อิ่มอร่อยกันต่อ ณ ที่ปารีส

Home / สูตรอาหาร / อิ่มอร่อยกันต่อ ณ ที่ปารีส

Bonjour Paris

มาถึงฝรั่งเศสแล้วค่ะหลังจากที่ตระเวนกินอยู่ที่ลอนดอนเป็นเวลานาน ก็เลยต้องเริ่มเดินทางหาของรับประทานที่อื่นบ้างอะไรบ้าง ตอนนี้เรามาอยู่ปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสเมืองที่ทุกคนบอกว่าเป็นเมืองแห่งแฟชั่นเพราะเดินไปทางไหนก็มีแต่ร้านแบรนด์เนมเต็มไปหมด แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหลักของเราเพราะนอกจากปารีสจะมีชื่อเสียงเรื่องแฟชั่น แบรนด์เนมแล้ว ที่นี่ยังเป็นต้นกำเนิดของอาหารที่สวยงาม รสชาติที่อร่อย ทำให้อาหารฝรั่งเศสกลายเป็นอาหารที่ใครๆ หลายคนใฝ่ฝันและโปรดปราน

ChampsElysees_Paris

เริ่มที่ถนนชื่อดังของปารีสก่อนเลยดีกว่า นั่นก็คือ ถนนแห่งชัยชนะหรือถนนซองแซริเช่ ถนนสายนี้เต็มไปด้วยผู้คนเยอะแยะมากมาย ทั้งนักท่องเที่ยว คนปารีส และพวก street performers หรือนักแสดงเปิดหมวกข้างถนน ที่จะเปิดเพลงเสียงดังๆ เรียกให้มีผู้มายืนชมและใส่เหรียญหรือแบงค์ยูโรลงในหมวก เราจะเห็นแบบนี้เต็มทั้งสองฝั่งของถนนชองเชริเช่ ถนนนี้ถือว่าเป็นถนนที่มีราคาแพงเป็นอันดับสองของยุโรป เพระาค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ที่นี่แพงขนาดพื้นที่ 92.9 ราคา 45 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว และถนนสายนี้ยังถือว่่าเป็นถนนเส้นที่สวยที่สุดของฝรั่งเศสอีกด้วย ที่นี่นอกจากจะมีร้านอาหาร คาเฟ่ โรงหนังและแหล่งช็อปปิ้งแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของประตูชัย ที่กษัติย์นโปเลียนสร้างไว้เพื่อฉลองชัยชนะของตนเอง

ที่ปารีสมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ปีละหลายล้านคน ตั้งแต่แกลอรี่เล็กๆ ไปจนถึงพิพิธภันต์ที่โด่งดังอย่าง louve museum ที่มีรูปวาดชื่อดังของ ลีโอนาโด ดาวินชี นั่นก็คือ โมนาลิซ่า และภาพวาดของศิลปินชื่อดังมากมาย? ด้านนอกของ louve ก็ยังมีศิลปินชาวฝรั่งเศส มาขายงานวาดและของฝากให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ใครที่มีเวลาว่างๆ ไม่รีบร้อนจะมาเดินเล่นริมแม่น้ำหาซื้อภาพวาด แล้วจะแวะนั่งพักจิบกาแฟแบบชาวปาริเซียงก็ได้ เพราะร้านกาแฟหรือคาเฟ่ที่นี่มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง และขอบอกว่า กาแฟที่ฝรั่งเศสอร่อยมาก? นอกจากกาแฟที่นี่จะอร่อยล้ำแล้ว เบเกอรี่ก็อร่อยและน่าตาดีมากๆ เลยทีเดียว ใครที่ไม่ยับยั้งชั่งใจก็จะน้ำหนักขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ชาวฝรั่งเศสเค้ามีขนมหน้าตาน่ารักชื่อว่า มาการอง Macaroon เป็นก้อนกลมๆ กรอบนอก นุ่มใน มีใส้เป็นรสชาติต่างๆ เช่น รสราสเบอร์รี่ กาแฟ วานิลลา ลาเว็นเดอร์ ร้านขายมาการองมีอยู่ทั่วไปในปารีสแต่ที่โด่งดังทั้งรสชาติและการตกแต่งร้านที่ดูแล้ว น่ารัก และดูปารีสมากๆ ก็เห็นจะเป็นร้าน laduree ร้านนี้หาง่ายค่ะ เดินไปตรงไหนก็เจอ ขอรับรองว่าขนมและกาแฟร้านนี้อร่อยจริง

พูดถึงเรื่องขนมแล้วจะไม่พูดเรื่องอาหารก็คงไม่ได้เพราะมาครั้งนี้เรามาหาของกินโดยเฉพาะ ร้านแรกที่เราเจอโดยบังเอิญเพราะความหิวจนตาลาย ก็เลยได้มาเจอกับร้านที่ชื่อว่า leon จริงๆ แล้วร้านนี้ก็ไม่ได้ขายอาหารฝรั่งเศสมากมายอะไร เพียงแต่ว่าร้านนี้เคา้ขายหอยแมลงภู่ อย่างเดียว! หอยแมลงภู่อบกับซอสต่างๆ เสิร์ฟกับมันฝรั่งทอด จริงๆ แล้วหอยแมลงภู่อบแบบนี้หากินได้ง่ายในเบลเยี่ยม ก็เลยไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอาหารของประเทศไหนกันแน่ แต่ที่ร้านนี้เค้าก็อร่อยจริงๆ เป็นหอยแมลงภู่ตัวเล็กกว่าบ้านเราแต่เนื้อสีเหลืองกว่า และเนื้อหนานุ่มกว่าเยอะ อบในซอสไวน์ขาวและเซอเรอรี่ อร่อย หอม หวาน แล้วเค้าใส่แบบไม่อั้น เต็มหม้อเลยกว่าจะกินหมดเกือบตาย?

