อาหารถิ่นต้นตำรับ เดอะมอลล์

“เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ”

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / “เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ”

เดอะมอลล์ ชวนลิ้มรสสุดยอดอาหารถิ่นต้นตำรับ
ในงาน “เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ”

           เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ธนาคารกสิกรไทย, บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียล จำกัด บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จํากัด และบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด จัดงาน เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ จาก 300 ร้านค้าดังกว่า 3,000 เมนู จาก 5 ภาคทั่วประเทศไทย อาทิ ขนมจีนน้ำย้อย จากร้าน กำกิ๋นลำ จังหวัดแพร่, ขนมถ้วยฟูสมุนไพร จากร้านบ้านขนมมรกต ตำรับเก่าแก่กว่า 120 ปี จังหวัดสระแก้ว, ซาลาเปาทับหลีเจ๊ติ้ง ต้นตำรับซาลาเปาทับหลี จังหวัดระนอง และอีกหลากหลายเมนู ให้เหล่านักชิมได้ลิ้มรสความอร่อยแบบต้นตำรับ ตลอดจนสินค้าของฝากอีกมากมาย งานจัดระหว่างวันที่ 21 – 27 มิถุนายน 2561 บริเวณอีเว้นท์ ฮอลล์ และแกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และวันที่ 5 – 11 กรกฎาคม 2561 บริเวณแกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางแค และโคราช

สำหรับงาน เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ  มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่อาหารถิ่นขึ้นชื่อในแต่ละภูมิภาคและของฝากจากทั่วประเทศไทย ทั้งนี้ ยังเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนไปตามชิมอาหารถิ่นได้ในภูมิภาคนั้นๆ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศอีกด้วย ภายในงานพร้อมเต็มอิ่มกับเมนูอาหารถิ่นต้นตำรับทั่วประเทศไทย ได้แก่

           เค้กลำไย จากร้านค้ำจูน จังหวัดลำพูน นำผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัด คือ ลำไย มาผสมผสานเข้ากับขนมเค้ก ที่เป็นขนมยอดนิยมของคนทั่วโลก เนื้อสัมผัสของเค้กนุ่ม ละมุนลิ้น รสหวานกำลังดี เมื่อเคี้ยวจะสัมผัสได้ถึงเนื้อลำไยที่ผสมผสานไปทั่วเนื้อเค้ก เป็นของรับประทานเล่นเหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถเป็นของฝากแทนใจที่สามารถนำไปมอบให้กันได้ทุกโอกาส คนทั่วไปหรือคนลำพูนที่อยากส่งมอบความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดให้แก่ผู้รับ เพื่อแสดงถึงความรัก ความมีน้ำใจ และเป็นตัวแทนความรู้สึกดีๆ

           ขนมจีนน้ำย้อย จากร้านกำกิ๋นลำ จังหวัดแพร่ “ขนมจีนน้ำย้อย” มีที่มาจากการทำเส้นขนมจีนขายแบบสดๆ ตอนจับเส้นขนมจีนล้างสะเด็ดน้ำ จะมีน้ำไหลย้อย จึงเป็นที่มาของชื่อขนมจีนน้ำย้อย สำหรับร้านกำกิ๋นลำเป็นร้านอาหารพื้นเมืองล้านนา รังสรรค์หลากหลายเมนูอาหารพื้นถิ่นภาคเหนือที่อร่อยแบบถึงเครื่อง ปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยกรรมวิธีดั้งเดิม ใช้วัตถุดิบสด สะอาด 

          

           ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ จากร้านคุณนาก๋วยเตี๋ยวต้มยำพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ต้มยำสูตรพริกเผา รสจัดจ้านเข้มข้น ครบรส จะสั่งแบบแห้ง น้ำ ขลุกขลิก ก็อร่อยลงตัว เครื่องเพียบด้วย ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้งทอด ซี่โครงหมูอ่อน เต้มหู้ทอด ไข่ต้มยางมะตูม ลูกรอก เพิ่มความอร่อยด้วยเกี๊ยวกรอบ ผักบุ้งทอดกรอบ นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาตำลึง  เย็นตาโฟต้มยำ บะหมี่กรอบต้มยำ  ต้มยำ   รวมมิตร

           ลาบเป็ด จากร้านแซ่บนัว อิสาน จังหวัดสุรินทร์ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรวัตถุดิบ เป็ดที่เนื้อนุ่ม ความเผ็ดของพริก รสเปรี้ยวด้วยมะนาวสด และความหอมข้าวคั่วเต็มๆ ทำให้ได้รสชาติที่อร่อยนัว แซ่บสไตล์อีสาน นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย อาทิ ส้มตำปูปลาร้า ตำเวียงจันทร์ ตำรวมไฮโซ

