ขบวนรถไฟเทียบชานชาลา1(Platform1) ชิมสเต๊ก

Home / ปิ่นโตเถาเล็ก / ขบวนรถไฟเทียบชานชาลา1(Platform1) ชิมสเต๊ก


          อย่างที่เคยบอกเรื่องความบ้าของมนุษย์จริงๆแล้ว…น่าจะจำแนกได้เกินห้าร้อยจำพวก ประเภทบ้าแล้วดีมีถมไป..อย่างคุณพี่ปิ่นโตเถาเล็ก บ้ากินบ้าเที่ยวจนยึดเป็นอาชีพทำกิน ส่วนพี่หมึกแดงนั้นก็เช่นกัน ไปเมืองนอกเมืองนาเรียนรัฐศาสตร์การฑูตอยู่ดีๆดันเปลี่ยนมาเรียนทำอาหารกลายเป็นเชฟชื่อดังระดับชาติ เพื่อนบางคนเช่นเจ้ากบ บ้าเหล้าจนกลายเป็นดอกเตอร์เรื่องไวน์ไปเสียฉิบ

คราวนี้พี่หม่อมอิ้งขอเล่าเรื่องราวความบ้าของเพื่อนคนหนึ่งให้เราฟังบ้าง….มีนามว่า..นายต้น รายนี้บ้าไม่เหมือนใคร ชอบรถไฟเป็นชีวิตจิตใจ อยากสัมผัสดีกรีความบ้าของต้นต้องไปที่ร้านรถเสบียง สามเสนและสุขุมวิท11 แฟนๆคงร้องอ๋อไปตามๆกัน บ้าไม่บ้าลองคิดดู ชื่อรถเสบียงก็ดี ที่ตั้งของร้านแรกซึ่งใกล้สถานีรถไฟสามเสนก็ดี วิธีตกแต่งร้านให้เหมือนโบกี้รถไฟรวมทั้งการโชว์โมเดลรถไฟจำลองขนาดยักษ์ที่สาขาสุขุมวิท 11ก็ดี ล้วนบ่งบอกความไม่ธรรมดาของพี่ต้นได้เป็นอย่างดี

image

          และแล้วต้นก็มาเปิดร้านใหม่ใกล้รถเสบียง สถานีรถไฟสามเสน ชื่อว่า..Platform1แปลว่า ชานชาลา1 พี่ท่านหนีไม่พ้นรถไฟอีกแล้ว แพลทฟอร์ม1..อยู่ถัดจากรถเสบียงไปนิดเดียว ตรงหัวมุมถนนที่คล้ายๆกับวงเวียนกลับรถ ใกล้ขนาดอยู่หน้าร้านนี้มองเห็นอีกร้านหนึ่งได้เลย ร้านใหม่มีที่จอดรถราว7-8คัน ถ้าเต็มก็จอดริมถนนได้ ตัวร้านเป็นบ้านไม้สีขาวตกแต่งด้วยของกระจุกกระจิกเช่นรถไฟกระเบื้อง (อีกแล้ว) อากาศเย็นๆอย่างนี้ต้องนั่งชั้นสองเอาท์ดอร์ซึ่งมีชานบ้านเป็นระเบียงโล่งๆใหญ่ขนาดจัดปาร์ตี้กลุ่มย่อมๆส่วนตัวได้ต่างหาก

ที่นี่ขายอาหารฝรั่งรสชาติฝรั่งเข้มข้นต่างจากรถเสบียงที่เป็นอาหารไทย ผู้บัญชาการแพลทฟอร์ม1เป็นหลานสาวสวยโสดของต้น เป็นลูกของพี่ต๋อย ชื่อว่า..น้องแตม หลานคนนี้จบอักษรศาสตร์ จุฬาฯ แถมไปต่อต่างประเทศ ไปๆมาๆเรียนต่อด้านอาหารที่กอร์ดองเบลอ ลอนดอน ถึง 1 ปีเต็ม…

image
          จนได้ประกาศนียบัตรขั้นสูงด้านการทำอาหารและขนม น้าปิ่นโตเถาเล็กถูกใจมากที่น้องแตมมาเปิดร้านฝรั่งใกล้บ้านน้ากลางดงก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ปีนี้จึงไม่ต้องเข้าไปฉลองคริสต์มาสปีใหม่ถึงใจกลางเมือง….ย้ายมาแฮปปี้นิวเยียร์ที่ร้านหลานแตมแทนมาร้านนี้ไม่ต้องแต่งเต็มยศ ใส่เสื้อยืดมายังได้ อนุญาตให้สั่งอาหารสไตล์พี่ไทยรุมสกรัมยำรวมกัน ไม่จำเป็นต้องของใครของมัน เพราะเขาตั้งใจทำร้านให้คนไทยกินอยู่แล้ว เมนูอาหารมีทั้งซุป สลัด พาสต้าเส้นๆ ไปจนถึงจานหลักที่มีสเต๊กเป็นจานเด็ด ใครไม่กินเนื้อมีทั้งแฮม ไก่ หมู พอร์คช็อพ สารพัดสารพัน

