ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยม แห่งเอเชียปี 2016

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยม แห่งเอเชียปี 2016

เตรียมต้อนรับสุดยอดเชฟทั่วภูมิภาค ในงานประกาศรางวัล
50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียครั้งที่ 4
ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ที่กรุงเทพมหานคร

50BestASIA_2015_logo

สุดยอดเชฟและเจ้าของร้านอาหารชื่อดังทั่วภูมิภาคเอเชีย เตรียมตบเท้าเข้าร่วมงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s 50 Best Restaurants) ประจาปี 2016 โดยครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ใน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ที่กรุงเทพมหานคร ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัลดังกล่าว

restaurant1

งานประกาศรางวัล Asia’s 50 Best Restaurants (50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย) จัดขึ้นโดย William Reed Media เป็นการสรุปผลการสำรวจประจำปี โดยรวบรวมความคิดเห็นและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจร้านอาหารอิสระกว่า 300 ท่านในภูมิภาคเอเชีย บรรดาผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ซึ่งเป็นที่ยอมรับเชื่อถือในวงการและเดินทางไปลิ้มลองอาหารมาแล้วทั่วโลก จะเป็นผู้ตัดสินว่าร้านใดจะได้รับเลือกให้เป็น “ร้านอาหารยอดเยี่ยม” ประจำปีนี้

ผลการตัดสินมาจากการคำนวณคะแนนโหวต  เนื่องด้วยรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดีนี้ตัดสินโดยความคิดและประสบการณ์ส่วนบุคคล จึงไม่อาจสรุปผลโดยแน่นอนตายตัวได้ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่ารายชื่อร้านอาหารเหล่านี้เป็นผลการสำรวจความนิยมล่าสุด และเป็นตัวชี้วัดร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดจากทั่วภูมิภาคเอเชียที่สามารถเชื่อถือได้

ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป กระบวนการให้คะแนนโหวตและผลการตัดสินรางวัล Asia’s 50 Best Restaurants จะอยู่ภายใต้การตัดสินชี้ขาดของกรรมการอิสระคือ บริษัท Deloitte บริษัทที่ปรึกษาที่มีชื่อเสียงระดับโลก

A50BR_2015_Winning Chefs Group
ภาพงานของปี 2015

ประเทศที่ได้รับการโหวตในเอเชีย

รายชื่อ Asia’s 50 Best Restaurants จัดทำโดยสมาคม Diners Club® Asia’s 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่าน โดยแต่ละท่านนั้นล้วนได้รับการเลือกสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการร้านอาหารในเอเชีย

ประเทศที่ได้รับการโหวตในเอเชียได้แก่ บังคลาเทศ เมียนมาร์ ภูฏาน บรูไน กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว มาเก๊า มาเลเซีย มัลดีฟส์ ไมโครนีเซีย เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไต้หวัน ไทย ติมอร์ – เลสเต และเวียดนาม

รางวัล

ร้านอาหารจากประเทศไทยที่อยู่ในลิสต์ ของปี 2015 ได้แก่ ร้าน Bo.lan, ร้าน Eat Me, ร้าน Gaggan, ร้าน Issaya Siamese Club และร้าน Nahm

งานประกาศรางวัล Asia’s 50 Best Restaurants 2016 จะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

ภายในงานครั้งนี้ จะมีสุดยอดเชฟระดับท็อป ผู้นำในวงการอาหาร สื่อจากทั่วโลก และแขกวีไอพีให้เกียรติมาร่วมงาน ไฮไลท์ของงานคือการประกาศรายชื่อ Asia’s 50 Best Restaurants รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชียที่ทุกคนเฝ้ารอคอย  นอกจากนี้ ยังมีการประกาศรางวัลประเภทอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในงานด้วย

ประเภทรางวัล

  • รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย (The Best Restaurant in Asia)
  • รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านอาหารโดย The Diners Club® (The Diners Club® Lifetime Achievement Award)
  • รางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย (Asia’s Best Female Chef)
  • รางวัลขวัญใจเชฟ (Chefs’ Choice Award)
  • รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง (One To Watch Award) สนับสนุนโดย Peroni
  • รางวัลสุดยอดเชฟเพสตรี้แห่งเอเชีย (Asia’s Best Pastry Chef Award) สนับสนุนโดย Cacao Barry®
  • รางวัลความก้าวหน้าสูงสุด (Highest Climber Award)
  • รางวัลร้านอาหารหน้าใหม่อันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย LesConcierges
  • รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศ (Individual Country Awards)

