โกปี้เตี่ยม By วิไล ต้นตำรับจีนฮกเกี๊ยน

Home / Mafia Food พาชิม, ภูเก็ต / โกปี้เตี่ยม By วิไล ต้นตำรับจีนฮกเกี๊ยน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว MThai ทุกท่าน หลังจากออกเจกันมาหลายวัน ต้องมาพบกับร้านอาหารอร่อยๆ กันอีกเช่นเคย คราวก่อนมาเฟียฟู้ดได้ตะลุยเทศกาลเจ ประเพณีถือศีลกินผักเป็นเทปพิเศษแล้วยังไม่พลาดแนะนำอาหารของชาวภูเก็ตหลังออกเจกันอีกด้วย กับพิกัดนี้ที่ต้องมาเช็คอินกันให้ได้กับ ร้าน โกปี้เตี่ยม By วิไล

คลิป ร้านโกปี้เตี่ยม By วิไล

DSC_0045

ชิโนโปตุกีส แห่งนี้มีร้านอาหารอร่อยๆ เก่าแก่อีกมากมาย เดินชมกับสถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้างที่สวยงาม เราเดินมาเรื่อยๆ จนถึงตรงกลางซอยก็มาเจอกับร้าน โกปี้เตี่ยม By วิไล แห่งนี้

โกปี้เตี่ยม

ร้าน โกปี้เตี่ยม By วิไล ร้านอาหารเชื้อสายจีนฮกเกี๊ยน หรือชาว “บาบ๋า” ซึ่งเป็นชื่อเรียกของคนที่มีเชื้อสายไทยกับเชื้อสายจีนที่ย้ายเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจึงทำให้สูตรอาหารผสมผสานทั้ง ไทย จีน จนไปถึง มาเลและโปรตุเกส

โกปี้เตี่ยม

ร้าน โกปี้เตี่ยม By วิไล มีประวัติที่ยาวนานและน่าสนใจเลยที่เดียว แต่เดิมเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นร้านกาแฟที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า โกปี้เตี่ยม “โกปี้” แปลว่า กาแฟ “เตี่ยม” แปลว่า ร้าน เวลาคนภูเก็ตนัดหมายจะมาเจอกันมักนิยมมากันที่ โกปี้เตี่ยม ซึ่งต้นตะกูลของทางร้านได้ขายเมล็ดกาแฟ หรือ โกปี้ มายาวนานจึงได้วัตถุดิบชั้นดีมาทำกาแฟทำให้ผู้คนมากมายติดใจในรสชาติ ภายหลังได้เพิ่มเมนูที่เป็นอาหารหลักเข้าไปที่ได้สูตรเด็ดมาจากคุณแม่ที่เปิดร้านอาหารอยู่แล้ว ที่ชื่อร้านว่า วิไล ถึงเป็นที่มาของ โกปี้เตี่ยม By วิไล นั้นเองค่ะ

DSC_9927

ร้านตกแต่งด้วยของใช้เก่า รูปภาพเก่าของเมืองภูเก็ต บอกเล่าเรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญของยุคนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

DSC_9925

ขนมพื้นเมืองที่หาทานยากอย่าง ขนมบูลู่ ขนมพริก ขนมหม่อล่าว ฯลฯ

เมนูแนะนำ

โกปี้เตี่ยม

ผัดหมี่ฮกเกี้ยน เนื่องจากคนภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายจีนฮกเกี๊ยน จึงเป็นเมนูที่คนภูเก็ตจะชอบทานเป็นประจำ ไม่ว่าจะทานเป็นอาหารหลัก อาหารว่างทานคู่กับกาแฟ ผัดหมี่ฮกเกี๊ยนของร้านนี้ต่างจากร้านอื่น โดยการคัดเลือกเส้นเป็นอย่างดี เส้นเหนี่ยวนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง

