เจ๊ตุ๊ก ครัวระเบิด : ชวนสาว ๆ คว้าตะหลิวทำ ‘คาโบนารา’ เอาใจแฟนหมู

Home / สูตรอาหาร / เจ๊ตุ๊ก ครัวระเบิด : ชวนสาว ๆ คว้าตะหลิวทำ ‘คาโบนารา’ เอาใจแฟนหมู

วันนี้เป็นวันคริสต์มาส ใครที่ไม่อยากออกไปไหน สามารถแวะเข้าซุปเปอร์มาเก็ต ซื้อของมาทำคาโบนารากันได้ง่าย ๆ ใครว่ายาก แถมยังได้ออกมาในสไตล์โฮมเมดที่เข้มข้นถึงใจ ในแบบฉบับ ‘เจ๊ตุ๊ก ครัวระเบิด’ สำหรับ 2 ที่ ด้วยส่วนผสมเพียง 7 อย่างดังนี้

1.เส้นสปาเก็ตตี้ 150 กรัม หรือ ราว ๆ 2 กำมือ

2.พาเมซานชีส (ตามความชอบ)

3.ไข่แดง จากไข่ไก่ 1 ฟอง

4.เบคอน หรือ แฮม ตามชอบ

5.ครีม 2 ถ้วยตวง

6.เกลือป่นเล็กน้อย

7.พาสเลย์ หรือ ผักชีฝรั่ง (มีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นแบบแห้ง)

ครั้งนี้เจ๊เลือกใช้เบค่อน เพราะหาง่าย แถมไขมันน้อย เจ๊ห่วงแฟนหมูที่พุงล้ำหน้าเกินไปมากแล้ว

เมื่อได้ส่วนผสมแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทำ ซึ่งขั้นตอนแรก จะต้องเริ่มจากการต้มเส้นให้เหนียวนุ่ม แต่ขั้นตอนนี้ ไม่ง่ายอย่างที่ใครคิด เพราะจะต้องกะระยะเวลาให้ดี ๆ เจ๊ใช้เวลา ราว ๆ 10 นาที จนกระทั่ง เมื่อคุณลองปาเส้นไปที่กำแพง แล้วเส้นติดอยู่ที่กำแพงไม่ร่วงลงมา ก็ถือว่าใช้เป็นอันใช้ได้

เมื่อได้เส้นเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมนะคะ นำมาแช่น้ำเย็นทันที ที่นำขึ้น เพื่อหยุดการสุกของเส้น และคลุกน้ำมันมะกอกด้วย เวลาที่ระหว่างเราไปผัดสปาเก็ตตี้ของจริง เส้นจะได้ไม่ติดกัน

ส่วนการเลือกเส้น จะเป็นเส้นแบบไหนก็ได้แล้วแต่ความชอบ ซึ่งอาจจะเลือกเป็นแบบเส้นดำ ก็ดูสวย หรู น่ารับประทานดี ทีนี้ ก็มาถึงขั้นตอนการผัดของจริงแล้วคะ

เนื่องจากวันนี้ เปลี่ยนจากเบค่อนมาเป็นแฮมจึงง่ายหน่อย แค่นำมาผัดพอมีกลิ่นหอมก็เสร็จขั้นตอนแล้ว แต่ถ้าใช้เบค่อน เราสามารถตั้งกระทะ แล้วนำเบค่อนเพียว ๆ ไม่ต้องใช้น้ำมันใส่ลงไปได้เลย เพราะเบค่อน จะคายน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมาก ทอดต่อจนเบคอนกรอบเล็กน้อย แล้วตักน้ำมันส่วนเกินออก (น้ำมันเบค่อนหอมมาก อย่าทิ้ง เพราะใช้ผัดผัก หรือทำเมนูอื่น ๆ ต่อได้คะ)

นำครีมและพาเมซานชีส มาผสมกัน ก่อนนำลงไปผัดกับแฮมนะคะ เพราะง่าย และทำชีสให้ไม่ติดกันเป็นก้อนคะ เมื่อคนเข้ากันดีแล้ว นำไปเทลงกระทะได้เลย

หน้าตาจะออกมาเป็นแบบนี้ คะ ที่ใส่ครีมเยอะ เพราะ คาโบนาร่า เป็นจานที่เน้นเรื่องความเข้มข้น หอมครีม และชีส แล้วจึงเคี่ยวให้งวด พอเห็นว่า ครีมของเราเริ่มข้นแล้ว จากนั้นจึงใส่เส้นลงไปผัดสักครูให้เข้ากัน แล้วเพิ่มไข่แดงซึ่งขั้นตอนนี้ สำคัญมากคะ คือ เราจะต้องปิดไฟก่อนใส่ไข่แดง พร้อมทั้งคนให้รวดเร็ว อย่ารอช้าคะ ไม่งั้นไข่อาจจะสุกก่อนเป็นก้อนไม่น่ารับประทานได้คะ พอมาถึงขึ้นตอนสุดท้าย คือการโรยใบพาสเลย์ หรือผักชีฝรั่ง และปรุงรสด้วยเกลือ หรือเพิ่มพริกไทย ตามชอบ เป็นอันเสร็จคะ หน้าตาก็จะออกมาเป็นเช่นนี้….

attachment_image_14510367030

ส่วนประวัติของคาโบนารา ก็มีที่มาที่ไม่ธรรมดานะคะ เพราะถือกำเนิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  เพราะในช่วงนั้น เกิดภาวะ ข้าวยากหมากแพง ชาวอิตาลีประสบภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคอย่างหนัก ทำให้พ่อครัวเอาไข่ผงที่ทหารอเมริกันส่งมาให้มาผสมกับสปาเกตตีที่เป็นอาหารประจำชาติจนเกิดเป็นคาโบนาราขึ้นมา จนกระทั่งทหารอเมริกันกลับสู่บ้านเกิด พวกเขาก็ยังนำเมนูนี้กลับไปเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาในชื่อ สปาเกตตีในซอสคาโบนารา หรือ การ์โบนารา นั่นเอง โชคดีจริง ๆ ที่มีสูตรอาหารอร่อย ๆ แบบนี้ให้เราได้ทานนะคะ

 

เจ๊ตุ๊ก ครัวระเบิด