Chocolate Cupcake

Home / สูตรขนม เครื่องดื่ม / Chocolate Cupcake


สวัสดีค่ะ bonjour ช่วงนี้ยังเป็นควันหลงจากวันวาเลนไทน์นะคะ ใครที่อยากจะเอาใจแฟนด้วยของหวาน ต้องถุกใจกับสูตรอาหารของตัวน้องในครั้งนี้อย่างแน่นอน ก็แหมมันช่างน่ารัก น่ากิน จุ๋มจิ๋ม เป็นของฝากก็ได้ หรือจะทำเป็นของขวัญก็น่ารัก น่าร้าก


image


สูตรวันนี้เป็นขนม cupcake ขนมหน้าตาน่ารัก ที่ตอนนี้ฮิตติดชาร์ตขนมไปแล้ว วิธีทำก็แสนจะง่าย ดัดแปลงได้หลายอย่าง เวลาแต่งหน้าเค้กก็แสนจะน่ารัก สีสันก็สดใส หวานๆ เหมาะกับวัยหวานอย่างตัวน้องม้ากมากค่ะ 


ของที่ตัวคุณต้องเตรียมนะคะ ก็มีพวก พิมพ์ cupcake ที่เป็นกระดาษจีบๆ อันเล็กๆ ใครชอบสีไหนอะไรยังไงก็เลือกเอาที่ชอบละกันนะคะ 


ที่ตีไข่ ชามสเตนเลส ถุงและหัวบีบครีม แล้วก็พวกของแต่งหน้า cupcake ทั้งหลายแหล่ หาซื้อได้ง่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือใครจะเอาผลหมากรากไม้มาตกแต่งตามไอเดียบรรเจิดก็ตามใจนะคะ 


ส่วนผสมของเค้กต้องเป๊ะนะคะไม่อย่างนั้น เค้กจะไม่ฟูไม่สวยและมีเนื้อเค้กที่ด้าน ทำเค้กไม่เหมือนทำอาหารค่ะ ทำอาหารเนี่ยหยิบอะไรเท่าไหร่ไม่ต้องชั่งต้องตวง เอาความพอใจของคนทำ แต่ทำเค้กจะมาเอาแต่ใจตัวเองไม่ได้นะคะ เดี๋ยวเค้กอบไม่ขึ้นอดกินต้องทิ้งทั้งถาดนะค้าาา


chocolate cupcake a la mode!!

ผงโกโก้  50 กรัม  น้ำร้อน  1 ถ้วยตวง  แป้งเอนกประสงค์ หรือแป้งเค้ก 175 กรัม  ผงฟูหรือ baking soda  2 ช้อนชา เกลือ ครึ่งช้อนชา เนยจืด 120 กรัม ไข่ไก่ 2 ฟอง ฝักวะนิลา หรือกลิ่นวนิลาก็ได้แต่ตังน้องขอใช้แบบฝักสดนะคะเพราะกลิ่นหอม อโรมามากกว่า 


Cupcake


พอของครบแล้วก็เตรียมเปิดเตาอบไฟประมาณ 190c ร่อนแป้ง เกลือ และผงฟูรวมกันและพักไว้ จากนั้นตีเนยกับน้ำตาล จะด้วยเครื่องตีไข่หรือแบบมือก็ได้ ให้เหลืองนวล

 

ค่อยๆ ใส่ไข่ทีละฟอง นำผงโกโก้ละลายน้ำร้อน รอให้เย็นแล้วค่อยๆ เทลงผสม ตีให้เข้ากันเติมวนิลา ค่อยๆ ใส่แป้งลงไป ใช้ไม้พายคนให้ผสมกันจนหมดเป็นสีเดียวกัน หยอดลงในพิมพ์ นำเข้าไปอบได้เลย สักประมาณ 20 นาที คอยดูว่าสุกหรือยัง ให้ไม้จิ้มฟันจิ้มลงไป ถ้าไม่ีเค้กเยิ้มๆ ติดออกมาก็เป็นอันว่าใช้ได้นะคะ 


Cupcake


ตัวน้องว่าวะนิลาสดก็แพงหน่อย เอาปลายมีดกรีดแล้วขูเเอาแต่เม็ด ฝักวะนิลาราคาแพงควรจะเก็บให้ดีนะคะ เก็บไว้ในถุงพลาสติก หรือใส่กล่อง แช่ตู้เย็นเอาไว้ เอาไว้ทำเค้กอย่างอื่นก็ได้ ส่วนฝักนำไปใส่ในโถน้ำตาลแล้วปิดฝาไว้ จะได้น้ำตาลหอมๆ มาใส่กาแฟ หรือชาก็เวรี่กู๊ดค่ะ ตัวน้องทำบ่อยค้าาาา…


image


เวลาแต่งหน้าเค้กจะใช้ครีมสด ตีกับเนยและน้ำตาลเป็น frosting หวานๆ จะเติมกลิ่นต่างๆ ลงไป เช่น ลาเวนเดอร์ กลิ่นกุหลาบ หรือมิ้นต์ก็ได้้


image


หรือแต่งสีเป็นสีหวานๆ พาสเทลก็เวรี่ไนส์ค่ะ อันนี้แล้วแต่ความคิดสร้้างสรรค์นะคะ ใครสวยกว่าตัวน้องจะถ่ายรูปส่งมาแชร์กันก็ได้ค่ะ


image


ขอให้ทำด้วยความรักและกินด้วยความสุขนะคะ บอน แอ๊บเพอติ — bon appetite ค่ะ 


image





สูตรอาหารโดย คุณแบมแบม

ภาพโดย Lekaleaza