การรวบรวมรายชื่อร้านอาหาร

รายชื่อ Asia’s 50 Best Restaurants ประกอบด้วยร้านอาหารในเอเชียที่ได้รับการโหวตมากที่สุดจากสมาคม The Diners Club® Asia’s 50 Best Restaurants Academy ทางสมาคมได้แบ่งการโหวตออกเป็น 6 เขตภูมิภาค ได้แก่  อินเดียและอนุทวีป, ตอนใต้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตอนเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฮ่องกง ไต้หวันและมาเก๊า, จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาหลี, และประเทศญี่ปุ่น

แต่ละภูมิภาคจะมีคณะกรรมการของตนเองรวมทั้งหมด 53 ท่าน โดยมีประธานภูมิภาคทำหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่ม คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยนักเขียนและนักวิจารณ์อาหาร เชฟ เจ้าของร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘นักชิม’ กรรมการแต่ละท่านจะโหวตได้ 7 ครั้ง และภายในจำนวนเจ็ดโหวตนี้ กรรมการแต่ละท่านจะต้องทำการโหวตอย่างน้อย 3 โหวตให้กับร้านอาหารที่ไม่อยู่ในประเทศบ้านเกิดตนเองด้วย

รูปแบบการแบ่งเขตภูมิภาคเช่นนี้ ออกแบบมาเพื่อให้สามารถสะท้อนภาพรวมของวงการร้านอาหารที่เปิดอยู่ในปัจจุบันในเอเชียได้อย่างเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้รับความเห็นชอบจากประธานของสมาคม Asia Academy แล้ว

ผลการตัดสินรายชื่อร้านอาหารจะได้รับการประกาศผ่านทางออนไลน์ทันทีหลังจากการประกาศรางวัลในงาน Asia’s 50 Best Restaurants ครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

รายชื่อ The World’s 50 Best Restaurants (50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในโลก) และ Asia’s 50 Best Restaurants (50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย) (รวมทั้งพิธีประกาศและฉลองรางวัลประจำปี) ดำเนินการและจัดทำโดย William Reed Media พนักงานของบริษัทผู้สนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้รางวัลนี้ รวมทั้งสปอนเซอร์หลัก ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมในการโหวตและไม่มีอิทธิพลใดๆ ต่อผลการตัดสิน

กฎสำคัญในการโหวตให้คะแนน ได้แก่

  • การลงคะแนนโหวตจะถูกเก็บเป็นความลับก่อนการประกาศรางวัล
  • กรรมการแต่ละท่านจะต้องโหวตให้กับร้านอาหาร 7 ร้าน และต้องมีอย่างน้อย 3 ร้านที่ไม่อยู่ในประเทศบ้านเกิดของกรรมการ
  • กรรมการจะต้องเคยรับประทานอาหารในร้านที่ตนโหวตในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และจะได้รับการสอบถามเพื่อยืนยันว่าได้รับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าวจริงสำหรับแต่ละร้านที่ตนเลือก
  • คณะกรรมการของสมาคมจะต้องยืนยันวันที่ที่ตนไปรับประทานอาหารครั้งล่าสุดของทุกร้านอาหารที่ตนโหวตให้
  • กรรมการไม่สามารถโหวตให้กับร้านอาหารที่ตนเป็นเจ้าของหรือร้านที่ตนมีผลประโยชน์ทางการเงินอยู่ด้วยได้
  • คณะกรรมการสมาคมไม่สามารถโหวตให้กับร้านอาหารโดยพิจารณาจากประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่ได้เกิดขึ้นภายในร้านอาหารได้ เช่น เมื่อร้านอาหารหรือเชฟจัดเลี้ยงนอกสถานที่
  • การเสนอชื่อเข้ารับรางวัลจะต้องเสนอในนามของร้านอาหาร มิใช่ในนามของเจ้าของร้านอาหารหรือเชฟ (ยกเว้นกรณีของรางวัลประเภทบุคคล)
  • คณะกรรมการจะต้องส่งรายชื่อร้านอาหารทั้งหมดเจ็ดร้าน โดยเรียงลำดับตามความชอบ (ข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้ในการตัดสินการจัดอันดับในกรณีที่มีคะแนนเสมอกัน)
  • คณะกรรมการสมาคมไม่สามารถโหวตให้กับร้านอาหารที่ปิดกิจการแล้วหรือจะปิดในช่วง 3 เดือนหลังจากที่ประกาศผลรางวัลในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจึงไม่สามารถโหวตให้กับร้านอาหารที่เปิดเพียงชั่วคราว หรือ”เปิดโดยฉับพลัน”ได้
  • คณะกรรมการสมาคมไม่ควรเปิดเผยตนว่าเป็นกรรมการของสมาคม The Diners Club® Asia’s 50 Best Restaurants Academy

