#Saveน้ำจิ้มซีฟู้ด ซีฟู้ด น้ำจิ้มซีฟู้ด วิธีทำ น้ำจิ้มซีฟู้ด อาหารทะเล

#saveน้ำจิ้มซีฟู้ด ประเมินศักยภาพน้อยไป เปิดประวัติน้ำจิ้มซีฟู้ดไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

Home / แนะนำความอร่อย / #saveน้ำจิ้มซีฟู้ด ประเมินศักยภาพน้อยไป เปิดประวัติน้ำจิ้มซีฟู้ดไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ใครจะคิดว่าน้องน้ำจิ้มซีฟู้ดวันนึงจะถูกบูลลี่ จากเป็นกระแสชาวทวิตเตอร์ตั้งแฮชแท็ก #saveน้ำจิ้มซีฟู้ด หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ว่า “น้ำจิ้มซีฟู้ดนี่คือตัวสะท้อนว่าอาหารบ้านเราวัตถุดิบห่วยอะ น้ำจิ้มซีฟู้ดรสมันจัดมาก จิ้มทีคือกลบกลิ่นกลบรสชาติเดิมของอาหารหมดเลย” และมีน้ำจิ้มซีฟู้ดเลิฟเวอร์เป็นจำนวนมากต่างหลั่งไหล Save น้ำจิ้มซีฟู้ดกันยกใหญ่ว่าต่อให้วัตถุดิบนั้นดี ก็ต้องศิโลลาบให้กับน้ำจิ้มซีฟู้ดทั้งนั้น ชาวต่างชาติบางท่านยังติดใจและชื่นชอบน้ำจิ้มซีฟู้ดของไทย ทำให้การกินอาหารทะเลนั้นเปิดเป็นอีกโลกไปเลยจ้า

#saveน้ำจิ้มซีฟู้ด ประเมินศักยภาพน้อยไป เปิดประวัติน้ำจิ้มซีฟู้ดไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ประวัติ น้ำจิ้มซีฟู้ด

ชื่อว่าน้ำจิ้มซีฟู้ด คือชื่อเล่นของน้ำจิ้มพริกเกลือ ที่มีส่วนผสมของ พริก เกลือ น้ำปลา มะนาว แต่ชื่อว่าซีฟู้ดใช่ว่าจะกินกับอาหารทะเลได้อย่างเดียว ยังมีเมนูอื่นที่กินด้วยกันได้อย่าง เบคอน หมูย่าง หรือหมูกระทะเป็นต้น และในยุคที่แซลมอนดิบเริ่มเป็นเมนูยอดฮิตในไทย กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบไทยๆ ก็แซ่บลืมมม!!

พริกเกลือนั้นนิยมกินคู่กับอาหารทะเลมาแต่ไหนแต่ไร และมีข้อสันนิษฐานว่าน้ำจิ้มซีฟู้ดมีต้นกำเนิดมาจากชุมชนชาวประมงแถบชายฝั่งตะวันออก โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองจันทบูร ซึ่งมี เกลือและน้ำปลา เป็นของดีประจำท้องถิ่น ปรุงเข้ากับพริกและกระเทียม ช่วยลดความคาวของอาหารทะเล บีบมะนาวเพิ่มความกลมกล่อม ทำให้ชูรสของอาหารได้ดี เพิ่มอรรถรสการกินเป็นอย่างมาก

น้ำจิ้มพริกเกลือ หรือน้ำจิ้มซีฟู้ดเริ่มแพร่หลายไปถึงคนทุกภาค และความสามารถของนักกินทั้งหลายต่างก็ลองนำไปจิ้มกับวัตถุดิบหลากหลายมากขึ้น กับขาหมูเยอรมันก็ไม่เว้น ส่วนผสมเริ่มกลายเป็นสูตรใครสูตรมัน แต่ยืนพื้นด้วยวัตถุดิบคือ เกลือ น้ำปลา พริก กระเทียม บางคนอยากให้หวานติดปลายลิ้นก็เติมน้ำตาล บางสูตรก็ใช้น้ำตาลปี๊บเพื่อไม่ให้หวานแหลม ตำรากผักชีลงไปหน่อยเพื่อความหอม หรือใส่ใบผักชีให้ความเขียวมากขึ้น

สูตร น้ำจิ้มซีฟู้ด 

ส่วนผสมสำหรับ 1 โหลใหญ่

  • ผักชี 4 ขีด
  • กระเทียม 4 ขีด
  • พริก 4 ขีด
  • น้ำตาลปี๊บ 1 กิโลกรัม
  • เกลือ 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 4 กระบวย
  • น้ำร้อน 3 กระบวย

วิธีทำ น้ำจิ้มซีฟู้ด

  1. ต้มน้ำร้อนเตรียมไว้ก่อน
  2. นำน้ำตาลปี๊บและเกลือใส่ลงไปในชามผสม จากนั้นให้เทน้ำร้อนใส่ชามผสมปริมาณ 3 กระบวยและคนให้เข้ากันจนเกลือและน้ำตาลปี๊บละลาย
  3. จากนั้นให้ใส่น้ำมะนาวลงไปในชามผสม 4-5 กระบวย คนให้เข้ากัน
  4. นำพริก กระเทียม และผักชีทั้งต้น(หั่น 1 นิ้ว) ลงไปในเครื่องปั่น เติมน้ำที่ปรุงเมื่อสักครู่นี้ลงไปในเครื่องปั่น 1 กระบวย เพื่อให้การปั่นง่ายขึ้น
  5. นำน้ำปรุงที่เหลือผสมกับเครื่องที่ปั่นไว้ละเอียดแล้วเทใส่โหล สำหรับใครที่อยากทำขายก็ไม่ว่ากันค่ะ

ต่อให้อาหารสดหรือไม่สด หรือไม่ใช่อาหารทะเล น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ยังเป็นน้ำจิ้มที่คนไทย Must have บินไปที่ประเทศไหนของโลก ก็ต้องพกใส่กระปุกเล็กๆ ไปด้วยจ้า