ระยอง เชฟชุมพล

เปิดโหวต 8 เมนูสุดยอดจากเชฟระยอง ในโครงการ”เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน By PTTGC”

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / เปิดโหวต 8 เมนูสุดยอดจากเชฟระยอง ในโครงการ”เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน By PTTGC”

จากโครงการ ”เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน By PTTGC”  โดยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีจีซี (PTTGC) ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดระยองได้นำเชฟชุมพลเข้ามาพัฒนาสูตรอาหารของท้องถิ่นจังหวัดระยองและได้รังสรรค์เมนูใหม่จากวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อให้ได้เมนูมาตรฐานเป็นการต่อยอดในเรื่องของการท่องเที่ยว เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เปิดโหวต 8 เมนูสุดยอดจากเชฟระยอง
ในโครงการ”เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน By PTTGC”

ทั้งนี้เราได้ผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายจากการประกวด 10 เมนูที่ส่งประกวดซึ่งได้ผ่านการพัฒนาแล้วจากเชฟชุมพล และวันนี้เราได้ร่วมพิสูจน์เมนูที่ได้ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 8 เมนูเด็ด จากสุดยอดเชฟชุมชนประจำจังหวัดระยอง ได้สัมผัสวัตถุดิบท้องถิ่นแท้ๆ ซึ่งหาทานที่ไหนไม่ได้นอกจากระยองที่เดียวเท่านั้น

1.แกงคั่วเล พลาฮิ ร้านครัวพิศมัย

แกงคั่วหอมๆ จานนี้ได้นำ “แขนงสับปะรด” ที่เป็นวัตถุดิบของท้องถิ่น แขนงสับปะรดก็คือก็คือแกนตรงหัวของสับปะรดนั่นเอง วัตถุดิบนี้ที่ทำให้รสชาติของแกงคั่วอร่อยไม่เหมือนใคร

2.หมูชะมวงเนินสว่าง ร้านวิสาหกิจชุมชนเนินสว่าง

ของดีจังหวัดระยองอีกอย่างก็คือใบชะมวงที่นำมาทำอาหารแล้วอร่อยมีรสชาติเปรี้ยวจึงเข้ากันได้ดีกับเมนูหมูชะมวง เมนูนี้อธิบายการทำจากเชฟโดยละเอียดตั้งแต่การเลือกใบชะมวงที่ไม่อ่อนและแก่มากนักในการนำมาทำหมูชะมวง และหมูที่มีรสชาติหวานพอดีไม่เลี่ยนไปเพราะไม่ได้ใช้น้ำมันเลย ใช้แต่ความมันที่ออกมาจากหมูเท่า ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่าจะได้เมนูอร่อยมาเสิร์ฟให้เราทาน

3.เส้นหมี่น้ำแดงโบราณ ร้านวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณา

ในวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณา ที่มีแต่ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้กฤษณา ไม่ว่าจะสบู่หรือครีมบำรุงที่ทำจากไม้กฤษณา ไม่คืดว่าจะมีเมนูอร่อยซ่อนอยู่ในนี้ด้วย วัตถุดิบท้องถิ่นที่มีอยู่ในชามนี้ก็คือ “ผักกระชับ” ผักท้องถิ่นจังหวัดระยอง คล้ายต้นทานตะวันแต่จะมีกลิ่นฉุนกว่าเล็กน้อย นำมาลวก และวัตถุดิบอย่างอื่นก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน อย่างเช่น เส้นหมี่ที่ทำจากแปงข้าวเจ้า หน่อไม้จีน ปลาหมึกแห้งลวก และไก่ผัดขิง และน้ำซุปสีแดงมาจากกากข้าวเหนียวที่หมักกับยีสต์แดงเป็นเวลา 1 เดือน

4.ซี่โครงหมูราย็อง ซอสมะม่วงฮิ ร้าน STEAK@GOOD

ร้านสเต็กเล็กๆ ที่อยู่ริมทางก็มีเมนูเด็ดเหมือนกันอย่าง “ซี่โครงหมูราย็อง ซอสชะมวงฮิ” ที่เชฟได้นำเข้าประกวด เมนูนี้ได้มีวัตถุท้องถิ่นผสมอยู่ด้วยนั่นก็ใบชะมวงเช่นเคย นำใบชะมวงมาเคี่ยวกับน้ำซอสรสกลมกล่อม และฝีมือการทำซี่โครงหมูให้อร่อยโดยผ่านการแนะนำจากเชฟชุมชนจึงได้ซี่โครงที่เปื่อยนุ่มเพราะผ่านการตุ๋น 3-4 ชั่วโมงก่อนจะนำมาอบอีกครั้ง

5. แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองผักกระชับ ร้าน มีดี ฟาร์มปูนิ่ม

ที่ร้าน มีดี ฟาร์มปูนิ่ม มีฟาร์มปูเป็นของที่ร้านด้วย จึงได้ปูที่สดจริงๆ ในเรื่องความอร่อยคงไม่ต้องพูดถึง ปูไข่สดๆ ที่ขึ้นจากฟาร์มนำมาทำแกงส้มหน่อไม้โดยมีผักกระชับมาเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นตามกติกา วันนี้ได้ดูการทำพริกแกงกันสดๆ กลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วร้าน เหมือนทำทุกอย่างเสร็จ ทางเชฟจะนำผักกะชับสดๆ มาวางรอในหม้อแล้วตักแกงส้มราดลงไป งานนี้เรามีหน้าที่แค่เพียงตักข้าวสวยร้อนรออย่างเดียว

6.ยำสัมพันธ์ 5 สหาย ร้าน LA CAPANNA

ยำสัมพันธ์ 5 สหาย ก็ต้องมีวัตถุดิบหลัก 5 อย่างรวมอยู่ในจานเดียว แต่ไม่คิดว่าวัตถุดิบ 5 อย่างนี้จะเข้ากันได้ดีมาก โดยวัตถุดิบที่ประกอบกันได้แก่ แขนงสับปะรดทอดกรอบ, พุทราจีน, ปลาหมึกทอดกรอบ, ทุเรียนทอด และผักกูด เชฟแนะนำว่าต้องกินพร้อมกันในคำเดียวถึงจะได้รู้ว่าทั้ง 5 อย่างเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

7.กุ้งทอดซอสใบชะมวง ร้านบุญเพ็ชร

กุงทะเลนิ่มที่มีน่าตาน่าทานจาคเทคนิคการผ่าหลังกุ้งแล้วม้วนเข้ามาหนึ่งตลบ ซึ่งเป็นเทคนิคจากเชฟชุมพล ทำให้กินได้พอดีคำ แล้วนำมาชุบแป้งทอดให้พอสุก ทานกับเครื่องเคียงที่เป็นผักกระชับทอดกรอบ และน้ำราดที่มีส่วนประกอบของใบชะมวง ตะไคร้ ข่า และน้ำมะขามเปียก อร่อยจนหยุดไม่อยู่เลยค่ะ

8.ยำผักกระชับทอดกรอบ ร้านชุมชุนหมู่บ้านทะเลน้อย ระยองฮิ

ร้านสุดท้ายของทริปนี้แต่ก็ยังคงเจอผักกระชับ วัตถุดิบท้องถิ่นยอดฮิตในระยอง แต่ทีเด็ดก็คือทางร้านจะเลือกใช้ผักกระชับที่มีอายุ 8-10 วัน ที่เก็บสดๆ จากสวน แค่นำมาชุบแป้งทอดก็อร่อยแล้ว เมนูนี้ดีงามด้วยน้ำยำรสชาติกลมกล่อมเข้มข้นกำลังดีที่มีส่วนผสมของน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาล เม็ดมะม่วงหิมพานต์ถั่วลิสง หอมแดง พริกแห้งทอด และกุ้งสดลวก แนะนำให้กินพร้อมกันในคำเดียว

ขอบอกว่าอร่อยจริงทุกเมนู เพื่อนๆ สามารถตามไปชิมกันได้เพราะเมนูที่เข้ารอบจาก 8 ร้านสุดยอดเชฟในโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน by PTTGC” มีขายที่ร้านแล้ว ไปร่วมพิสูจน์เมนูที่เป็นสุดยอดในจังหวัดระยอง หากได้ทานครบแล้วลองเดาเล่นๆ ว่าใครจะเป็นผู้ชนะก่อนที่จะประกาศผลในเดือนกรกฎาคมนี้

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนที่พัก