ขุนน้ำนางนอน ถ้ำหลวง อาหารอวกาศ

ทำไมต้อง “อาหารอวกาศ” สำหรับร่างกายที่ขาดอาหารมาแล้วหลายวัน

Home / แนะนำความอร่อย / ทำไมต้อง “อาหารอวกาศ” สำหรับร่างกายที่ขาดอาหารมาแล้วหลายวัน

เหตุการณ์สำคัญในการค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ใน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต่างก็ทำงานแข่งกับเวลา จึงต้องใช้วิชาและความสามารถกันอย่างเต็มที่ และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีการซ้อมเพื่อปฐมพยาบาลกันเบื้องต้น เรื่องอาหารนั้นก็เป็นสิ่งที่ต้องนึกถึง จึงต้องเตรียมอาหารและขนมของนักบินอวกาศเอาเข้าไปด้วย หลายคนอาจสงสัย? ว่าทำไมถึงเลือกเป็นอาหารของนักบินอวกาศให้กับคนที่ขาดอาหารมานานหลายวัน

ทำไมต้อง “อาหารอวกาศ” สำหรับร่างกายที่ขาดอาหารมาแล้วหลายวัน

ตัวอย่างอาหารอวกาศ
ตัวอย่างอาหารอวกาศ (ภาพจาก NASA )

ร่างกายขาดสารอาหารมาหลายวันพลังงานจึงลดหายไปเยอะมาก ก็ต้องเติมพลังงานเข้าไปให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว และในสถานการณ์ที่ต้องเดินทางต่อ จึงจำเป็นต้องให้อยู่ท้องด้วย นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกอาหารอวกาศ เพราะอาหารอวกาศเป็นอาหารที่เน้นคุณค่าทางสารอาหาร เช่นแคลเซียม เพราะปัญหาใหญ่ที่นักบินอวกาศจะต้องเจอคือสภาวะมวลกระดูกลดลง เพราะไม่ได้ใช้กำลังมากเมื่ออยู่ในอวกาศ แต่สำหรับเด็กๆ ที่กำลังประสบภัย ร่างกายต้องการโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เป็นแร่ธาตุที่ให้พลังงานแถมให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีในอาหารนักบินอวกาศอยู่แล้ว แถมน้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก เหมาะกับการเข้าไปในที่เปียก แถมซองบรรจุแน่นหนาไม่แตกและขาดง่าย

อาหารอวกาศ
อาหารอวกาศมีทั้งที่บรรจุในหลอดและเป็นก้อนพอดีคำ ห่อหุ้มด้วยพลาสติก (ภาพจาก NASA)
อาหารอวกาศ
ภาพจาก pics-about-space.com
ราเมงอวกาศ
Space Ram หรือ ราเมงอวกาศ

Space Ram หรือ ราเมงอวกาศ ที่คิดค้นขึ้นโดยบริษัทนิชชิน บรรจุเส้นกับน้ำซุปแยกออกจากกัน โดยที่น้ำซุปถูกเก็บไว้ 70 องศสเซลเซียส พร้อมนำออกมากินได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องอุ่น
ข้อมูลจาก spokedark.tv

อาหารอวกาศ
ภาพจาก en.wikipedia.org

ทำไมถึงทานข้าวที่เป็นอาหารทั่วไปไม่ได้?

เมื่อร่างกายไม่ได้รับอาหารเป็นเวลานาน ร่างกายจะดึง ไกลโคเจน หรือ คาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายสะสมไว้มาใช้ และต่อด้วยไขมัน ถ้าหากกินอาหารทันที ระบบทำงานในร่างกายจะเปลี่ยนแบบกระทันหัน อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จึงต้องให้อาหารอวกาศที่เป็นของเหลว ส่วนมื้อแรกที่ทั้ง 13 ชีวิตได้รับคือ Power Gel สามารถให้พลังงานกับร่างกายได้เร็วภายใน 5-10นาที

เรียบเรียงโดย food MThai

ข้อมูลจาก thaiastro.nectec.or.th , amarintv.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

Seeme.me : เจอแล้ว 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง ปลอดภัยทุกคน