วิธีทำเมนูนี้ก็ไม่ยากนะคะ นำหอยแมลงภู่ประมาณ 15-20 ตัว มาล้างน้ำเกลือให้สะอาด จากนั้นพักไว้ แล้วเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ทั้งเซอเรอรี่หั่นเป็นท่อนเล็กๆ หัวหอมใหญ่ซอยหยาบๆ ครีมสดเล็กน้อย ไวน์ขาว เกลือและพริกไทย ตั้งกะทะใส่น้ำมันมะกอกลงไปผัดกับหัวหอมและเซอเรอรี่ จากนั้นใส่หอยแมลงภู่ที่ล้างสะอาดแล้วลงไป เร่งไฟแรงแล้วเติมไวน์ขาว รอสักครู่ให้ไวน์ระเหยไปก่อนแล้วจึงใส่ครีมสดประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ชิมรส ปรุงด้วยเกลือและพริกไทย ปิดฝากะทะหรือหม้อเอาไว้สักครู่ เสิร์ฟกับมันฝรั่งทอดหรือขนมปังกระเทียมก็ได้ แต่อย่าตั้งไฟนานเกินไปเดี๋ยวจะ over cook นะคะ

ร้านที่สอง Fouguet เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสแท้ๆ หรูหรามาก ตกแต่งด้วยผ้าม่านกำมะหยี่สีแดงสด ในร้านมีรูปคนดังทั้งดารา Hollywood และนักการเมืองของฝรั่งเสศติดอยู่เต็มร้าน ไม่รู้ว่าเอามาติดเพราะเค้าเหล่านั้นเคยมารับประทานที่นี่หรือว่าเพราะชอบส่วนตัว

อาหารที่นี่รสชาติพอไหว เราสั่งตับห่านบดกับขนมปังฝรั่งเศสก็อร่อยดีแต่บางร้านที่เมืองไทยอร่อยกว่าแต่บอกไม่ได้ว่าร้านไหน เนื้อเนียนและมีกลิ่นบรั่นดีหอม จากนั้นก็สั่งน่องเป็ดอบกับซอสไวน์แดงเสิร์ฟกับมันฝรั่งอบหรือ duck confit จานนี้ทีเด็ดเพราะเนื้อเป็ดกรอบนอกนุ่มใน


วิธีการทำคือนำน่องเป็ดหรืออกเป็ดไปหมักในไขมันเป็ดหลายชั่วโมง จากนั้นนำน่องเป็ดขึ้นมาพักไว้ ใส่เกลือและพริกไท นำไปอบไฟกลางพร้อมกับมันฝรั่งแล้วค่อยๆเทไขมันเป็ดลงไปในขณะที่อบแล้วอบต่ออีกจนกว่าหนังเป็ดจะกรอบและมันฝรั่งจะสุกเหลือง เป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก ไม่แนะนำให้ลองทำนะคะแต่แนะนำให้ลองกินเพราะว่าอร่อยมากๆ ร้านอาหารฝรั่งเศสในเมืองไทยก็มีเมนูนี้เหมือนกัน

ต่อด้วยเมนูเนื้อที่ชื่อว่า boeuf bourguignon หรือ บูฟ เบอกินยอง อ่านยากมาก! แต่ก็อร่อยมากโดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบเนื้อไม่ควรพลาด เพราะเมนูนี้เหมือนกับสตูว์เนื้อที่เรารู้จักกัน เนื้อจะถูกตุ๋นจนเปื่อยและซอสจะซึมเข้าไปในเนื้อทำให้เนื้อนั้นมีรสชาติที่กลมกล่อม และที่สำคัญเค้าบอกว่าถ้าจะให้อร่อยต้องทำไว้ก่อนอย่างน้อย 1 วันก่อนเสิร์ฟ จะให้รสชาติที่พอดี จะรับประทานกับขนมปังหรือพาสต้าก็ได้


มาฝรั่งเศสครั้งนี้ต้องขอยอมแพ้แก่อาหารของเค้าจริงๆ เพราะไม่สามารถทน
กินอาหารฝรั่งเศสได้ทุกวันเพราะทั้งเลี่ยนและมันมาก จึงขอจบวันสุดท้ายที่ปารีสด้วยอาหารไทยและถึงรสชาติจะไม่แซบเท่าไหร่แต่เราก็ขอกินอาหารไทยบ้าง เพราะอาหารฝรั่งจะอร่อยแค่ไหนแต่เราก็รักอาหารไทยที่สุด และต้องขอขอบคุณ google map ที่ช่วยให้เราหาร้านอาหารไทยเจอ !

แล้วพบกันใหม่นะ? Au Revoir Paris!

โดย นารา
ภาพจาก
www.mymommiescloset.bogspot.com
www.boiseweekly.com
www.antoniotahhan.com
www.eatshowandtell.com

คลิ๊กอ่าน ตามรอยความอร่อยถึงที่ อังกฤษ