ตลาดน้ำบางคล้า 1วันดีๆ..กับอาหารหลากหลายรสชาติ

Home / ปิ่นโตเถาเล็ก / ตลาดน้ำบางคล้า 1วันดีๆ..กับอาหารหลากหลายรสชาติ


       
           เดี๋ยวนี้บ้านเราก็มีตลาดน้ำใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย วันนี้ทีมงานตามรอยนักชิมและ
ม.ล. ภาสันต์ สวัสดิวัตน์(พี่หม่อมอิ้งค์) ปิ่นโตเถาเล็กของเราก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางไกลไปถึง“ตลาดน้ำบางคล้า”กันเลยทีเดียวเชียว เพื่อไปเซาะแสวงหาของอร่อยๆมาฝากเพื่อนๆกันถึงที่เลย อิอิ

ขณะทางที่เรานั่งรถไปพี่หม่ิอมอิ้งค์ก็เล่าให้เราฟังถึงที่มาของตลาดน้ำแห่งนี้ว่า
ยังจำได้ว่าตอนเล็กๆ พ่อพาไปกินกุ้งเผาตัวโตๆกับแฮ่กึ๊นสดทอดที่ร้านเถ้าแก่ชื้อในตลาดบางคล้า ในภายหลังเกิดไฟไหม้วอดไปทั้งตลาด(น่าเสียดายเพราะสร้างด้วยไม้ทั้งนั้น) มาบัดนี้ได้มีการรื้อฟื้นตลาดขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2550 นับได้ปีกว่าแล้ว คราวนี้เขายกตลาดลงไปอยู่ในน้ำจริงๆ

 

image

           ตลาดน้ำแห่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของเทศบาลตำบลบางคล้าตลอดจนพ่อค้าแม่ขายในอ.บางคล้าและจากอำเภออื่นๆในฉะเชิงเทรา แต่ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณคุณ..ศุภชัย วีระสมบัติ นายกเทศมนตรีคุณ..โอกฤตทัตติยกุลชัย รองนายกเทศมนตรี และพี่บุญมี ศรีสุขที่จะพาคณะเราชมและชิม ซอกแซกไปทั่วตลาดน้ำจนเหนื่อยปากเหนื่อยกระเพาะเป็นอย่างยิ่ง

image

            คุณชายถนัดศรี“เป็นผู้ปลุกและนำเที่ยวตลาดน้ำบางคล้าจนติดตลาดไปแล้ว ปัจจุบันมีร้านค้ามาลงทะเบียนไว้ถึง 197 เจ้า และมาขายสม่ำเสมอถึง 119 ราย ตัวตลาดอยู่ในโป๊ะริมน้ำจริงๆคล้ายกับตลาดน้ำบางเลน นครปฐม ขณะที่ผมไปมีทั้งหมด 3 โป๊ะยาวนับร้อยเมตร มีร้านค้าอยู่ทั้งบนโป๊ะและในเรือซึ่งเป็นเรือขุดโบราณอายุนับร้อยปีจริงๆ เหล่าบรรดาร้านค้าจะมาอยู่ในเรือกันเกือบหมด คือ ยกโป๊ะให้นักท่องเที่ยวนั่งชิมของอร่อยได้เต็มพื้นที่เลยว่างั้น อิอิ

image

 

คลิ๊กเพื่อชมแผนที่ขนาดใหญ่..จ้า

           ระยะทางจากกรุงเทพฯจนถึงตลาดน้ำบางคล้านับได้ 100 กม.พอดี โดยใช้เส้นทางด่วนขั้นที่ 2 หรือทางด่วนศรีรัช ต่อด้วยมอเตอร์เวย์ ไปออกที่ฉะเชิงเทราเข้าถนน 304 ผ่านโรงงานโตโยต้าจนไปเลี้ยวขวาที่แยกซึ่งมีป้ายบอกทางไปพนมสารคาม วิ่งต่อไปอีก 19กม.ก็จะถึงสี่แยกบางคล้า เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 6 กม. ก็ถึงตลาดน้ำบางคล้าซึ่งอยู่ริมฝั่งหน้าอำเภอ
         

