อิ่มเอมเสริมมงคลกับขนมไหว้พระจันทร์ชั้นเลิศจากร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน

Home / Uncategorized / อิ่มเอมเสริมมงคลกับขนมไหว้พระจันทร์ชั้นเลิศจากร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน

เทศกาลไหว้พระจันทร์เวียนมาบรรจบอีกครั้งในปีนี้ ร้านอาหารจีน ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามด้วยการนำเสนอ “ขนมไหว้พระจันทร์” ชั้นเลิศรสชาติอร่อย โดยมีให้เลือก 4 ไส้พิเศษ ได้แก่ ไส้เม็ดบัว สูตรดั้งเดิมที่นำเข้าเม็ดบัวอย่างดีจากฮ่องกง ต่อด้วย ไส้ทุเรียน ที่คัดสรรทุเรียนหมอนทองคุณภาพนำมากวนจนได้ความหอมหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีแนะนำเป็น ไส้ชาเขียว สุดท้ายกลมกล่อมอย่างลงตัวด้วย ไส้คัสตาร์ดพร้อมไข่แดง

AW_HKF_MOONCAKE_Promo 2016

ทั้งหมดบรรจุในกล่องสวยหรู สำหรับมอบเป็นขนมมงคลสร้างความสุขและอิ่มอร่อยช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ได้เป็นอย่างดี โดยจะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 15 กันยายน 2559 ราคาเริ่มต้น 32 -69 บาทต่อชิ้น สามารถเลือกซื้อได้ ณ ร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน, ร้านฮ่องกง คาเฟ่ สาขาอิมแพ็ค เมืองทองธานี และร้านฮ่องกง สุกี้ สาขาเพลินนารี่มอลล์ (วัชรพล) รายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊ก HongKongFisherman และเว็บไซต์ www.hkfisherman.com

HKF-Name card 31 Mar 2014
HKF-Name card 31 Mar 2014

 

ตำนานขนมไหว้พระจันทร์

ชาน ยิ้ว แลม หัวหน้าเชฟอาหารจีน ประจำร้านอาหารฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน เล่าถึงตำนานของขนมไหว้พระจันทร์ ถือเป็นขนมของชาวจีนแต่โบราณเกิดขึ้นมานานกว่าพันปีแล้ว ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ หนุ่มสาวหรือเด็กต่างเฝ้ารอขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งไม่ใช่เพียงขนมแป้งปั้นกลมแต่ไส้ในยังมีข้อความซึ่งเป็นจดหมายติดมาด้วย ครอบครัวจะส่งข่าวสารถึงญาติ หนุ่มสาวจะนัดหมายวัน เวลา สถานที่ในการพบเจอหรือส่งสารความในใจ ตลอดช่วงเวลา 3 วันของเทศกาลไหว้พระจันทร์ ได้แก่ วันรับพระจันทร์ วันไหว้พระจันทร์ วันส่งพระจันทร์

เชฟชานยิ้วแลม
ชาน ยิ้ว แลม

 วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามที่สุดและเต็มดวงที่สุด ชาวจีนจึงให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม เป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน เมื่อคนในครอบครัวจากบ้านเกิดไปไกลคิดถึงครอบครัว ก็ให้แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดี ส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัวและคนที่รักผ่านดวงจันทร์ นอกจากนี้ ชาวจีนยังถือว่า วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันที่คนในครอบครัวจะได้แสดงความสามัคคีกัน และได้ชมดวงจันทร์พร้อมหน้ากัน ซึ่งชาวจีนได้นิยาม วันไหว้พระจันทร์ ว่า “วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว”

ขณะที่บางประวัติศาสตร์กล่าวว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ เกิดขึ้นในราวปี พ.ศ. 1911 ในช่วงมองโกลยึดครองจีน ขนมเค้กที่ทำขึ้นก็เพื่อซุกซ่อนข้อความลับของพวกกบฏ ที่มีถึงประชาชนทั่วทั้งประเทศให้มาชุมนุมกันครั้งใหญ่ในเดือน 10 นี้ ทหารมองโกลไม่ได้ระแวงถึงจุดประสงค์ของพวกกบฏ เพราะคิดว่าขนมเค้กเหล่านั้นเป็นการทำตามประเพณีดั่งเดิมของชาวจีน ด้วยเหตุนี้ในคืนนั้นเองทหารมองโกลจึงถูกปราบเสียราบคาบ หลังจากที่ราชวงศ์ใหม่ คือ ราชวงศ์หมิง ได้ถูกจัดตั้งขึ้นแล้ว ได้กำหนดวันไหว้พระจันทร์ และถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

วันไหว้พระจันทร์ ปี 2559 ตรงกับวันที่ 16 กันยายน  2559 เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของคนจีน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง ชาวจีนจึงเรียกว่า “จงชิว” (Zhong Qiu) แปลว่า “กลางฤดูใบไม้ร่วง”  วันไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี

จุดเด่นของขนมไหว้พระจันทร์ ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน

                 หากเอ่ยถึง ขนมไหว้พระจันทร์ ของร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน ถือเป็นขนมไหว้พระจันทร์ สไตล์จีน-กวางตุ้ง ใช้แป้นพิมพ์ไม้แบบดั้งเดิม ขนาดของก้อนขนมไม่ใหญ่นัก รูปทรงแตกต่างกันตามแต่ละไส้ที่ห่อภายในแบ่งออกเป็น 4 ไส้ ดังนี้

1.ไส้เม็ดบัว พิเศษด้วยวัตถุดิบชั้นดีเม็ดบัวกวนสั่งตรงจากฮ่องกง รูปทรงกลม

2. ไส้ชาเขียว พิเศษด้วยการคิดสูตรเฉพาะโดยเชฟอาหารจีนของร้าน รูปทรงหัวใจ

3. ไส้คัสตาร์ท พิเศษด้วยการคิดสูตรเฉพาะโดยเชฟอาหารจีนของร้าน รูปทรงสี่เหลี่ยม

4. ไส้ทุเรียน พิเศษด้วยวัตถุดิบคุณภาพดีทุเรียนหมอนทองของไทย  รูปทรงวงรี

DSC07056

DSC06990

 

ด้วยเอกลักษณ์ของขนมไหว้พระจันทร์ที่มีขนาดเล็ก พอดีคำ ผนวกกับรสชาติที่อร่อย กลมกล่อม หอม หวาน เป็นความพิเศษ ทำให้ลูกค้าเลือกขนมไหว้พระจันทร์ของร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์มาตลอด 12 ปีของการเปิดบริการ สนใจสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งจองขนมไหว้พระจันทร์ โทร.0-2833-5434-5