สิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์) ต้นตำรับเจ้าแรกแห่งแดนสยาม

Home / Mafia Food พาชิม, กรุงเทพฯ, ย่านสีลม, เขตสัมพันธวงศ์, เจริญกรุง - ถนนตก / สิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์) ต้นตำรับเจ้าแรกแห่งแดนสยาม

 

คราวนี้ตามรอยนักชิมและพี่ปิ่นโตเถาเล็กขอเปลี่ยนบรรยากาศพาเพื่อนๆมารู้จักของหวานอร่อยๆแบบไทยเดิมเรากันบ้างสำหรับ..สิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์) สูตรต้นตำรับกว่า 60ปี ที่มีจุดกำเนิดอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลในเยาวราชบ้านเรานี่เองครับ แถวๆย่านถนนเจริญกรุงแห่งนี้

 

image


จุดเริ่มแรกของตำนาน“ลอดช่องสิงคโปร์ก็คือที่จอดรถเฉลิมบุรีแห่งนี้เคยเป็น โรงหนังเฉลิมบุรี หรือโรงหนังสิงคโปร์ มาก่อนและเขาก็ทำลอดช่องขายอยู่ตรงทางเข้าโรงหนังพอดี จึงเป็นที่มาของชื่อลอดช่องสิงคโปร์ด้วย แต่ขอคอนเฟิร์มว่าไม่ได้เป็นของชาวสิงคโปร์แต่อย่างใด เป็นลอดช่องแมดอินไทยแลนด์แท้ๆนี่เองครับ

 

image

 

สำหรับการเดินทางไป..สิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์)นั้นง่ายนิดเดียว..ถ้าคุณนำรถมาให้ตั้งต้นที่ถนนเยาวราช แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนทรงสวัสดิ์ตรงสี่แยกเฉลิมบุรี(มี 7-11 อยู่หัวมุมสี่แยกทางขวาเป็นจุดสังเกต) ทางขวามือที่จอดรถบนพื้นราบเดิมเป็นโรงหนังเฉลิมบุรี จุรถได้ 50 คัน ชม.ละ 30 บาท เมื่อเดินออกจากที่จอดให้เลี้ยวขวามาตามทางรถวิ่งวันเวย์ จนมาถึงที่แยกไฟแดงชื่อแยกหมอมี แล้วเลี้ยวขวาอีกที เดินอีกไม่กี่ก้าวก็ถึงร้านสิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์) ทางขวามือใกล้ร้านคั้นกี่น้ำเต้าทอง ครับ

http://travel.mthai.comhttp://www.mthai.com/food/wp-content/uploads/old_attachment/2010/01/29/4080-attachment.jpg


คลิ๊กเพื่อดูขนาดใหญ่

 

 

image

 

สีเขียวใสๆของตัวเส้นลอดช่องทำจากแป้งมันสำปะหลังจึงหนึบเหนียวนุ่มอร่อยกว่าลอดช่องไทย เขาทำเตรียมใส่แก้วกาแฟไว้เพียบ ถึงเวลาเพียงแค่ตักน้ำแข็งใส่เป็นใช้ได้ ให้ยกซดได้ทันที ลอดช่องเหนียวๆ กะทิหอมๆ บวกความหอมของขนุน รสชาติหอมหวานกำลังดี ราคาเพียงถ้วยละ 15 บาทเท่านั้นเองครับ ถ้ายกซดไม่เป็น ให้ขอหลอดใหญ่จากเขาได้จ้ะ (หลอดแบบชาไข่มุกอ่ะ ดูดกันเพลินเลยทีเดียว)

image

(เส้นเหนียว..นุ่ม บวกกับน้ำกะทิที่คั้นสดใหม่ๆ ทุก4ชั่วโมง)

 

พี่ปิ่นโตเถาเล็ก อาสาพาชิมก็ไปประจำการอยู่ที่ร้านสิงคโปร์โภชนา (ลอดช่องสิงคโปร์) เป็นที่เรียบร้อยแล้วส่วนจะอร่อยหอมหวานขนาดไหนไปฟังจากปากพี่เค้าเองกันเลยดีกว่า


image

ข้อมูล ร้านลอดช่องสิงคโปร์

โดย คุณณรงค์ จักรธีรังกูร
ที่ตั้ง 680 / 682 ถนนเจริญกรุง(ใกล้แยกหมอมี) เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 10100
โทร 0-2221-5794
เปิดบริการ 11.00 – 22.00 ทุกวัน
หยุด สงกรานต์