ตลาดน้ำบางคล้า สถูปพระเจ้าตาก อาหารหลากรส ขอแนะนำให้คุณไปให้ได้ในชีวิตนี้

Home / ฉะเชิงเทรา, ปิ่นโตเถาเล็ก / ตลาดน้ำบางคล้า สถูปพระเจ้าตาก อาหารหลากรส ขอแนะนำให้คุณไปให้ได้ในชีวิตนี้


สวัสดีครับ วันนี้ MThai ชวนพาไปเที่ยวตลาดน้ำบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ครับ การเดินทางไปตลาดน้ำบางคล้า เพียงแค่เดินทางออกจากกรุงเทพ ทางสายชลบุรีตัดใหม่ (ที่จะไปสุวรรณภูมิ) ผ่านทางด่วนพิเศษศรีรัช เข้าทางพนมสารคาม และเข้าสู่ฉะเชิงเทรา ไปยังตำบลบางคล้า เดินทางด้วยความเร็วปกติ 100-120 กม.ต่อชั่วโมง จะไปถึงตลาดน้ำบางคล้าภายในเวลา ชั่วโมงครึ่งหรือนานกว่านิดหน่อย


เราได้รับความอนุเคราะห์จาก ม.ล. ภาสันต์ สวัสดิวัฒน์ หรือที่เรารู้จักกันในนาม ?ปิ่นโตเถาเล็ก? เป็นผู้นำทัวร์ตลาดน้ำบางคล้า จังหวัดฉะเิชิงเทราครั้งนี้ โดยที่มีผู้ร่วมนำทัวร์คือ ป้าบุญมี (เจ้าของผลิตภัณฑ์ แม่บุญมี ไม่ว่าจะเป็นเปี๊ยะนมสด ก๋วยเตี๋ยวผัดไท ต้มยำเสวย และเป็นผู้ดูแลสินค้าโอท็อปในตลาดน้ำบางคล้า) พี่คงศักดิ์ (ประธานชมรมตลาดน้ำบางคล้า)

 

image

พี่หม่องปีนต้นตาลโชว์ น่าน…ยังแอ๊คเท่ ไม่กลัวตกนะพี่นะ


ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดน้ำบางคล้า ป้าบุญมี (แกให้เรียก ?ป้า? แต่หน้ายังเป็น ?พี่? อยู่เลย) พาพวกเราไปหมู่บ้านน้ำตาลสด ซึ่งพี่สมนึกและพี่หม่อง เป็นเจ้าของสวนตาล และได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของชาวสวน รวมทั้งสาธิตวิธีการปีนต้นตาล เพื่อนำ ?น้ำตาลสด? จากการกรีดงวงตาล มาทำเป็นน้ำตาลโตนด น้ำตาลสด ขนมตาล ขนมจาก

 

image

พี่หม่องเฉาะ ลูกตาลโชว์ (เราก็เพิ่งรู้ว่า ลูกตาลเป็นผลแบบนี้)

 

เริ่มต้นด้วยการปีนต้นตาล กับบันไดลิงที่ทำขึ้นเอง พี่หม่อง อายุอานามก็ปาเข้าเลข 5 แล้วแต่ยังแข็งแรงอยู่ จากนั้นแกนำกระบอกไม้ไผ่บรรจุน้ำตาลสดลงมา ซึ่งน้ำตาลสดยังร้อนๆอยู่ มีควันพวยพุ่ง ได้ความมาว่า กระบอกไม้ไผ่ต้องรมควันก่อนตอนเช้ามืด เพื่อไม่ให้มีความชื้นหลงเหลือ แล้วนำไปรองน้ำตาลสดที่กรีดไว้ พร้อมกับใส่ ?กิ่งใบพะยอม? ลงไปด้วย ทำให้น้ำตาลไม่บูด

 

ถ้าเรามาเช้ามืดได้ คงจะได้เห็นวิธีเคี่ยวน้ำตาลให้กลายเป็นน้ำตาลโตนด (แต่เราก็มาไม่ไหวครับ สัญญาว่าคราวหน้าไม่พลาด) แต่ก็ได้เห็นการต้มน้ำตาลสด แล้วก็การเฉาะลูกตาลสดๆ ให้เป็นผลลูกตาลที่เรานำมาทานลอยแก้วกัน

 

image

พี่สมนึกโชว์ผลิตภัณฑ์ น้ำตาลสด และน้ำตาลโตนด

 

จากนั้น ก็ลงเรือล่องรอบเกาะลัด ซึ่งอยู่ตรงกลางรายล้อมด้วย แม่น้ำบางปะกงรอบด้าน รอบๆเกาะแห่งนี้มี ประวัติศาสตร์ที่สำคัญต่อชาติไทยอยู่ คือ เป็นจุดพักรบของกองทัพพระเจ้าตากสินมหาราชเพื่อกอบกู้เอกราชคราวกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่ 2

image

ลูกเรือทั้งหมด มี พี่บุญมี (ซ้ายสุด) พี่คงศักดิ์ (ซ้ายคนที่สอง) และลูกทีม Mthai สุดเฮฮา