image

ทันทีที่นี่เรามาถึงบางคล้า…ก็รู้ได้เลยว่าที่นี่เค้าเด่นและเน้นเรื่องของกินอร่อยๆ มีให้จาระไนได้มากมาย ที่ห้ามพลาด คือ  ผัดไทยกับก๋วยเตี๋ยวเรือหมูต้มยำเสวย และขนมเปี๊ยะนมสด …หลากรสบ้านบุญมีของพี่บุญมี เส้นเล็กต้มยำรสจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่มซาลาเปาแป้งนิ่มนิ่ม..ของคุณป้อม ลูกโตๆสารพัดไส้ ผัดไทยรสเด็ดอีกเจ้าของคุณนายฉวีที่โป๊ะเบอร์ 3 รายนี้ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย ใกล้ๆกันมีร้านดาริณี..เจ้าแห่งยำกบและยำหอยแครงแซ่บถึงเครื่อง เป็นอาหารจานโปรดของทั้งพ่อและตัวข้าพเจ้า ส่วนร้านเจ๊อ๊อดขายปลาดีประจำถิ่น ปลากะพงขาวหรือโจ้โล้เผาเกลือกับข้าวห่อใบบัว และยังมีห่อหมกปลากรายเจ๊มุกรสนุ่มนวล

image

ผมไปติดใจขนมกงของคุณจันทร์จากบางปะกง ขนมโบราณทำจากข้าวตอก ถั่วและงา ทอดในน้ำมัน กรอบอร่อยหอมหวาน มะม่วงกวน..เนรัญชลาเนื้อนิ่มเคี้ยวได้ไม่ติดฟัน กระยาสารทและขนมไทยจากร้านรินที่ผมเคยตามพ่อบุกไปถึงร้านตอนเป็นวัยรุ่น ลองช่องดอกอัญชันคุณติ๋ว สีสวยแถมยังอร่อย มะม่วงดองวรพรกรอบๆ กินแล้วหยุดไม่ได้ ไชโป๊3รสครูประไพรสชาติถูกใจคุณชาย ขนมสอดไส้หวานมันร้านปูขนมไทย

 image

          โอ๊ยยังมีอีกมากมายก่ายกอง ทั้งไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมใส่ในกะลาของเจ๊แอ๊ว ข้าวเหนียวมะม่วง..เจ๊สวยระดับชนะเลิศของจังหวัด ปลาตะเพียนต้มเค็ม เจ๊แป้น ส้มตำและยำต่างๆของเจ๊เพ็ญ ข้าวเหนียวมะม่วงคุณไพเราะ ส้มตำเจ๊มุก น้ำว่านหางจระเข้บุปผามาลี หอยทอดพยุง ข้าวหลามแม่พิสมัย ทองม้วนบงกช ปากหม้อน้ำของโปรดผมก็มีขายเช่นกัน ฯลฯ ไม่น่าเชื่อที่บอกมานี้ชิมหมดภายในวันเดียว

 

image

มาตลาดน้ำแล้วก็ควรล่องเรือเที่ยวชมธรรมชาติรอบๆเกาะลัดฝั่งตรงข้ามตลาดน้ำ เที่ยวได้ทั่วภายในครึ่งชั่วโมง ระหว่างทางผ่านสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเคารพสักการะ ได้ชมค้างคาวแม่ไก่ที่วัดโพธิ์บางคล้า เจ้าค้างคาวแสนรู้จะห้อยหัวอยู่กันแน่นขนัดบนต้นไม้เฉพาะในเขตวัด เพราะรู้ว่าเป็นเขตอภัยทาน และเราได้นั่งเรือผ่านบ้านสวยๆริมน้ำของรองนายกโอกฤตด้วย เห็นแล้วอยากมีบ้านแบบนี้บ้าง

image

 

ติดตามชมสถานี่ที่…ท่องเที่ยวตลาดน้ำบางคล้าได้ที่นี่เลยจ้า

ติดต่อล่องเรือได้ที่ริมโป๊ะ เห็นว่ามีทั้งหมด 3 ราย คณะเราได้รับความเอื้อเฟื้อจากทางท่าเรือวนะภูติพาเราล่องเรือชมทัศนียภาพ สอบถามค่าบริการไม่แพงเลย เรือมาดนั่งได้ 8 คนคิด 300 บาทต่อเที่ยว เรือชะล่าไม้ที่เรานั่งจุได้ต็มที่ 24 คน คิดเพียง 1,000 บาทเท่านั้น

image

          ปิดท้ายด้วยการไปเยี่ยมชมหมู่บ้านน้ำตาลสด ห่างออกไปเพียง 5 นาที  เยี่ยมบ้านคุณสมนึกที่สาธิตการปีนต้นตาล และปาดตาลให้เราได้ชิมน้ำตาลสดๆกับลูกตาลอ่อนๆจากต้นตาลโตนด หรือจะปักหลักหน้าตลาดน้ำร้องคาราโอเกะ และนวดเพื่อสุขภาพก็ย่อมได้ รีบไปเถอะครับ รับรองอิ่มแปล้กลับมาถ้วนทั่วทุกตัวคน

ข้อมูล…ตลาดน้ำบางคล้า

ที่ตั้ง        หน้าที่ว่าการ อ.บางคล้า จ. ฉะเชิงเทรา
เปิด        08.00 – 18.00 น. เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์