ตามรอยความอร่อยกันถึงที่อังกฤษ

Home / สูตรอาหาร / ตามรอยความอร่อยกันถึงที่อังกฤษ

Hello! How are you?

ขอทักทายเป็นภาษาอังกฤษนี๊ดส์นึงนะคะ เหตุก็เพราะเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เรียกว่าตามรอยความอยากกินไปถึงอังกฤษและข้ามไปถึงฝรั่งเศส ทั้งสองประเทศนี้เป็นประเทศที่มีอารยธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงมีวัฒนธรรมทางอาหารที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อว่ามีอารยธรรมการรับประทานอาหารที่หรูหรา มีส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์และมีวิธีการทำอาหารที่วิจิตรบรรจงและศิลปะการทำอาหารที่เลื่องชื่อจนหลายคนถึงกับเปรียบอาหารฝรั่งเศสว่าเป็นเหมือนโรงละครเพราะเต็มไปด้วยสีสันและส่วนประกอบมากมายหลายรสชาติ ทั้งตับห่าน ขาแกะอบ ขากบอบ ตับบดและหอยทากอันเป็นอาหารที่เลื่องชื่อที่ทำให้คนทั้งโลกติดใจ

สังเกตุได้จากเชฟชื่อดังๆ ทั่วโลกมักจะมาจากประเทศฝรั่งเศส แต่ไม่น่าเชื่อว่าจริงๆ แล้วอาหารฝรั่งเศสแล้วนั้นได้รับอิทธิพลมาจากชาวอิตาเลี่ยนในศตวรรษที่ 15 ยุคเรอนาซอง ทีเข้ามามีบทบาทในฝรั่งเศสและทำให้อาหารฝรั่งเศสโด่งดังจนมาถึงวันนี้

ไม่ใช่แค่ฝรั่งเศสเท่านั้นที่มีอาหารที่มีประวัติอันยาวนาน ประเทศอังกฤษก็ไม่น้อยหน้าเพราะอังกฤษก็มีอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอังกฤษแท้ๆ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเพียงแต่อาหารอังกฤษเน้นความเรียบง่ายโดยใช้เครื่องปรุงที่มีคุณภาพ ใช้ซอสเพื่อแต่งรสและมีวิธีทำที่เรียบง่าย เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากสก็อตแลนด์และแคว้นต่างๆ จึงทำให้อังกฤษมีอาหารที่หลากหลาย ทั้งปลาทอดกับมันทอด เนื้อย่างกับพายตับ มันบดกับไส้กรอก และซันเดย์โรสต์เสิร์ฟกับยอร์คเชียร์พุดดิ้ง ซึ่งอาหารเหล่านี้เราจะหาได้ทุกที่ในผับอังกฤษ ถือเป็นอาหารประจำชาติเลยก็ว่าได้

แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาหารของแต่ละชาติก็เปลี่ยนแปลง ผู้คนเริ่มปรับแต่งอาหารให้เหมาะสมกับชีวิตมากขึ้น เรียกว่า โมเดิร์นขึ้นทั้งสูตรอาหารและการตกแต่งอาหาร การเดินทางไปตามความอยากกินครั้งนี้ก็เลยได้ชิมอาหารต่างๆ มากมาย ทั้งที่อังกฤษและที่ฝรั่งเศส

เรามาเริ่มที่อังกฤษก่อนเลยดีกว่า ลอนดอนมหานครใหญ่แห่งหนึ่งในยุโรป สัญลักษณ์ที่ใครๆ ก็รู้จักคือรถเมล์สีแดง และเมื่อไม่นานมานี้ที่ลอนดอนก็ได้มีพิธีแต่งงานหยุดโลก พิธีเศกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมและนางสาวเคท มิดเดลตั้นที่วิหาร west minster abbey ใจกลางกรุงลอนดอน จึงทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเที่ยวที่เมืองนี้อย่างมากมาย