 

?จุดแรกที่เราได้ชม คือวัดโพธิ์ ซึ่งมีความแปลกตรงที่ มี ?ค้างคาวแม่ไก่? ตัวโตๆเต็มไปหมด เกาะอยู่ตามต้นไม้ในบริเวณวัด มีความแปลกที่ค้างคาว จะอาศัยในบริเวณวัดเท่านั้น หากเป็นต้นไม้อื่นที่อยู่ติดกับกำแพงวัด แต่เป็นเขตนอกวัด ค้างคาวก็ไม่เกาะครับ นับเป็นความมหัศจรรย์สำหรับเขตพัทธสีมาแห่งนี้ มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งที่เจ้าอาวาสรูปก่อนสมณภาพลง ค้างคาวส่วนใหญ่ก็ตกลงมาล้มตายเสียจนชาวบ้านคิดว่าสูญพันธุ์แน่แล้ว และเป็นเหตุที่เกิดขึ้นดังกับว่า ค้างคาวเหล่านี้ตรอมใจไปกับเจ้าอาวาสท่านด้วย ต่อมาก็มีการขยายพันธุ์จนมากมายเท่าเดิม ภายในอาคารเรือนเก่ามี พระนอน ปางไสยาสน์ ให้บูชาขอพร

image

ป้ายบรรยาย ที่มาของวัดโพธิ์และความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชช่วงสะสมกำลังไปตีกรุงศรีอยุธยาคืนจากพม่า

 

image

บูชาพระนอนที่วัดโพธิ์เพื่อความสิริมงคล

 

image

ค้างคาวแม่ไก่ ที่วัดโพธิ์ ตัวเบ้อเริ่มเลย มีเยอะมากๆด้วย

 

 

image

มีนักท่องเที่ยวมากันหลายลำเลยครับ จะเห็นบรรยากาศธรรมชาติ อากาศธรรมชาติสุดๆ


จากนั้น เราล่องเรือต่อกันที่ สถูปอนุสรณ์ที่พระเจ้าตากสินมหาราชสร้างไว้หลังจากตีกรุงศรีอยุธยาคืนมาสำเร็จ โดยมาสร้าง ณ จุดที่สะสมกองกำลังแห่งนี้ ตัวสถูปเก่าถูกแม่น้ำกัดเซาะจนพังทลายไป และได้ทุนทรัพย์จากกองสลากฯ กระทรวงมหาดไทย สร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นสิ่งมงคลสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จ และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าตากสินมหาราช รวมทั้งตำนานบรรพบุรุษที่หวงแหนรักษาชาติไทย ให้คงอยู่จนทุกวันนี้

 

image

สถูปอนุสรณ์สถาน ชัยชนะของพระเจ้าตากสินมหาราช (ใครน่ะ ไหว้ช้าสุดเลย)


ระหว่างทางการล่องเรือเราจะได้เห็นโฮมสเตย์ หลากหลายรูปแบบ สวยงามต่างกัน รวมทั้งโฮมสเตย์แบบบ้านๆ ให้ซึ้งถึงวิถีชีวิตชาวบ้านเลยก็มี ถ้าหากนั่งเลยไปอีกนิด จะถึงยัง เทวสถานอุทยานพระพิฆเนศ? ได้ครับ (คราวหน้าจะนำเนื้อหา มาฝากกัน)

 

image

 

ตัวอย่าง โฮมสเตย์แบบแนวๆ นำจากเรือหาปลา เอามาตกแต่งใหม่เป็นห้องพัก

 

image

ส่วนอันนี้ก็ อีกตัวอย่าง โฮมสเตย์เรือนไทย วิถีชาวบ้าน ได้อารมณ์หนังไทยพีเรียด ประมาณว่าดูนางทาส รอยรักรอยบาป เลยแฮะ

 

ล่องเรือเสร็จก็หิว(โหย)มากกกก พี่ ?ปิ่นโตเถาเล็ก? ได้ที บอกว่า ตลาดน้ำบางคล้านี่ของกินเด็ดๆทั้งนั้น ท่านชาย/คุณพ่อ (ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์) มาบ่อยๆ

 

image

บรรยากาศ ตลาดนัด หน้าตลาดน้ำบางคล้า ช่วงก่อนเที่ยง (ช่วงเที่ยงจะคึกคักมาก ถ้าเป็นวันอาทิตย์ล่ะก็ อย่าให้พูดถึง)

 

image

บรรยากาศโป๊ะอาหาร ที่มีเรือแม่ค้ามาขายอาหารอยู่ข้างๆ คึกคักมากๆครับ

 

image

พี่ปิ่นโตเถาเล็ก ยิ้มหน้าแป้นแล้น ชื่นชมกับอาหารหน้าตาดี รสอร่อย ทุกจาน ทุกอย่าง ไม่รู้จะกินอะไรก่อนดี

