ทองหยอด ปีใหม่ สิริมงคล อาหารมงคล โชคดี

อาหารมงคลแต่ละประเทศ ที่กินในวันปีใหม่แล้วจะโชคดี

Home / แนะนำความอร่อย / อาหารมงคลแต่ละประเทศ ที่กินในวันปีใหม่แล้วจะโชคดี

ปีเก่าที่กำลังจะผ่านพ้นไปและจะก้าวเข้าปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แน่นอนว่าทุกคนเตรียมพร้อมที่จะเจอสิ่งใหม่ๆ ในปีที่จะถึงนี้ และสัญญากับตัวเองว่าจะเริ่มต้นใหม่อะไรบ้าง หากพูดถึงอาหารที่มากับความเชื่อที่ว่า กินแล้วจะโชคดี กินแล้วจะเป็นสิริมงคล เป็นความหมายที่ดีเพื่อส่งต่อความโชคดีไปตลอดทั้งปีหน้า เรามาดูว่าแต่ละประเทศมีความเชื่อเกี่ยวกับอาหารในวันปีใหม่อย่างไรบ้าง

อาหารที่เป็นสิริมงคลแต่ละประเทศ กินแล้วร่ารวยๆ เงินไหลมาเทมา

iStock_000068868367_Small

อาหารมงคลของประเทศไทย : ขนมทองหยิบ ทองหยอด

ขนมที่ขึ้นชื่อว่าทอง อะไรๆ ก็จะเป็นเงินเป็นทองไปตลอดทั้งปี เป็นขนมที่คนไทยรู้กันอยู่แล้วว่า ทุกงานมงคล ไม่ว่าจะเป็นงานบุญขึ้นบ้านใหม่ งานบวช ก็จะใช้ขนมทองหยิบ ทองหยอด และขนมมงคล 9 อย่าง มาเลี้ยงแขกเพื่อความศิริมงคลจากชื่อที่นำหน้าว่า “ทอง”

….

image of Grape, background for used

อาหารมงคลของประเทศสเปน : องุ่น 12 ลูก

ไม่ใช่องุ่นที่อยู่ในพวง 12 ลูก แต่คือการกินองุ่น 12 ลูกให้หมดไม่เกินเวลา 0.01 น. ที่เป็นวินาทีแรกของการขึ้นปีใหม่ ชาวสเปนมีความเชื่อว่า องุ่น 1 ลูก แทนระยะเวลา 1 เดือน 12ลูกก็คือ 12เดือน เป็นเวลา 1 ปี หากกินครบ 12 ลูกก็จะมีแต่ความโชคดีไปตลอดทั้งปี

….

Colorful donuts with different decorations

อาหารมงคลของประเทศเนเธอร์แลนด์ : อาหารที่เป็นรูปวงแหวาน

อาหารที่เป็นลักษณะกลมๆ เป็นวงแหวนมีรูตรงกลาง เช่น โดนัท ซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอร์แลนด์อยู่แล้ว หากได้ทานในช่วงวันปีใหม่ ชีวิตก็มีทุกสิ่งทุกอย่างที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบเหมือนรูปร่างกลมๆ ที่ไม่รู้จุดเริ่มและจุดจบเหมือนวงของโดนัท

….

Pumpkin cake decorated with pattern. From the series "Pumpkin cake"

อาหารมงคลของประเทศกรีซ : เค้กสอดไส้เหรียญเงิน

ในช่วงวันปีใหม่หากได้ทานขนมเค้กที่สอดไส้เหรียญเงิน หรือที่เรียกว่า St. Basil’s cake จะโชคดีตลอดทั้งปี คล้ายๆ ความเชื่อบ้านเราที่ขนมขึ้นต้นว่าทอง ก็จะร่ำรวยตลอดปี

….

Grilled fish with butter and lemon, selective focus

อาหารมงคลของประเทศจีน : ปลาทั้งตัว

ปลา ถ้าออกเสียงเป็นภาษาจีน ความหมายก็จะไปเกี่ยวข้องกับคำว่า เหลือเฟื้อ จึงนิยมกินปลาทั้งตัว หรือไก่ทั้งตัวก็ได้ ความเชื่อของจีนหากได้กินปลาหรือไก่ทั้งตัวโดยไม่หั่นหรือตัด จะทำให้มีชีวิตสมบูรณ์มั่งคั่ง

….

istock_000060061350_small

อาหารมงคลของประเทศญี่ปุ่น : โทชิโคชิ โซบะ

ชาวญี่ปุ่นนิยมทานกันในวันปีใหม่ เส้นโทชิโคชิ เป็นบะหมี่ที่เส้นยาวไม่มีการตัดเส้น ด้วยลักษณะของเส้นบะหมี่ที่ยาวไม่รู้จบ ก็เปรียบเสมือนอายุยืนยาวเป็นพันปีหมื่นปี

….

dry lentil in bowl

อาหารมงคลของประเทศอิตาลี่ : ถั่วเลนทิล

รูปร่างลักษณะของถั่วเลนทิลจะเหมือนกับเหรียญเงิน จึงเป็นความหมายที่ตรงตัว หากกินถั่วเลนทิลในช่วงที่ดีที่สุดของปีก็จะโชคดี ร่ำรวยๆ

….

black eye beans close up shot for background

อาหารมงคลของประเทศสหรัฐอเมริกา : Black-eyed pea

ถั่วตาดำหรือเรียกว่า Black-eyed pea เมื่อปรุงสุกแล้วรูปร่างจะคล้ายเหรียญเงิน ที่จะนำความร่ำรวยมาให้หากทานในช่วงปีใหม่ก็จะเป็นสิริมงคล

….

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ สิ่งดีๆ ไม่ได้มีแค่การกินอาหารที่เชื่อว่าเป็นสิริมงคลอย่างเดียว ทุกอย่างที่เป็นสิ่งดีๆ เกิดจากการสร้างขึ้นมาเอง ใครที่ทำความดีก็ทำต่อไปเรื่อยๆ ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นใหม่ ปีใหม่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดี รวยๆ เฮงๆ กันนะคะ

ที่มาจาก :Insurenet Broker