โกปี้เตี่ยม

หมี่ซั่วผัด เป็นเมนูที่ขายดีคนติดใจจากร้าน วิไล อร่อยไม่เหมือนใคร ผัดแบบแห้งเส้นไม่เละ รสชาติกลมกล่อม

โกปี้เตี่ยม

ฉ่ายแช๊ สลัดสำหรับชาวภูเก็ต ที่มีผักสด เต้าหู ไข่ต้ม  มะเขือเทศสด โรยด้วยหมี่หุ้นทอดกรอบ ราดน้ำสลัดสูตรพิเศษที่มีรสชาติ หวาน เปรี้ยว เผ็ด กำลังดี

โกปี้เตี่ยม

หมูทอดภูเก็ต หมูหมักด้วยเครื่องเทศ ไทยผสมจีน มากกว่า 10 ชนิด หมักข้ามคืนและนำมากริลล์บนกระทะร้อน จะเป็นลักษณะย่าง ไม่ใช่ทอด แต่คนภูเก็ตมักจะเรียกอาหารที่ใส่กระทะเป็นทอด จึงได้ที่มาของชื่อว่า หมูทอดภูเก็ต ทานคู่กับฝักเขียว และ แครอทดอง

โกปี้เตี่ยม

บะกุ๊ดเต๋ เครื่องเทศจากร้านขายยาจีนชั้นดี เนื่องจากต้นตะกูลเก่าแก่ เป็นร้านขายยาจีนที่มีอายุถึง 100 ปี บวกกับสูตรบะกุ๊ดเต๋ของชาวบาบ๋าจึงได้เป็นบะกุ๊ดเต๋ที่ต้นตำหรับอย่างแท้จริง

โกปี้เตี่ยม

เตากั้วเจี้ยน หรือ เต้าหู้ย่าง เต้าหู้แข็งที่ถูกนำมาย่างจนนิ่มกำลังดี ทานร้อนๆ จะอร่อยมาก ด้านในเต้าหู้เป้นเนื้อละเอียด นุ่มๆ กำลังดี เมื่อถูกวางทิ้งไว้ให้เย็นก็ยังคงนิ่ม ไม่แข็ง

โกปี้เตี่ยม

น้ำชุบคั่ว ที่แปลว่าน้ำพริก เป็นการถนอมอาหารอีกอย่างหนึ่งของชาวภูเก็ตทานคู่กับข้าวร้อนๆ และไข่ต้มสุก

โกปี้เตี่ยม

ตบท้ายด้วย โอ๊ะเอ๋ว  ขนมหวานขึ้นชื่อของเมืองภูเก็ต ใส่ผลไม้ที่มีรสชาติหวานเพิ่มความสดชื่น

มาถึงร้านโกปี้เตี่ยมชื่อดัง จะไม่กาแฟและเครื่องได้อย่างไร กับโกปี๊อูเล้ง มาจากภาษามาเลและจีนผสมกัน ถ้าเรียกเป็นภาษาทั่วไปก็เป็นกาแฟโบราณใส่นม แต่เมล็ดกาแฟที่นี้เลือกร้านที่คั่วกาแฟที่ดีที่สุดในภูเก็ต

โกปี้เตี่ยม

โกปี๊อูเล้ง

เพิ่มความสดชื่นด้วยน้ำอัณชันมะนาว เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ต้องสั่งมาลองทานกันให้ได้ค่ะ

โกปี้เตี่ยม

อัญชันมะนาว

โกปี้เตี่ยม

สำหรับทริปนี้มาเฟียฟู้ดจัดเต็มให้กับสมาชิก MThai ทุกคน ยังมีอีกหลายร้านและหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในภูเก็ตที่มาเฟียฟู้ดไปเยือน ติดตามเทปพิเศษ มาเฟียฟู้ดตะลุยภูเก็ตได้ที่ food.mthai.com ที่นี่ที่เดียว

แผนที่ร้าน โกปี้เตี่ยม By วิไล