“ร้านมิ้ง” โภชนาหมูสะเต๊ะไม้โตๆจิ้มน้ำจิ้มซีอิ๊วสูตรโบราณที่สุดแห่งรสชาติความอร่อยต้องที่ มิ้งโภชนา

Home / ปิ่นโตเถาเล็ก / “ร้านมิ้ง” โภชนาหมูสะเต๊ะไม้โตๆจิ้มน้ำจิ้มซีอิ๊วสูตรโบราณที่สุดแห่งรสชาติความอร่อยต้องที่ มิ้งโภชนา


          กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับตามรอยนักชิมนะครับ….วันนี้หม่อมอิ้งค์ (ปิ่นโตเถาเล็ก)ก็ ได้พาเราทีมงานตามรอยนักชิมตาดำๆไปตะลุยกันที่ร้าน"มิ้งโภชนา " ร้านหมูสะเต๊ะเจ้าเด็ด " เจ้าดังแห่งกรุงเทพฯ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนร้านไหน ตรงที่มีน้ำจิ้มซีอิ้วดำให้กินคู่กับหมูสะเต๊ะอันชวนให้ต้องมาลิ้มลอง…..(ใครล่ะจะอดใจไหวเล่นประกาศสรรพคุณกันซะขนาดนี้) อิอิ ว่าแล้วก็ไปชิมกันเลย …
 

เมื่อเราได้มายืนอยู่ตรงหน้าร้านก็ทึ่งแล้วเพราะว่า"ร้าน" มิ้งโภชนา"เค้ามีจุดสังเกตชัดเจน มองไกลๆเหมือนมีควันพวยพุ่งออกมาเต็มไปหมด ความจริงมีพัดลมไอน้ำซ่อนอยู่ตรงกันสาด คอยพ่นไอเย็นออกมาตามท่อ แทนที่จะร้อนกลับเย็นสบาย เขากั้นห้องแยกโซนลูกค้าติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ แยกเตาปิ้งหมูสะเต๊ะอยู่ในส่วนเปิดโล่งอีกห้องหนึ่ง 
 


มิ้งโภชนาอยู่ริมถ.พระราม6 ส่วนที่มีชื่อเดิมว่า บรรทัดทอง เง็งเหมือนกันว่าชื่อถนนเปลี่ยนไปตอนไหนนะ เอาเป็นว่าร้านนี้อยู่ปากซอยจุฬา 30 ห่างจากถ.พระราม 4 นิดเดียว ใกล้กับเขตปทุมวัน และสถานีตำรวจปทุมวัน  ให้จอดรถข้างเขตปทุมวัน หรือถ้าไม่อยากเดินไกลมีเวิ้งจอดรถซ้อนสามปราบเซียนอยู่ในซอยจุฬา 32 อีกด้วย เสียตังค์แค่ 20 บาทเท่านั้น มีคนโบกคนเข็นรถให้ตลอด

 (หม่อมอิงค์) ได้เล่าให้เราฟัง ว่า…."ร้าน"มิ้งโภชนา"เจ้า นี้มีหมูสะเต๊ะไม้โตๆเป็นเมนูเด็ดของร้าน ผู้แนะนำให้ไปกินเป็นเจ้าเก่าขาประจำคือ คุณประกิตและน้าเชียรจากประกิตโฮลดิ้ง คุณอาวงษ์ชัย บุศราพันธ์ ผู้ช่ำชองเรื่องอาหารจีนและมีคุณซูมจากไทยรัฐเป็นแขกรับเชิญพิเศษพ่วงมาด้วยกับผมอีกท่านหนึ่ง รายนี้ผมถือว่าเป็นปรมาจารย์ด้านการเขียน วันไหนปิ่นโตเถาเล็กไม่ได้อ่านคอลัมน์หน้า 5 ของคุณซูม ถึงกับกินไม่ได้ถ่ายไม่ออกอึดอัดหาวแลยทีเดียวเชียว
 

