one day trip อยุธยา กิน เที่ยว จ.อยุธยา เที่ยวอยุธยา

เที่ยววันเดียว จ.อยุธยา!! กินง่าย เที่ยวง่าย ทริปที่จะทำให้คุณประทับใจ

Home / แนะนำความอร่อย / เที่ยววันเดียว จ.อยุธยา!! กินง่าย เที่ยวง่าย ทริปที่จะทำให้คุณประทับใจ

หากคุณมีเวลาพักผ่อนในวันหยุดเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น (One Day Trips)  คุณจะเลือกการพักผ่อนแบบไหน? ที่จะทำให้วันหยุดของคุณเป็นเวลาแห่งการพักผ่อนอย่างเต็มที่และคุ้มค่ามากที่สุด

เที่ยววันเดียว อยุธยา

วันนี้ทีมงาน MThai  ได้รวบรวมข้อมูลสำหรับการท่องเที่ยวในหนึ่งวันหรือ “One Day Trip”  เพื่อเป็นทางเลือกที่ “ง่าย สะดวก และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนชอบกิน ชอบท่องเที่ยวอย่างพวกเรา”  เหมาะสำหรับคนที่อยากไปพักผ่อน เติมพลังความสดชื่นให้กับชีวิต  พร้อมกลับมาลุยงานต่อได้อย่างเต็มที่   ซึ่งวันนี้ทีมงานได้หยิบเอาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองมรดกโลกของไทยมาฝากกัน  ประเดิมคอลัมน์  “MThai One Day Trip กิน – เที่ยว” เป็นจังหวัดแรก เรียกว่าหากได้ไปแล้วจะต้อง “อิ่มบุญ อิ่มท้อง ซึมซับความสวยงามของสถาปัตยกรรมและได้ความอร่อยกลับมาแน่นอน เรามาเริ่ม กิน เที่ยววันเดียว จ.อยุธยา กันเถอะ

MThai One Day Trip  “กิน เที่ยว จ.อยุธยา เมืองมรดกโลก ”

นั้งรถ 3 ล้อ เที่ยวอยุธยา เที่ยววันเดียว อยุธยา สถานีรถไฟอยุธยา

เราเริ่มออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่  จากกรุงเทพฯมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยระยะทางประมาณ 76 กิโลเมตร  หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเพียงราว 45 นาที หรือใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ จะลองนั่งรถไฟใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ชมวิวทิวทัศน์ ทุ่งนาระหว่างทาง จากสถานีหัวลำโพงมาจนถึงอยุธยา ฝึกวิชาความเป็น ‘ฮิปสเตอร์’ ในตัวเอง ก็ให้ความเพลิดเพลินไปอีกแบบตลอดการเส้นทาง  มาเริ่มกันที่สถานที่เที่ยวแห่งแรกก่อนเลยดีกว่าคะ

ลายแทงสำหรับ  MThai One Day Trip “กิน-เที่ยว เมืองมรดกโลก อยุธยา”

  1. พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ‘เกริก ยุ้นพันธ์’
  2. วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร (ใกล้พระราชวังบางปะอิน)
  3. แวะทานกุ้งเผาที่ร้าน “ต้นน้ำ ริเวอร์วิว” (ใกล้กับพระราชวังบางปะอิน)
  4. วัดมเหยงคณ์
  5. วัดพนัญเชิงราชวรวิหาร
  6. แวะทานขนมบ้าน ข้าว หนม
  7. วัดมหาธาตุ + วัดไชยวัฒนาราม
  8. แวะซื้อของฝากโรตีสายไหม
  9. ทานข้าวเย็นที่ครัวย่าบัว
  10. ชะโงกทัวร์ตลาดน้ำอโยธยา

 

 

1.เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น ‘เกริก ยุ้นพันธ์’

มาย้อนวันวานไปกับของเล่นในวัยเด็ก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดจาความรักในการสะสมของเล่นมาตั้งปี 2526 ทำให้ ศร.เกริก ยุ้นพันธ์ได้แรงบันดาลใจและสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมา มีของเล่นหลากหลายชนิดรวมถึงของใช้สมัยโบราณ ที่ย้อนเวลาไปกว่า 100 ปี หรือ 30 ปีที่แล้วว่านิยมเล่นของเล่นอะไรกันบ้างก็มีจัดแสดงให้ได้ชมกัน ไม่แน่ว่าไฟแห่งความฝันครั้นยามเป็นเด็กอาจจะทำให้คุณได้ไอเดียหรือแรงบันดาลใจในชีวิตใหม่ๆก็เป็นได้

เปิด – ปิด :  วันอังคาร –  วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น.
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 50 บาทและเด็ก 20 บาท
อ่านรีวิวเพิ่มเติม: http://travel.mthai.com/blog/79547.html