วันที่ไปถึงจนวันกลับที่ลอนดอนฝนตกซึ่งก็เป็นเรื่องที่ธรรมดามากสำหรับคนที่นั่น วันแรกเราก็ไปเดินตลาด borought ตลาดดังกลางกรุงลอนดอนอยู่ข้างแม่น้ำเธมส์ ที่มีอาหารสารพัดตั้งแต่อาหารสด อาหารแห้งจากทั่วอังกฤษ เป็นตลาดที่น่ารักมากๆ เพราะมีร้านรวงเล็กๆมาเปิดขายของกินเต็มไปหมด ตั้งแต่ farmer market หรือตลาดสำหรับชาวสวนที่เค้าจะทำสินค้ามาขายกันตั้งแต่แยมผลไม้รสต่างๆ ชีสทำเองไปจนถึงไวน์ที่หมักเอง เดินเข้ามาอีกหน่อยจะเป็นตลาดขายผลไม้ มีทั้งลูกพีช เบอร์รี่ต่างๆ ไปจนถึงผลไม้รูปร่างประหลาด ถัดมาก็จะเป็นร้านขายอาหารป่าหรือที่ฝรั่งเรียกว่า game meat หรือสัตว์ที่ล่ามาได้ในป่า หน้าร้านจะสังเกตุง่ายมากเพราะจะมีกระต่ายป่า นกป่า ขากวาง แขวนอยู่หน้าร้าน ดูโหดร้ายไปนิดนึงแต่ใครที่ชอบการเดินตลาดสดก็ไม่ควรพลาดตลาดแห่งนี้


และที่สำคัญข้างๆ ตลาดแห่งนี้มีร้านอาหารทะเลชื่อจำง่ายๆ ชื่อ Fish! เป็นร้านอาหารที่น่ารัก สวยเก๋ ตั้งแต่การตกแต่งไปจนถึงเมนูอาหารที่ง่ายๆ แต่อร่อยเด็ด ทำให้ติดใจมาทีไรต้องแวะไปทุกที ใครที่มีโอกาศได้เดินทางไปยังกรุงลอนดอนก็อย่าลืมแวะเวียนไปที่ตลาดแห่งนี้และแวะชิมอาหารที่ร้าน fish! ด้วยนะคะ

พอได้เวลาอาหารที่สั่งก็ทยอยเสิร์ฟจนเต็มโต๊ะ ตั้งแต่ appertizer เป็นหอยนางรมสดเสิร์ฟกับมะนาวเหลืองและซอสน้ำส้มสายชูกับหอมแดง? อร่อยมากเพราะหอยนางรมตัวพอดีคำ เย็นๆ หวานๆ ยังไม่หมดนะคะ ยังมีปลาทอดกับมันฝรั่งและถั่วบด ปลาสด หนานุ่ม อร่อยดีแต่ส่วนตัวไม่ชอบถั่วบดเท่าไหร่ รสชาติแปลกๆ จืดๆ ละๆ เราต้องเขย่าเกลือลงไปหลายรอบทีเดียว


จากนั้นก็เป็นอาหารจานโปรด นั่นก็คือ grilled scallop on Portobello and salad เมนูหอยเชลล์ย่างกับเบคอนเสิร์ฟกับเห็ดพอร์ทตาเบลโล่ อร่อยมาก เพราะหอยเชลล์สด หวาน ตัดกับเบคอนเค็มๆมันๆ ตามด้วยเห็ดที่กรอบ หวานนิดๆ


แล้วก็แซลมอนย่างกับสลัดผักก็อร่อยไม่ผิดหวัง มื้อนัดก็เลยกินซะจนอิ่มมาก เดินกลับบ้านท่ามกลางสายฝน เป็นบรรยากาศที่ดี ยากที่จะลืม

เอาไว้ content หน้าจะมาเล่าถึงอาหารและประเทศฝรั่งเศสให้ฟังนะคะ

โดย นารา

ภาพจาก
www.runninginheels.co.uk
www.dreamsofmountains.co.uk
www.sweetcherriepie.cov


ตามรอยไปอิ่มอร่อยกันต่อได้ที่ [ อิ่มอร่อยกันต่อ ณ ที่ปารีส ]