แนะนำสูตรอาหารเช้า สุขภาพดี

Home / สูตรอาหาร / แนะนำสูตรอาหารเช้า สุขภาพดี

สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะ สุขภาพแข็งแรงดีรึเปล่า สำหรับสูตรอาหารครั้งนี้ เรามีสูตรการรับประทานอาหารสำหรับสุขภาพที่ดีมาฝากค่ะ สูตรนี้ง่ายมากๆ เลย เคล็ดลับสุขภาพดีก็แค่รับประทานอาหารให้ครบทั้งสามมื้อและที่สำคัญ อาหารเช้า – อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดนะคะ

จากการวิจัยของสมาคมอาหารของอเมริกาแสดงว่าการรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายของ
เรามีพลังสมองทำงานอย่างเต็มที่ และยังช่วยควบคุมน้ำหนักอีกด้วย โดยเฉพาะเด็กๆ ในวัยเรียน อาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเพราะเด็กที่รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์จะมีผลการเรียนที่ดีกว่าเด็กที่ขาดอาหารเช้า เด็กที่รับประทานอาหารเช้านั้นจะอารมณ์ดี แจ่มใส มือ ตา และสมองจะสัใพันธ์กันมากกว่าเด็กที่ขาดอาหารเช้า

เมื่อรู้แบบนี้แล้วจะนิ่งเฉยไม่ได้เลยนะคะ ต้องรีบหาสูตรอาหารเช้าที่มีประโยชน์มาฝาก

ไข่กวน แซลมอนรมควัน ขนมปังโฮลวีตปิ้ง และถั่วขาวอบ

เครื่องปรุง ไข่ไก่, นมสด, เนยเค็ม, แซลมอนรมควันหรือแซลมอนสด, ถั่วขาวอบ, ขนมปังโฮลวีต

วิธีทำก็ง่ายๆ ค่ะ
– ตอกไข่ใส่ชาม เทนมลงไปนิดหน่อย จากนั้นคนเบาๆ
– นำกะทะตั้งไฟกลาง ใส่เนยเค็มลงไป จากนั้นเทไข่ที่ผสมไว้ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไท ใช้ส้อมคนจนไข่สุก จากนั้นตักขึ้น
– วางบนขนมปังโฮลวีทที่ปิ้งไว้ ใครที่ไม่ชอบไข่กวนเปล่าๆ จะใส่เห็ดหั่นชิ้นเล็กๆ หรือพริกหวานหั่นฝอยลงไปด้วยก็ได้

ส่วนจะเสิร์ฟกับแซลมอนสดก็ได้หรือแซลมอนรมควันก็ได้ หรือจะเสิร์ฟกับแฮมย่างสักชิ้นก็ได้ จะได้มีโปรตีนที่ดีจากเนื้อปลาหรือเนื้อสัตว์ ทั้งแฮมและแซลมอนนั้นหาซื้อง่ายมากตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปเลยค่ะ

ถั่วขาวอบนั้นส่วนใหญ่จะขายอยู่ในกระป๋องซื้อว่า baked bean in tomato sauce หรือถั่วขาวที่อยู่ในซอสมะเขือเทศ ถัวขาวนั้นมีทั้งโปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียมและวิตามิน แถมยังทำง่าย แค่เปิดกระป๋องก็ได้รับประทานได้เลย และยังช่วยให้ระบายได้ดีเพราะมีกากใยอาหารเยอะ

นอกจากอาหารเช้าแบบเนื้อ นม ไข่ แล้ว ยังมีอาหารเช้าอีกประเภทที่ดีต่อสุขภาพมากๆ เพราะมีทั้งกากใยอาหาร วิตามินอี ไม่มีโคเลสตอรอลและไข่มันอิ่มตัว นั่นก็คือ มูสลี่ ( Muesli) ที่ทำจากข้าวโอ๊ตดิบ ถั่วต่างๆ และผลไม้แห้ง เช่นพีซ ลูกเกด และแอ๊ปเปิ้ลอบแห้ง เราสามารถหาซื้อมูสลีได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปและมีหลายยี่ห้อให้เลือกทั้งของไทยและของต่างประเทศ

เวลาเราจะรับประทานก็ง่ายๆ แค่เทใส่ชาม เทนมสดลงไปจะใส่ผลไม้สดทั้งกล้วย สตรอเบอร์รี่ หรือลูกเบอร์รี่ต่างๆก็ได้ ถ้าใครอยากจะลดความอ้วนหรือลดคอเลสตรอรอลจะใส่โยเกิร์ตแทนก็อร่อยดี

ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพขนาดนี้ต้องรีบหามาทำเป็นอาหารเช้าโดยเร่งด่วนเลยนะคะ

จบจากอาหารเช้าแบบฝรั่งกันแล้ว มาดูอาหารเช้าแบบไทยๆ กันบ้างนะคะ อาหารเช้าแบบไทยบ้านเราก็มีตั้งหลายอย่างทั้งโจ๊ก ข้าวต้ม ทั้งกาแฟและปลาท่องโก น้ำเต้าหู้๋- ของแบบนี้อย่าเสียเวลาทำเองเลยค่ะ ตื่นเช้าหน่อยแล้วเดินของมาหน้าปากซอยก็ได้กินแล้วแถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย แต่ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพและถ้ามีเวลา จะทำโจ๊กปลาแซลมอนหรือโจ๊กปลากระพงเอาไว้รับประทานตอนเช้าก็ดีนะคะ

เราสามารถหาเนื้อปลาแซลมอนสดหรือเนื้อปลากระพงสดมาเก็บจากซุปเปอร์มาร์เก็ตมาเก็บไว้ในตู้เย็น หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วก็เดินออกไปซื้อโจ๊กเปล่าร้อนๆ มาหนึ่งถุง กลับมาบ้าน ตั้งน้ำให้เดือดใส่เกลือ นำเนื้อปลาที่เตรียมไว้ลงไปลวก ตั้งใส่ชามแล้วก็เทโจ๊กใส่ลงไป โรยด้วยขิงซอย ต้นหอม ซีอิ้วขาวและพริกไทยนิดหน่อย อร่อยมากค่ะ

อย่าลืมนะคะ อาหารเช้าเป็นสิง่ที่สำคัญมากๆ อย่ามองข้ามอาหารที่ดีต่อร่างกายนะคะ เหมือนที่มีคนพูดไว้ว่า กินอาหารเช้าอย่างพระราชา กินอาหารกลางวันให้พออิ่มและกินอาหารเย็นแบบยาจก เพราะอะไรเหรอค่ะ ? ก็เพราะว่าตอนกลางคืนนั้นร่างกายต้องการพักผ่อน ไม่ต้องใช้พลังงานมากและไม่ต้องย่อยอาหารมากด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมนะคะ อาหารเช้าสำคัญมากค่ะ

แล้วพบกันใหม่นะคะ /โดย นารา

ภาพจาก www.bishopslaw.co.uk
www.bedandbreakfastantwerp.com
www.wongnai.com