ขนมปัง ขนมปังฝรั่งเศส

Easy French Bread ขนมปังฝรั่งเศสแบบง่ายๆ โดยมีวิธีทำอย่างละเอียด

Home / สูตรขนม เครื่องดื่ม / Easy French Bread ขนมปังฝรั่งเศสแบบง่ายๆ โดยมีวิธีทำอย่างละเอียด

ขนมปังฝรั่งเศส หรือ Easy French Bread สำหรับคนที่ชอบทานขนมปังร้อนๆ อบใหม่ กินคู่กับน้ำชาหอมๆ ในตอนเช้า ได้อารมณ์อีกแบบเรามีสูตรและวิธีทำอย่างละเอียด เหมือนเชฟระดับ 5 ดาวมาทำให้ในครัวเลยทีเดียว ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสม สำหรับ 3 ชิ้น

  • แป้งขนมปัง 4 ถ้วย
  • ยีสต์สำเร็จรูป 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1/4 – 1/2 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 1 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

  1. ผสมแป้งของปัง ยีสต์สำเร็จรูป และเกลือในโถตี ใช้หัวตีตะขอ เดินเครื่องความเร็วต่ำ ค่อยๆ ใส่น้ำลงไป 1 1/2 ถ้วย เดินเครื่องจนส่วนผสมเข้ากัน เพิ่มเป็นความเร็วปานกลางค่อนไปทางเร็วจนแป้งขนมปังเข้ากัน (สามารถใส่น้ำเพิ่มได้ถ้ารู้สึกว่าแป้งแข็ง)
  2. เช็คแป้งโดยดึงแป้งก้อนเล็กๆ ออก แล้วค่อยๆ ดึงให้แป้งกางออกจนมีลักษณะบางเกือบใส และเนื้อแป้งไม่ขาดออกจากกันถือว่าใช้ได้
  3. นำแป้งออกมานวดบนโต๊ะที่โรยด้วยแป้งบางๆ แล้วปั้นเป็นก้อนกลมใส่ในชามอ่างคลุมด้วยพลาสติกใส วางพักไว้บริเวณที่อากาศอุ่น 1 ชั่วโมง
  4. เปิดเตาอบไว้ที่อุณภูมิ 210 – 220 องศาเซลเซียส แบ่งเป็นแป้งออกเป็น 3 ก้อน ตบไล่ฟองอากาศ แล้วปั้นเป็นก้อนกลม วางพักไว้ 5 – 10 นาที
  5. ขึ้นทรงขนมปังโดยตบแป้งให้แบนแล้วพับลง 1/3 ตบให้แน่น จากนั้นจับแป้งพับครึ่งประกบเข้าด้วยกัน พยายามบีบให้แป้งติดกัน คลึ่งให้เป็นทรงคล้ายลูกรักบี้ วางพักไว้ในที่อุ่นจนขนมปังขึ้นฟู
  6. นำขนมปังไปอบในเตาอบประมาณ 20 – 30 นาทีหรือจนสุก โดยตอนที่ใส่ขนมปังเข้าไปอบ ควรนำถาดก้นลึกวางไว้ด้านล่างแล้วเทน้ำลงไปเพื่อให้ระเหยเป็นไอน้ำระหว่างที่อบ

เคล็ดลับ
ถ้าต้องการผสมธัญพืช เช่น เมล็ดงา เมล็ดป๊อปปี๊ เมล็ดฟักทอง ประมาณ 1/2 ถ้วย ให้นำไปอบหรือคั่วให้สุก แล้ว แช่น้ำ 1/4 ถ้วย ประมาณ 15 นาที แล้วเทลงไปผสมกับแป้งหลังจากที่แป้งนวดจนได้ที่แล้ว

@Kitchen issue 121 : Sep 2016 ในหมวด

@Kitchen issue 121 : Sep 2016 อ่านต่อที่ Mbookstore.com