           น้ำพริกกุ้งจ่อม จากร้านแม่เนย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอาหารที่คนโบราณใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นถนอมอาหาร ใช้เป็นปลาเล็กปลาน้อยและกุ้ง จากแหล่งธรรมชาติมาหมักไว้ เพื่อรับประทานในช่วงหน้าแล้ง แต่ปัจจุบันเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดบุรีรัมย์   

โหวเส็ก หมูย่างนครปฐม จังหวัดนครปฐม ร้านโหวเส็ก มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 20 ปี หมูย่างเนื้อนุ่มหนังกรอบย่างในเตาย่างทรงสูงที่มีไฟด้านล่าง ซึ่งต้องเผาไม้โกงกางหรือไม้สนทะเลให้ร้อนจัดๆ จนเตาร้อน และจนไม้มอดเป็นถ่าน ถึงจะนำหมูไปลงย่างได้ โดยจะย่าง 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อให้หนังนิ่มเนื้อสุก และเอาเหล็กจิ้มเพื่อไม่ให้หนังพองเกินไปจนกลายเป็นแคบหมู จากนั้นเป็นการย่างครั้งที่สอง เร่งไฟแรงเพื่อให้หนังกรอบ

           ขนมสาลี่ จากร้านสาลี่แม่จำเนียร จังหวัดสุพรรณบุรี ขนมสาลี่ ถือเป็นหนึ่งในขนมขึ้นชื่อประจำจังหวัดสุพรรณ ด้วยสูตรของร้านที่แตกต่างไปจากท้องตลาด จึงมีส่วนผสมที่หลากหลาย ทั้งเผือก ฟักทอง ข้าวโพด ทำให้ขนมสาลี่ธรรมดา เปลี่ยนเป็นขนมสาลี่ที่มีหลากหลายรสชาติเข้ากับยุคสมัย

           ทุเรียนเชื่อม จากร้านจันทบูร & ราย็อง จังหวัดระยอง ทุเรียนถือเป็นราชาของผลไม้ และผลไม้ขึ้นชื่อประจำจังหวัดระยอง นอกจากทุเรียนจะสามารถรับประทานได้ทันทีแล้ว ยังมีการนำทุเรียนมาแปรรูปได้อีกหมากหลายเมนู ซึ่งทุเรียนเชื่อม ถือเป็นหนึ่งเมนูที่ถูกใจผู้ที่ได้ชิม และถ้าไม่บอกว่าเมนูนี้เป็นทุเรียนเชื่อม ก็จะไม่ทราบเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่มีกลิ่นทุเรียนแล้ว เนื้อทุเรียนยังมีความเหนียวนุ่มเหมือนทานสาเกเชื่อมอีกด้วย

           ขนมถ้วยฟูสมุนไพร จากร้านบ้านขนมมรกต จังหวัดสระแก้ว ขนมถ้วยฟูสูตรสมุนไพรของทางร้านมีความพิเศษที่ เนื้อขนมจะฟู เหนียว นุ่ม ไม่ติดคอ และขนมถ้วยฟูสูตรของทางร้านไม่ใส่ผงฟู ซึ่งตัวเชื้อของสูตรนี้เป็นสูตรโบราณหมักขึ้นเองตามธรรมชาติ  ขนมของทางร้านทำจากเมล็ดข้าวเจ้า นำมาโม่แบบสูตรโบราณไม่ใช้แป้งถุง จึงทำให้ได้ขนมอร่อยแตกต่างจากที่อื่น ส่วนสีของขนมได้มาจากธรรมชาติ และขนมถ้วยฟูของทางร้านยังมีให้เลือกทั้งแบบสูตรโบราณและสูตรใส่กระทิ ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลาย

          

           โรตีชาชัก จากร้านขอบคุณสตูล จังหวัดสตูล ชาชักสูตรชาวใต้ นอกจากตัวชาที่หอมหวานแล้ว ยังมีรสขมของชานิดๆ จึงทำให้ดื่มแล้วไม่เลี่ยนชื่นใจ ตลอดจนคนชงที่ร่วมโชว์ลีลาชักชาได้อย่างตื่นเต้น รับประทานร่วมกับโรตีกรอบ ยิ่งเพิ่มความอร่อยให้มากยิ่งขึ้น

ซาลาเปาทับหลี จากร้านเจ๊ติ้ง จังหวัดระนอง สำหรับร้านเจ๊ติ้ง ถือเป็นต้นตำรับซาลาเปาทับหลีมีจุดเด่นคือ มีขนาดเล็ก กระทัดรัด มีให้เลือกหลากหลายไส้ อาทิ ไส้เค็ม (หมูสับ + ไข่นกกระทา), ไส้หมูแดง, ไส้หมูหยอง, ไส้หวาน

