จันทรโภชนา อาหารพื้นเมืองจันทบุรี เปิดมากว่า 50 ปี

Home / Mafia Food พาชิม, จันทบุรี, ภาคตะวันออก / จันทรโภชนา อาหารพื้นเมืองจันทบุรี เปิดมากว่า 50 ปี

สืบเนื่องจาก ทริปตามรอยนักชิมต่างจังหวัด ที่ทีมงานงานของเราและ “มาเฟียฟู้ด” ตระเวณชิม รีวิวที่เที่ยว ที่พัก ที่กิน เริ่มตั้งแต่จังหวัด ตราด, จันทบุรี, ระยอง และลงมาสุดท้ายที่พัทยา ทีมงานเราก็เสาะหาร้านอาหารพื้นบ้านแถวๆ จันทบุรี หาผัดไทเส้นจันท์เพื่อรีวิวมาฝากแฟนๆ ตามรอยนักชิม ก็เลยมาสะดุดที่ร้าน จันทรโภชนา ซึ่งตอนแรก เราไปที่สาขาแรก อยู่ที่ถนนเบญจมราชูทิศ อ.เมืองจันทบุรี ซึ่งเปิดมานานกว่า 50 ปี แต่ทางป้าเจ้าของร้านบอกว่า มีสาขาใหม่ที่เปิดล่าสุด และร้านสวยกว่าสาขาแรก พวกเราก็เลยไปอุดหนุนที่สาขาใหม่ ซึ่งอยู่ที่ถนนมหาราชนั่นเอง

จันทรโภชนา เป็นร้านอาหารในจังหวัดจันทบุรี ขายอาหารพื้นเมืองมาตั้งแต่ปี 2505 และได้รับรางวัลจาก “เชลล์ชวนชิม” “ถนัดศรีชวนชิม” “อร่อยกับหมึกแดง” เป็นต้น ซึ่งเจ้าของร้านคือคุณไพจิตต์ วนานันท์  สำหรับสาขาแรก

และสาขาใหม่คือ คุณอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี เป็นคนเจ้าของร้าน ซึ่งทั้งการตกแต่งร้านและออกแบบต่างๆ เขาเป็นคนคิดขึ้นมาเองทั้งหมด เพื่อให้ร้านดูทันสมัยขึ้น

ป้ายหน้าร้าน จันทรโภชนา

ภายในร้านอาหารจันทรโภชนา ที่นั่งต่างๆ ดูสะอาดตา มีที่นั่งทั้งในร้านและนอกร้านได้ประมาณ 80 คน ร้านตกแต่งด้วยไม้ที่แกะสลักเป็นรูปกระต่าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจันทบุรี โทนสีขาว และมีหน้าต่างรอบๆ ร้าน ทำให้ร้านดูโปร่ง โล่ง สบาย น่านั่งมาก ส่วนรูปที่ตกแต่งส่วนใหญ่เป็นภาพวาด รูปผลไม้เมืองจันท์ และอื่นๆ นอกจากขายอาหารทั่วไปแล้ว ที่นี่ยังมีของฝาก หลากหลายชนิด สำหรับท่านที่ต้องการซื้อเพื่อไปฝากเพื่อนๆ หรือญาติๆ ก็แวะมาซื้อของฝากที่นี่ได้เช่นเดียวกัน

บรรายกาศภายในร้าน จันทรโภชนา

มุมมองจากภายนอกร้าน

เมนูแนะนำ ร้าน จันทรโภชนา

แกงหมูชะมวง (100.-) เป็นแกงหมูที่ออกรสเปรี้ยวของใบชะมวง แต่ไม่ถึงกับเปรี้ยวจี๊ดซะทีเดียว เนื่องจากที่นี่เขาต้มให้เข้ากันกับหมู และใส่น้ำค่อนข้างเยอะทำให้ได้รสเปรี้ยวน้อยลง แต่โดยรวม ก็อร่อยกว่าอีกที่ๆ เคยชิม เพราะว่าเขาใช้หมูคุณภาพดี นุ่มลิ้น

แกงหมูขิงแห้ง (90.-) สำหรับเมนูนี้ รสชาติออกเผ็ดพอประมาณ แต่ได้รสชาติของขิงเต็มๆ มากกว่ารสชาติของพริก ออกเผ็ดร้อน