image


ปิ่นโตเถาเล็กมาชิมแล้วถึง 3 ครั้ง ที่ต้องชิมทุกทีคือ อาหารจานเสต๊กทั้งหลาย ตั้งแต่เนื้อริบอาย ซึ่งเป็นเนื้อยอดนิยมของผม เนื้อส่วนนี้นุ่มและมีมันตรงขอบด้วย ถ้าชอบติดกระดูกต้องสั่งทีโบนสเต๊ก แต่ถ้าชอบเนื้อนุ่มๆไม่มีมันมากต้อง..บีพฟิเลต์มิยอง(Beef Filet Mignon) ซึ่งเป็นเนื้อก้อนโตพันด้วยเบคอน เครื่องเคียงของสเต๊กเป็นผักต้มผัดเนย มะเขือเทศยัดไส้ผักโขมกับไพน์นัท(ถั่วชนิดหนึ่ง)

image

และที่ขาดไม่ได้คือของอร่อย มันฝรั่งอบราด sour cream”และเบคอนกรอบ ส่วนซอสที่ราดเนื้อมีให้เลือกตั้งแต่ ซอสเห็ด ซอสไวน์แดง และซอสพริกไทย ที่นี่เขาใช้เนื้อไทย-เฟรนช์ คัดเกรดพรีเมียม

image

คนไม่กินเนื้อควรลอง“ปลากะพงขาวที่มีหอยเชลล์”แอบอยู่ข้างในโรยหน้าด้วยเกล็ดขนมปังกับสมุนไพร ราดซอสเนยไวน์แดง คู่กับแป้งพิโลเพสตรี้ยัดไส้พริกหวานเผา แอบบอกความลับน้องแตมสำเร็จการศึกษาด้วยเมนูเด็ดอันนี้แหละ

image

ย้อนกลับไปที่อาหารเรียกน้ำย่อย ถ้ามีเด็กมาด้วยควรลองCrab Croquette”ซึ่งเป็นโครเก็ตเนื้อปูคลุกครีมชีสกับมันฝรั่งชุบแป้งขนมปังทอด ชิ้นเล็กๆ4 ชิ้น โปะด้วยไข่กุ้งและคาเวียร์สลับสีกัน แกล้มด้วยสลัดน้ำใสแบบฝรั่งเศส ส่วนซุปนั้นถ้าชอบข้นๆให้ลองLobster Bisque”ซุปครีมกุ้งเข้มข้นเสริมรสชาติด้วยบรั่นดี ถ้าชอบใสๆหน่อยต้องซุปหัวหอม “Onion Soup”หวานอร่อยใส่ชีสยืดๆ
 

image

พาสต้าของน้องแตมรสจัดอีกเช่นกัน คนติดอาหารรสเผ็ดๆเหมือนอาหารไทยต้องชิม“Spaghetti Olive Oil with Anchovy & Seafoodเส้นสปาเก็ตตี้เหนียวนุ่ม ไม่สุกจนเกินไป ผัดกับน้ำมันมะกอกและปลาเค็มฝรั่ง ใส่พริกเผ็ดๆนิดหน่อย โปะด้วยซีฟู้ดอีกหลายขนาน รสชาติจัดจ้านแบบอิตาเลียนปักษ์ใต้ พาสต้าอีกจานรสตัดกันกับจานแรก เป็นเส้นเพนเน่ซีฟู้ดซอสมะเขือเทศ รสเปรี้ยวเล็กน้อยไม่เลี่ยนไม่เผ็ด

ส่วนของหวานมีไอศกรีมอิตาเลียนรสแปลกๆแต่อร่อยนานาชนิด ผมชิมทั้งช็อกโกแลตไม่ขมกับโคตรขมมีทั้ง2 แบบ

image


ข้อมูลร้านPlatform 1

โดย              คุณวิชญา บุณยเกตุ (แตม)
ที่ตั้ง              1153/1 เลียบสถานีรถไฟสามเสน(ฝั่งกำแพงเพชร 5) ถ.นครไชยศรี สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร               0-2617-0181  0-2617-0188
เปิดบริการ        11.00 – 22.00  น. ทุกวัน
อาหารแนะนำ    Crab Croquette(โครเก็ตปู) Lobster Bisque(ซุปครีมกุ้ง) ซุปหัวหอม สเต๊กริบอาย บีฟฟิเลต์มิยอง ปลากะพงขาวม้วนหอยเชลล์โรยหน้าด้วยเกล็ดขนมปังสมุนไพร พาสต้าเพนเน่ซีฟู้ดซอสมะเขือเทศ สปาเก็ตตี้โอลีฟออยล์ผัดกับแอนโชวีและซีฟู้ด ไอศกรีมอิตาเลียน