           ปั้นขลิบไส้ปลาทู จากร้านป้าเล็ก จังหวัดพัทลุง พัทลุงเป็นจังหวัดที่มีอาหารทะเล ไส้ขนมจึงหาวัตถุดิบท้องถิ่นโดยเฉพาะปลาทู ซึ่งสามารถหาได้สดใหม่ทุกวัน และถือเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ดังนั้นจึงใช้ปลาทูมาเป็นไส้ขนมปั้นขลิบ และด้วยความแปลกและแตกต่าง จึงทำให้ปั้นขลิบปลาทูเป็นอีกหนึ่งของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดพัทลุง

 

นอกจากนี้ ยังมีหลากหลายร้านขึ้นชื่ออีกมากมาย อาทิ

 

           ร้านคั่วเป็ดเมืองตรัง ด้วยจุดเด่นที่ทางร้านใช้เครื่อแกงใต้แท้ๆ รสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อน นอกจากนี้ แกงคั่วเป็ด แล้วยังมี แกงส้มปลากะพง แกงคั่วไก่ แกงไตปลา ไก่ผัดกะปิ แกงเห็ดแครง แกงเห็ดเหม็ด

ร้านเต็กเฮง หมี่กรอบจีนหลี (สมัย ร.5) ร้านเก่าแก่ประจำตลาดพลูเปิดมากว่า 130 ปี เป็นร้านที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดมาก เรียกติดปากว่าชื่อร้านว่า หมี่กรอบ ร.5   

และยังมีร้านอาหารดาราชื่อดังที่ยกขบวนมาเสิร์ฟความอร่อย อาทิ เกาลูนบะหมี่ ของ เอ – สุรพันธ์           ชาวปากน้ำ, ๕ เฮีย บะหมี่ดำถ่านไม้ เจ้าเก่าท่าม่วง ของ วี – วีรภาพ สุภาพไพบูลย์  ให้เลือกชิม เลือกช้อปกันอย่างจุใจ

สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก M Card รับส่วนลด 20 บาท กับร้านค้าที่ร่วมรายการ เพียงกดรับสิทธิ์ผ่าน M Card โมบายแอปพลิเคชัน ณ บริเวณบูธ M Card ภายในงาน (จำกัด 1 ท่าน / 1 สิทธิ์ รวม 2,000 สิทธิ์ ตลอดรายการ)

สำหรับธนาคารกสิกรไทย สนับสนุนสังคมไร้เงินสด จัดโปรโมชั่นสุดแรง ปิ๊ปจังจัดให้ จ่ายแค่ 18 บาท สำหรับลูกค้าทีปิ๊บจ่ายด้วย QR CODE ผ่าน K PLUS กับร้านค้าที่ร่วมรายการ (100 สิทธิ์ / ร้านค้า / วัน เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทุกสาขา) และยังสามารถปิ๊ปจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มด้วย QR CODE กับทุกร้านค้าได้อีกด้วย

สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรไทยไลฟ์การ์ด เพียงแสดงบัตร รับฟรีเมนูไฮไลท์จากร้านค้าที่ร่วมรายการ (10 สิทธิ์ / วัน / สาขา) และเมื่อซื้อสินที่บูธไทยน้ำทิพย์ (เฉพาะสาขาบางกะปิ และบางแค) ครบ 99 บาท รับเครื่องดื่ม ขนาด 500 มล. และน้ำทิพย์ ขนาด 550 มล. ฟรี 1 ขวด และเมื่อซื้อครบ 139 บาท รับเพิ่มฟรีเมนูไฮไลท์ (20 สิทธิ์ / วัน / สาขา)

สำหรับพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณแกรนด์ฮอลล์ ชั้น จี เดอะมอลล์ บางกะปิ พบกับพระเอกมาดเซอร์ ซันนี่  สุวรรณเมธานนท์ มาร่วมสร้างสีสันในงาน ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ร่วมลิ้มรสอาหารถิ่นมาให้เหล่านักชิมได้ลิ้มรสความอร่อยแบบต้นตำรับ ตลอดจนสินค้าของฝากอีกมากมาย ที่ยกขบวนมาให้ได้ชิมและช้อปกันอย่างจุใจ ในงาน เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ อร่อยทั่วไทย EP. 10 อาหารถิ่นต้นตำรับ งานจัดระหว่างวันที่ 21 – 27 มิถุนายน 2561 บริเวณอีเว้นท์ ฮอลล์ และแกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และวันที่ 5 – 11 กรกฎาคม 2561 บริเวณแกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางแค และโคราช