เส้นจันท์ผัดปู (เล็ก 50.- ใหญ่ 90.-) เมนูไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด เพราะมาจันทบุรีทั้งที ต้องชิมต้นตำหรับ เส้นจันท์ที่ขึ้นชื่อ และก็ไม่ผิดหวังครับ เส้นเหนียวนุ่ม น่าทานมากๆ

มัสมั่นทุเรียน (100.-) และก็มาถึงเมนูผลไม้ของที่นี่ อันนี้เป็นมัสมั่น ปกติเขาจะใช้มันทำ แต่ที่นี่ใช้ทุเรียนดิบ ที่แก่พอประมาณ ทำให้ได้รสชาติออกหวานมันดีกว่า

แกงเป็ดเงาะ (110.-) เป็นแกงเป็ดที่แปลกอีกเมนู รสชาติหอมๆ กลิ่นของเงาะที่ผสมลงในแกง แต่เจ้าเงาะเอง ออกเหนียวๆ หนืดๆ  ออกหวานๆ

ส้มตำทุเรียน (90.-) เคยทานแต่ส้มตำแอ๊ปเปิ้ล วันนี้มาลองส้มตำทุเรียน ก็แปลกดี รสชาติออกมันๆ จากเส้นทุเรียน ที่สับเป็นชิ้นยาวๆ ชิ้นพอประมาณ ถูกใจตรงที่มันๆ ไม่มีกลิ่นทุเรียนเลย คนไม่ทานทุเรียนก็ทานได้

แสร้งว่า (100.-) แสร้งว่าเป็นกุ้ง ทำไมชื่อแสร้งว่า มันมีที่มาครับ เมนูแสร้งว่าเป็นอาหารที่ใช้ถวายในวัง ปกติเขาใช้ไตปลาทำ แต่ชื่อมันไม่เหมาะกับในวังก็เลยตั้งชื่อว่า แสร้งว่า (เป็นกุ้ง) แต่จริงๆ คือไตปลา นั่นเอง แต่ปัจจุบันจะใช้กุ้งทำนะครับ สำหรับรสชาติผมว่าสุดยอดมาก ออกเปรี้ยวหวาน แต่อร่อยเข้ากันดีกับผักนานาชนิดที่ให้มา

ต้มออมาจู (230.-) หรือจะเรียกว่าต้มส้มอินโดจีนก็ได้ครับ อันนี้ออกรสส้มตามชื่อนั่นแหละ ใส่ผักลงไปเยอะหลากหลาย อร่อยที่น้ำนี่แหละ ซดตอนร้อนๆ นะ

ตบท้ายด้วยสละลอยแก้ว หวานๆ เย็นๆ กลิ่นหอมชื่นใจ

อาหารเต็มโต๊ะ ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่เป็นสมุนไพร และผลไม้พื้นเมืองทั้งนั้น

มุมของฝากต่างๆ แวะซื้อที่นี่ได้เช่นกัน

งานนี้ มาเฟียฟู้ดของเราชอบมากๆ นานๆ ทีจะได้ชิมอาหารพื้นเมืองของจังหวัดจันทบุรีแบบนี้ โดยเฉพาะส้มตำทุเรียน ขอบอกว่าแปลก และรสชาติมันๆ อร่อยกว่าใช้มะละกออีกแฮะ

คุณอุกฤษฎ์ วงษ์ทองสาลี เจ้าของร้านใจดี ที่แนะนำอาหารอร่อยๆ ให้เรานำมาบอกต่อกับแฟนๆ สมาชิก Mthai ตามรอยนักชิมกับมาเฟียฟู้ดในครั้งนี้ด้วยครับ

ข้อมูลร้าน จันทรโภชนา

ชื่อร้านจันทรโภชนา
โดย คุณไพจิตต์ วนานันท์/ อุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี
ที่อยู่ 102/5-8 ถนนเบญจมราชูทิศ ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ. จันทบุรี 22000
โทร. 039-302350, FAX. 039-312339
ราคาเฉลี่ย 90-230 บาท
บัตรเครดิต ทุกชนิด ยกเว้น American Express
วันเวลาเปิดปิด 10.00 – 22.00 น.
ประเภทอาหาร อาหารพื้นเมือง
สถานที่จอดรถ หน้าร้าน

ภาพแกลลอรี่ ร้านจันทรโภชนา