 



ของอร่อยเห็นจะอยู่ที่หมูสะเต๊ะกับตับปิ้งไม้โตๆ(โตจริงๆ) ขนาดคนกินจุอย่างผมยังยัดเข้าไปได้แค่ 20 ไม้ แต่คุณซูมทำลายสถิติถึง 28 ไม้ ซึ่งหมายความว่าคุณซูมบริโภคเนื้อหมูเข้าไปถึงครึ่งกิโลคนเดียว! สนนราคาไม้ละ 6.50 บาทขาดตัว ถ้าไม่กินหมู ก็มีไก่สะเต๊ะให้เลือกอีกอย่าง
 

ทีเด็ดของเขานอกจากหมูสะเต๊ะเนื้อนุ่มๆแล้วยังอยู่ที่น้ำจิ้มซึ่งมีทั้งน้ำ จิ้มสะเต๊ะใส่ถั่วลิสงและน้ำจิ้มสูตรโบราณใส่ซีอิ๊วดำกับหอมแดงรสออกเค็มปน หวานนิดเปรี้ยวหน่อย จิ้มสลับกันไปมาอร่อยเพลิดเพลิน
 


อย่าลืมสั่งขนมปังปิ้งมาจิ้มน้ำสะเต๊ะด้วยถึงจะครบชุด เคล็ดลับความอร่อยของหมูสะเต๊ะอยู่ที่การเลือกเนื้อหมูเฉพาะส่วนเนื้อสันนอก เส้นยาวๆติดมันนิดหน่อย ต้องเป็นหมูสดห้ามแช่มาเด็ดขาด ซึ่งที่ร้านเอามาแล่เองและหมักเครื่องยาจีนทุกวัน

เถ้าแก่มิ้งคอยปิ้งหมูสะเต๊ะแล้วนำมาเติมให้แต่ละโต๊ะทีละกำ เราจึงได้กินหมูสะเต๊ะร้อนๆอยู่ตลอดทีละนิดไม่ขาดสาย นี่คือสาเหตุว่าทำไมถึงยัดเข้าไปได้ตั้งมากมายไม่รู้ตัว กระหายน้ำเมื่อไหร่ไม่ต้องห่วง เขาตั้งกาน้ำชากับถังน้ำแข็งไว้บนโต๊ะทุกโต๊ะ ดื่มแก้กระหายแก้เลี่ยน

            
 
เฮียมิ้งปิ้งหมูสะเต๊ะมา 48 ปี
.…..จึงมีลูกเล่นแพรวพราวเพื่อทำให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น(เข็นขายหน้าโอเดียน 20 ปี อยู่ร้านนี้อีก 28 ปี)……ถ้าอยากกินอย่างอื่นด้วยล่ะ ไม่มีปัญหา ร้านนี้ใจดียอมให้สั่งอาหารข้ามร้านได้ ตบท้ายด้วยก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาอร่อยไม่คาวอีกสักชาม(ร้านก๋วยเตี๋ยวปิดวัน อาทิตย์) หรือจะสั่งอาหารตามสั่งก็ย่อมได้ อยากสั่งอะไรบอกที่ร้านได้เลย เดี๋ยวเอามาประเคนถึงโต๊ะ



ข้อมูลร้าน

 

มิ้งโภชนา
โดย             คุณอนุศิษฐ์(มิ้ง) เตียรถ์นานนท์
ที่ตั้ง             1763 ปากซอยจุฬา 30 ถนนพระราม6(บรรทัดทอง) เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
โทร              0-2611-7921  0-2214-1750  08-1648-8258
เปิดบริการ       09.00 – 19.00 น. อังคาร- อาทิตย์
หยุด             วันจันทร์
อาหารแนะนำ    หมูสะเต๊ะ ตับปิ้ง จิ้มน้ำจิ้มซีอิ๊วดำ