิม

แค่นี้ก็ได้มะระต้มที่มีความขมน้อยนำไปประกอบอาหารได้เลยค่ะ ความขมของมะระนอกจากจะมีสารที่ช่อยย่อยได้ดีแล้วยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ดีอีกด้วย ฝึกให้เด็กๆ ทาน ยิ่งทำให้อยากทานอาหารไม่เบื่ออาหารและเป็นการฝึกให้กินผักไปในตัว

เรียบเรียงโดย Food.mthai