รักสุขภาพ เทรนด์อาหาร เทรนด์อาหาร 2018

Food Trend เทรนด์อาหารที่กำลังมาในปี 2018

Home / แนะนำความอร่อย / Food Trend เทรนด์อาหารที่กำลังมาในปี 2018

แฟชั่น เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ต่างเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย หรืออาจจะหวนกลับมาอีกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่อาหาร ก็มีเทรนด์ที่มาแรงในแต่ละปีเหมือนกัน หากพูดเทรนด์อาหารที่กำลังจะมาถึงในปี 2018 นั้น  บ้างอย่างอาจจะเคยได้ยินแต่ไม่เป็นที่นิยม แต่มันกำลังจะฮิตในปีข้างหน้า ให้เน้นในเรื่องของสุขภาพ คนรุ่นใหม่จะใส่ใจในสุขภาพมากยิ่งขึ้น ในเรื่องของอาหารจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างแรกที่ควรคำนึงถึง ร้านค้าที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงในปีหน้าต้องเตรียมรับมือให้พร้อม มาดูกันว่า เทรนด์อาหารในปี 2018 จะมีอะไรบ้างค่ะ

Food Trend เทรนด์อาหารที่กำลังมาในปี 2018

Hybrid Food อาหารแบบลูกผสม

อาหารแบบลูกผสม คือเมนูที่ถูกผสมผสานกับอีกเมนูเพื่อให้เกิดรสชาติที่แปลกใหม่และอร่อยเข้ากันได้ดี การนำมาจับคู่จนเป็นเมนูใหม่ เทรนด์นี้ถูกนำมาจากเว็บไซต์ยูนิลีเวอร์ ที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2018 โดยนำเมนูทั้งสองที่ได้รับความนิยมมารวมกันให้กลายเป็นอีกเมนู แต่ก็ไม่ทิ้งเแกลักษณ์โดดเด่นของกันและกัน อย่าง ซูชิบูริโต้ ที่นำเอาบูริโต้ อาหารแม็กซิกัน มามิกกับซูชิ เมนูแบบนี้น่าจะเป็นที่นิยมในปี 2018 อย่างแน่นอน

ขนมเพื่อสุขภาพ

คนสมัยนี้รักสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์ในเรื่องอาหารก็ต้องตามมาเช่นกัน อาหารทุกอย่างเน้นสุขภาพ ไม่เว้นแม้แต่ขนม ที่ขึ้นชื่อว่าขนม หลายๆ ต้องนึกถึงความหวานเป็นอันดับแรก แด่สาวๆ ที่ขาดขนมขบเคี้ยวไม่ได้ ต้องมีขนมเพื่อสุขภาพขึ้นมา เลยต้องยกธัญพืชมาเป็นของกินเล่น หรือผลไม้อบแห้ง ที่ไม่ผ่านขบวนการทอดจากน้ำมัน และไร้เครื่องปรุง หมดปัญหาเรื่องสุขภาพของคนกินจุกจิกไปได้เลย

อาหารจากธรรมชาติ

อาหารออร์แกนิค ที่ได้ยินจนติดหูมาในปีหลัง แต่ปีหน้าจะฮิตกว่าเดิมแน่นอน เพราะเทรนด์อาหารจะมาคู่กับเทรนด์รักสุขภาพ แน่นอนว่า ผักที่เรากินต้องเป็นผักออร์แกนิค และต้องได้มาตรฐาน สด สะอาด น่ารับประทาน แน่นอนว่า เมนูผักออร์แกนิค ต้องเป็นเมนูที่มีทุกร้าน เพื่อรองรับคนที่รักสุขภาพที่มีเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี

อาหารที่มีส่วนประกอบของดอกไม้

อาจจะฟังดูไม่ใหม่มากนัก เพราะสมัยคุณตาคุณยายก็นิยมนำดอกไม้มาทำเป็นอาหารอ แต่ในปีข้างหน้านี้จะได้รับความนิยมอีกครั้งในคนรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่จะหันมาใส่ใจธรรมชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากมีสีที่สวย และกลิ่นหอม ยังมีประโยชน์อีกมากมายไม่แพ้ผักเลยค่ะ โดยสังเกตปีหลัง จะฮิตอาหารที่มีสีที่ทำจากสีธรรมชาติ อย่างอัญชัน กุหลาบ บีทรูท และอีกมากมาย ด้วยสีที่เป็นเอกลักษณ์และดึงดูดให้คนหันมากินมากยิ่งขึ้น และคาดว่าเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นในปีหน้า

Super Powders

ปีที่ผ่านมานิยมผงโปรตีนที่ใส่ลงไปในเครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายหนักๆ แต่ปีหน้าจะเปลี่ยนเป็นผงพืชผักแทน ย่าง ผงผักเคล ผงจากเห็ด ผงมาคาหรือโสมเปรู หรือผงสมุนไพร อย่าง ขิง ข่า สมุนไพรเหล่านี้ รู้ถึงคุณประโยชน์กันดีอยู่แล้ว หากจะให้มาเสริมในเครื่องปรุงและส่วนผสมในเมนูใหม่  ก็ไม่แปลกที่เทรนด์รักสุขภาพที่มาแรงเรื่อยๆ ในทุกปี จะพลาดเครื่องดื่มสมุนไพรไทย ที่ช่วยในเรื่องกระตุ้นระบบย่อยและช่วยต้านอนุมูลอิสระ

We eat purple

สีม่วงจากมันม่วงมาแรงเหลือเกิน และแรงข้ามปีอย่างมันม่วง ไม่ว่าขนมไทยหรือหรือเทศ ก็ไม่พ้นกระแสของมันม่วงไปได้ และที่จะมาแรงตามๆ มาคืออาหารที่มีสีม่วง อย่างกะหล่ำดอกสีม่วง บลูเบอร์รี่ หรือหน่อไม้ฝรั่งสีม่วง อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสีม่วง จะมาแรงในช่วงปี 2018 เพราะว่าพืชผักผลไม้ที่สีม่วงจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวดูอ่อนวัย

เรียบเรียงโดย Food MThai

ที่มาจาก amarinacademy