 

        2. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

เสน่ห์วัดไทยในสไตล์การตกแต่งแบบโกธิก  วัดนิเวศฯ เป็นวัดในรัชกาลที่5  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่งตั้งแต่พ.ศ. 2421  ภายในอุโบสถมีการประดับด้วยกระจกสีสวยงามตามแบบโบสถ์ฝรั่ง ลวดลายออกแบบวิจิตรตระการตา มีพระประทานคือ “พระพุทธนฤมลธรรโมภาส”  นอกจากนี้  ที่วัดแห่งนี้ยังเป็นที่บรรจุอัฐิเจ้าจอมมารดาชุ่ม พระสนมเอกในรัชกาลที่ 4  เจ้าจอมมารดาของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และราชกุลดิศกุล

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร2
พระประธาน : พระพุทธนฤมลธรรโมภาส

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

ซึ่งเสน่ห์อีกอย่างของวัดแห่งนี้อีกอย่างนึงก็คือ วัดนิเวศฯ ตั้งอยู่เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จะต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้าข้ามแม่น้ำเพื่อไปยังวัด โดยจะมีเณรคอยช่วยหมุนกระเช้า หากข้ามไปแล้วก็บริจาคตามกำลังศรัทธา

11866424_630632683746017_5630765349530712688_n
จะไปวัดนิเวศฯ จะต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้าข้ามแม่น้ำไปนะจ๊ะ

วัดนิเวศธรรมประวัติ_ศิลปะยุโรป_0003
เปิด – ปิด :  ทุกวัน เวลา 8.00 – 18.00 น.

 

3. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว ไปกินกุ้งเผา ที่ ร้านต้นน้ำริเวอร์วิว 

หลังจากย้อนวันวานที่พิพิธภัณฑ์ของเล่นเด็ก และอิ่มบุญจากวัดนิเวศฯ เพื่อไม่ให้เสียเวลาทีมงาน MThai ขอแนะนำร้านอาหารที่ใกล้กับวัดในย่านบางปะอิน และเป็นร้านดังที่ชาวเมืองกรุงใหม่อย่างเราต้องไปทาน “ล่ากุ้งเผาตัวโต” ต้องที่นี่เลย ร้านกุ้้งเผาต้นน้ำริเวอร์วิว กุ้งมีให้เลือกหลายไซต์หลายขนาดราคาเริ่มต้นเป็นตัวละ 200 -300 บาท  นอกจากนี้ ยังมีอาหารไทยรสเด็ดแบบคนภาคกลางไว้ให้ลองเลือกทานกันอีกหลากหลายเมนู ที่สำคัญบรรยากาศริมน้ำ ไปกับครอบครัวก็จะอบอุ่นครื้นเครงในมื้ออาหารนี้ทีเดียวเชียว

Tonnam10 กิน เที่ยว จ.อยุธยา
เลือกขนาดตัวกุ้งได้แล้ว ก็เผากันสดสดโชว์ครัวเปิดกันหน้าร้านเลย

TNRVW-5554_Cover-620x392 20121129_127_1354157595_580336

เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 10.00 – 21.00 น.
เบอร์ติดต่อ : 035-261006
ที่ตั้ง : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3057 บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา

 

4. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว วัดมเหยงคณ์

เดิมเคยเป็นพระอารามหลวง และร้างไปตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแตกพ.ศ.2310  โดยพงศวดารบันทึกไว้ว่าสมัย พระเจ้าธรรมราชา กษัตริย์องค์ที่ ๘ ของอโยธยา มีมเหสี ชื่อ พระนางกัลยาณี เป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ราวก่อนก่อตั้งอยุธยา 40 ปี (พระเจ้าธรรมราชาทรงสร้างวัดกุฏีดาวไว้ใกล้กัน) โดยนอกจากความสวยงามของอิฐแดงที่คล้ายวัดในศรีลังกา เนื่องจากเจดีย์ทรงระฆังมีช้างรอบล้อมเป็นศิลปะการสร้างวัดจากศรีลังกา  ตัววัดที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นสถาปัตยกรรมโบราณที่สวยงดงามตั้งแต่ทางเดินไปจนถึงตัวกลางโบสถ์เป็นอิฐสีแดง สงบรมรื่น นอกจากนี้ที่วัดยังมีในส่วนของการปฏิบัติธรรมสำหรับชาวพุทธศาสนิกชนที่สนใจด้วยคะ

เที่ยววันเดียว อยุธยา วัดมเหยงคณ์ เที่ยววันเดียว อยุธยา วัดมเหยงคณ์ เที่ยววันเดียว อยุธยา วัดมเหยงคณ์

เปิด – ปิด :  ทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : หมู่ที่ 5 ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา

 

5. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว วัดพนัญเชิงราชวรวิหาร

วัดพนัญเชิงฯ  เป็นวัดที่มีมาตั้งแต่ก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าใครสร้าง แต่เดิมพระเจ้าสายน้ำผึ้ง เป็นผู้สร้างและพระราชทานนามว่า “วัดเจ้าพระนางเชิง” (ตามพงศาวดาร)  โดยมีพระพุทธรูปที่ชาวจีนนับถือเรียกว่า “ซำปอกง”  หรือหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ได้มีการบูรณะซ่อมแซมสมัยพระมหากษัตริย์ไทยแต่ละพระองค์ เช่นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, ในรัชกาลที่ 5 เกิดไฟไหม้ กรมศิลปากรจึงได้มีการซ่อมแซมบูรณะ  ส่วนใหญ่ชอบไปไหว้ขอพรหลวงพ่อโต ให้หน้าที่การงาน และการค้าขายมีความมั่งคั่งสมบูรณ์

เที่ยววันเดียว อยุธยา วัดพนัญเชิง

เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
ที่อยู่ : หมู่ 2 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา

 

6. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว แวะทานขนม “บ้าน ข้าว หนม” (Bann- Kao – Nhom) 

“บ้าน ข้าว หนม”  (Bann Kao Nom) เป็นร้านคาเฟ่ที่มีกลิ่นอายผสมผสานความเป็นไทย “Thai Traditional Thai Dessert Cafe”  เห็นได้จากเครื่องดื่มก็เป็นสไตล์ร้านกาแฟคาเฟ่ทั่วไปที่ได้รับความนิยม แต่ขนมที่นี่จะเสิร์ฟเป็นขนมไทยหลากหลายชนิด เช่น ขนมต้ม, ทองหยิบทองหยอด, ขนมน้ำดอกไม้, ขนมถ้วย, ขนมช่อม่วง ฯลฯ  ลองคิดถึงคาปูชิโนร้อนสักถ้วยทานคู่กับขนมต้ม ได้รับความนุ่มละมุนของฟองคาปูชิโนและความหวานของขนมต้ม เข้ากันได้ดีและรับรู้ได้ถึงรสเสน่ห์เอกลักษณ์เมืองกรุงเก่าแห่งนี้  ซึ่งทำให้พลาดไม่ได้ที่จะไปนั่งย้อนเวลาที่ร้านนี้

เที่ยววันเดียว อยุธยา บ้านข้าวหนม กิน เที่ยว จ.อยุธยา บ้านข้าวหนม

เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 8.00 – 19.00 น.
เบอร์ติดต่อ : 097 921-9465
Website : www.facebook.com/Baan-kao-nhom
ที่อยู่ : ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา (อยู่ตรงข้ามสำนักงานประปา)

 

7. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว วัดมหาธาตุ + วัดไชยวัฒนาราม

วัดมหาธาตุซึ่งอยู่ในใจกลางเมืองของจังหวัดอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1  มีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ในพระปรางค์ประธาน พ.ศ. 1927  วัดแห่งนี้ได้รับอิทธิพลของปรางค์ขอมปนอยู่ เนื่องด้วยมีศิลาแลง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย โดยเฉพาะหากใครนึกถึง “เศียรพระพุทธรูปในต้นไม้” ที่เรียกว่าเป็น Unseen Thailand และอยากมาถ่ายภาพหรือขี่จักรยานชมรอบๆเมืองอยุธยาและวัดแห่งนี้ ก็ต้องที่วัดมหาธาตุแห่งนี้คะ  จากนั้นไปต่อกันที่ “วัดไชยวัฒนาราม”  วัดที่อยู่รอบนอกของเกาะเมืองออกไปเล็กน้อย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เที่ยววันเดียว อยุธยา วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ1
เศียรพระพุทธรูปในต้นไม้เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand

วัดแห่งนี้สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าปราสาททอง เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายให้พระราชมารดา และใช้จัดพิธีถวายพระเพลิงศพในพระมหากษัตริย์เกือบทุกพระองค์ของอยุธยา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศก็ถวายพระเพลิงที่วัดแห่งนี้  ตัววัดกว้างขวางหน้ายาว สวยและงดงามมากๆ อยากให้เพื่อนๆได้ลองไปชมความงามและถ่ายภาพที่วัดแห่งนี้

ayutthaya-historical-park-1-e1362409804497 เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 08.30-18.00 น.
ที่ตั้ง : วัดมหาธาตุตั้งอยู่ใกล้บริเวณบึงพระราม, วัดไชยวัฒนารามตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง

 

8. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว แวะซื้อของฝากโรตีสายไหม

เมื่อเที่ยวชมและไหว้พระที่กรุงเก่าแห่งนี้อย่างสบายใจแล้ว ขากลับก็อย่าลืมแวะซื้อของฝาก “โรตีสายไหม” ของฝากชื่อดังของจังหวัดอยุธยา  บริเวณที่จำหน่ายจะเป็นฝั่งตรงข้ามรพ.พระนครศรีอยุธยา  มีให้เลือกหลากหลายร้าน ลองขอชิมดูก่อนว่าชอบรสชาติร้านไหนแล้วค่อยตัดสินใจซื้อก็ได้คะ  ส่วนตัวทีมงานของแวะซื้อร้านท้ายสุดจะเป็นพี่บังขาย และคนไม่เยอะมาก  ซึ่งก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนแต่จริงๆแล้วรสชาติไม่ได้แตกต่างกันมากสักเท่าไหร่

กิน เที่ยว จ.อยุธยา โรตีสายไหม โรตี อยุธยา

ที่ตั้ง : บริเวณตรงข้ามโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา หรือกระจายตามแหล่งของฝากอยุธยา

 

9. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว ทานข้าวเย็นที่ครัวย่าบัว

แวะทานอาหารไทยแท้ดั้งเดิม ครบรสถึงเครื่องที่ร้าน “ครัวย่าบัว” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักสามารถทานอาหารและนั่งดูพระอาทิตย์ตกดินได้ มีหลากหลายอาหารไทยที่รอให้เราได้ลองสั่งและเลือกทานกันคะ แค่เห็นรูปภาพก็น้ำลายสอแล้ว เพราะเครื่องเค้าถึงจริงๆ ทั้งพริกแกงไทยต่างๆ อาทิแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายมะเขือเผา รสชาติเข้มข้น, หมึกนึ่งมะนาว, ปลาผัดพริกสามรส ฯลฯ ว่าแล้วก็อยากให้สมาชิก  MThai  ได้ลองไปลิ้มลองรสชาติไทยๆก่อนที่มุ่งหน้ากลับสู่กรุงเทพฯ

กิน เที่ยว จ.อยุธยา ครัวย่าบัว

เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 10.00 – 21.00 น.
เบอร์ติดต่อ : 035-242725
ที่ตั้ง : ม.12 ถ.เลียบทางรถไฟ ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.อยุธยา (ใกล้วัดพนัญเชิงฯ)

 

10. เที่ยววันเดียว อยุธยา เที่ยว ชะโงกทัวร์ตลาดน้ำอโยธยา

ปิดท้ายกับตารางกินเที่ยวแบบวันเดย์ทริป  หรือเที่ยวใกล้กรุงฯตามแบบฉบับที่ทีมงาน MThai นำมานำเสนอให้เพื่อนๆได้ลองไปตามรอยกินและเที่ยวคะ  “ตลาดน้ำอโยธยา”  หากทานข้าวเย็นเสร็จไว้แล้วได้กลับก่อนห้าโมงเย็น ก็อยากจะให้ลองแวะเดินเล่นที่ตลาดน้ำอโยธาในเส้นทางขากลับกรุงเทพฯ  (บริเวณปางช้างและใกล้วัดมเหยงค์) เพื่อเลือกชมเลือกซื้อของฝาก นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP, ร้านอาหารต่างๆไว้ให้บริการ หรือเดินเล่นในตลาดน้ำแห่งนี้กัน

ตลาดน้ำอโยธยา เที่ยววันเดียว

เปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 10.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3058 ตำบล หันตรา พระนครศรีอยุธยา

 

Ayudhaya-11

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ “MThai One Day Trip” ที่ทางทีมงาน MThai เตรียมมาให้เพื่อนๆในที่เมืองกรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา แห่งนี้  เรียกว่าครบเครื่องเรื่องกิน และไม่พลาดเรื่องเที่ยว  ให้ได้ทานกันอร่อยและถ่ายภาพสวยๆจากทุกสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ แปลกใหม่ของอยุธยา  หากใครมีเวลาก็อยากลองแวะให้ครบทั้ง 10 แห่งที่ทางเราแนะนำ แต่หากว่ามีเวลาน้อยเลือกไปเพียงบางแห่งก็ได้คะ  ครั้งหน้าทีมงาน MThai จะพาไปชมที่เที่ยว 1 วันก็สามารถไปเที่ยวได้สบายๆ ที่ไหนนั้น อย่าลืมติดตามชมกันนะคะ กับ “MThai One  Day Trip” วันเดียวก็เที่ยวได้  แล้วเจอกันใหม่จ้า

เที่ยวอยุธยาเพิ่มเติม

รวม 13 ที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยา วันเดียวก็ชิลได้ ใกล้ๆ ไม่ต้องรอหยุดยาว

เลาะวัง ชมวัด กินอร่อย กับเส้นทาง วันเดียวเที่ยวอยุธยา