 

image

ส่วนนี่ ก็ทีมงาน Mthai ผู้หิวโหย ได้ทานอาหารกลางวัน (ซะที) อร่อยจริงๆ สังเกตสีหน้าความสุขของพวกเธอ

 

พอเดินดูจนทั่วแล้ว พบว่ามีกว่า 30 ร้าน แต่ละร้านก็ล้วนแต่ได้ ?เชลล์ชวนชิม? กันเกือบทั้งนั้น อาหารเป็นอาหารไทยๆ เครื่องดื่ม และขนมไทยๆ ได้แก่

 

image

ส่วนหนึ่งของ อาหารบนโต๊ะ เห็นแล้วหิวอีกแล้ว

 

image

อีกซักชุด เช็คน้ำลายด้วยนะครับ ปลาเผานั่นเป็นปลาโจ้โล้ หรือปลากระพงน้ำกร่อยครับ เป็นปลาขึ้นชื่อของตลาดน้ำบางคล้า


สำหรับ รายการอาหารอื่นๆ มีเยอะแยะมากมาย มีรายละเอียดเยอะเสียด้วย ติดตามอ่านที่ลิงก์เนื้อหาด้านล่างกันเองนะครับ

รวมทั้งตลาดนัดภายนอกก็ยังมีสินค้าโอท็อปที่เป็นของกิน เครื่องจักรสาน เช่น ขนมกงที่หากินได้ยาก หัวไชโป๊วสามรสกลมกล่อม มะม่วงและผลไม้ดอง


ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับตลาดน้ำอื่นๆ เช่น ตลาดน้ำอัมพวา หรือ ตลาดน้ำสี่ภาค ก็ต้องบอกว่า มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป ตลาดน้ำบางคล้าฉะเชิงเทรา แห่งนี้ มีอายุเพียงแค่ปีกว่าๆ แล้วก็ทางเทศบาลให้การสนับสนุนดูแลเป็นอย่างดี อาหารและร้านค้าคัดสรรมาแล้ว มีคุณภาพดี โดยเฉพาะอาหารที่เรียกได้ว่า ใส่ความพิถีพิถัน ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก ต้องขอปรบมือดังๆให้กับชาวบางคล้าและเทศบาลบางคล้าอย่างมาก ส่วนเรื่องโฮมสเตย์ ผมว่ายังอยู่ในระยะเบื้องต้น ยังต้องมีการจัดระเบียบดึงจุดเด่นกันอีกซะระยะให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงาม

แต่ถ้าเรื่องความน่ารักของชาวบ้านและอาหารอร่อยแปลกตา ตลาดน้ำบางคล้า ชนะเลิศล่ะครับ สำหรับชีวิตนี้ที่ได้เที่ยวไทย เที่ยวชิมอาหารรสเลิศ ราคาไม่แพง ดีกว่านี้หาไม่ได้แล้วล่ะครับ

image

พี่ปิ่นโตเถาเล็ก พี่บุญมี พี่คงศักดิ์ และทีมงาน Mthai.com ชักภาพร่วมกัน เป็นหลักฐานว่า Mthai.com มาเที่ยว มาชิม แล้ว ประทับใจมัีกๆครับ

 

ข้อมูลอื่นๆ

การเดินทาง: จากกรุงเทพ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง – สองชั่วโมง

เวลาทำการ: วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 10.00 – 19.00 น. (หากต้องการล่องเรือช่วงกลางคืน เพื่อชมหิ่งห้อย จะต้องติดต่อท่าเรือก่อน ตั้งแต่ช่วงบ่ายครับ)

เหมาะสำหรับ: ครอบครัว คนชอบกิน

เบอร์ติดต่อ เทศบาลตำบลบางคล้า โทร 0-3854-1027 เวลาราชการ / 0-3854-1061 วันหยุดราชการ

หมู่บ้านน้ำตาลสด (พี่สมนึก และพี่หม่อง) โทร. 0-3854-2614

ทริปล่องเรือบางคล้า วนะภูติ โทร 08-1781-4981? หรือ จุดลงเรือร้านอาหารแม่น้ำ โทร 0-3854-1909

โฮมสเตย์ (รูปเรือ) โทร 081 723 5676 / โฮมสเตย์ (รูปบ้านไทยๆวิถีชาวบ้าน) 089-0945519

 

แผนที่

image แผนที่สถานที่เที่ยว ต.บางคล้า ฉะเชิงเทรา และแผนที่การเดินทาง (คลิกดูรูปใหญ่)

image? แผนที่เดินทางไปยัง หมูบ้านน้ำตาลสด ฉะเชิงเทรา (คลิกดูรูปใหญ่)

image? แผนที่การล่องเรือรอบเกาะลัดชมสถานที่สำคัญ (คลิกดูรูปใหญ่)