เกณฑ์เหล่านี้ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการสามารถโหวตร้านอาหารได้อย่างกว้างขวางและหลากหลาย คณะกรรมการสามารถโหวตให้กับร้านอาหารเล็กๆ ที่ไม่เป็นที่รู้จักในพื้นที่ห่างไกล หรือจะเลือกร้านอาหารดังที่สุดในพื้นที่ของตนเองก็ได้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความคิดเห็นและประสบการณ์ที่มีต่อร้านอาหารนั้นๆ

ด้วยวิธีการดังกล่าว ร้านอาหารจะไม่สามารถเสนอชื่อร้านของตนเข้าไปอยู่ในรายชื่อพิจารณาหรือเพื่อเข้ารับการโหวตได้เอง รวมทั้งจะไม่มีอิทธิพลภายนอกใดๆ (เช่น จากบริษัท William Reed หรือสปอนเซอร์ของเรา) ที่จะส่งผลต่อการคัดเลือกและตัดสินรายชื่อร้านอาหาร นอกจากนี้ ร้านอาหารทุกร้านในภูมิภาคล้วนมีสิทธิ์ได้รับรางวัล ยกเว้นว่าร้านอาหารนั้นจะปิดในช่วงเวลาที่ประกาศผลรางวัล หรือเราได้รับแจ้งว่าร้านจะปิดตัวลงไม่นานหลังจากที่ประกาศผลแล้ว

สำหรับงาน Asia’s 50 Best Restaurants จะไม่มีการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติเฉพาะให้กับร้านอาหารที่จะเข้าร่วมการคัดเลือก ร้านอาหารไม่จำเป็นต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งโดยเฉพาะ รวมถึงไม่กำหนดจำนวนปีที่ร้านอาหารเปิดดำเนินกิจการ และไม่จำเป็นต้องได้รับรางวัลด้านอาหารอื่นๆ มาก่อน

กรรมการตัดสินอิสระ
บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Deloitte เป็นพันธมิตรที่ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินอิสระอย่างเป็นทางการของ Asia’s 50 Best Restaurants บริษัท Deloitte ได้รับสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการโหวตและข้อมูลการโหวต Asia’s 50 Best Restaurants อย่างเต็มที่และอย่างเป็นอิสระ และได้ดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดเพื่อยืนยันถึงความซื่อตรงและความถูกต้องของกระบวนการโหวตและรายชื่อผลการตัดสิน

ผลการตัดสิน

ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ผลการตัดสินรางวัลและรายชื่อ Asia’s 50 Best Restaurants ทั้งหมด จะมีการประกาศผ่านทาง www.theworlds50best.com/asia/en/ ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลากรุงเทพ

และจะมีการส่งข่าวประชาสัมพันธ์การประกาศผลรายชื่อร้านอาหารที่ได้รางวัล Asia’s 50 Best Restaurants ในเวลา 21.00 น. ตามเวลากรุงเทพฯ หรือทันทีที่มีการประกาศผลการตัดสินทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ยังสามารถดาวโหลดภาพถ่ายได้ที่ศูนย์สื่อออนไลน์ โดยจะเผยแพร่ภาพแบบเรียลไทม์ในช่วงพิธีประกาศรางวัล  หากต้องการเข้าถึงศูนย์สื่อออนไลน์ สามารถลงทะเบียนและขอรับรหัสล็อกอินผ่านเว็บไซต์: http://www.theworlds50best.com/asia/en/

 

โซเชียลมีเดีย

สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Asia’s 50 Best Restaurants ได้ทางโซเชียลมีเดีย

Twitter: @Asias50Best และ #Asias50Best

Facebook:  Asias50BestRestaurants

Instagram: TheWorlds50Best

Youtube: worlds50best