ส้มตำเจ๊บุญช่วย มีบุญสมชื่อจริงๆ

Home / Mafia Food พาชิม, ประจวบคีรีขันธ์ / ส้มตำเจ๊บุญช่วย มีบุญสมชื่อจริงๆ


วันนี้ไม่รู้นึกยังไงกัน…จู่ๆ พี่หม่อมอิ้งก็เพ้อๆกับตัวเองให้เราทีมงานตามรอยนักชิม ฟังระหว่างกำลังเดินทางว่า ชั่วชีวิตนี้ผมไปหัวหิน-ชะอำตั้งหลายร้อยครั้ง แต่น่าเขกกะโหลกตัวเองชะมัด ที่มัวแต่วนเวียนอยู่แถวชายทะเล กลับไม่ค่อยได้ข้ามทางรถไฟไปอีกฟากของสถานีรถไฟหัวหินจริงๆ….แล้วฟากกะโน้นยังมีร้านอร่อยแฝงตัวอยู่อีกหลายเจ้า แต่ไม่เป็นไรโชคดีที่คราวนี้เรามีพี่อ้วนแห่งนิตยสารกูร์เม่ต์คุยซีนเจ้าเก่ามาด้วย….งั้นให้เป็นหัวหน้าทีมพาสำรวจดินแดนแห่งใหม่เลยล่ะกัน (ใหม่สำหรับผม แต่เก่าสำหรับหลายๆท่าน) มั้งครับ อิอิ

จากสี่แยกไฟแดงใจกลางเมืองหัวหิน….อันเป็นที่ตั้งร้านขายยาจี้อันตึ๊ง วิ่งเข้าซอยหัวหิน 70 มุ่งสู่แผ่นดินใหญ่ ผ่านสามแยกที่ตัดผ่านด้านหลังตลาดฉัตรไชย จนถึงวงเวียนเล็กๆ แล้วข้ามทางรถไฟ ไปอีกสัก 200 เมตรเป็นทางแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางไปยังน้ำตกป่าละอูซึ่งต้องไปอีก 60 กม. แต่สำหรับพวกเราแค่วิ่งไปนิดเดียวสัก300 เมตร พอถึงแยกทางโค้ง ถ้าไปตามโค้งซ้ายก็จะไปน้ำตก เราไม่ได้มาเที่ยวแต่จะมาชิม จึงเลี้ยวขวาเข้าถนนคันคลองหรือถนนเลียบคลองชลประทาน หันหัวรถไปสู่ทิศเหนือ

 


เมื่อเข้าถนนเลียบคันคลองแล้ว พี่อ้วนเริ่มชี้ชวนให้ดูร้านอร่อย อาทิเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว เกี๊ยวปลานายหอย ขอฝากไว้ก่อน เราจะไปหาอะไรกินแก้เปรี้ยวปาก วิ่งต่ออีก 2 กม.ถึงแยกไฟแดงไปวัดเขาน้อย ซึ่งบางทีก็ไม่ได้เปิดสัญญานไฟ จากแยกนี้ให้ตรงต่อไปอีกสัก 500 เมตร เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานด้านซ้ายมือ (สะพานที่ 2 นับจากแยก) ที่ปักป้ายทางไปร้านส้มตำเจ๊บุญช่วย ซึ่งเป็นซอยหมู่บ้านเขาน้อย เข้าซอยไปนิดเดียวก็จะเห็นร้านส้มตำทางขวามือ จอดรถริมซอยหรือไปเลี้ยวซ้ายเข้าไปจอดในบ้านพักตำรวจพลร่มอันเป็นที่ตั้งค่ายนเรศวรเก่าก็ได้


อีกเส้นทาง ถ้ามาจากชะอำ พอเลยพระราชวังไกลกังวลไปแล้ว ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยหัวหิน 56 ที่ปากซอยเป็นที่ตั้งร้านหัวหินทันสมัย ซอยนี้ไปชนกับแยกไฟแดงวัดเขาน้อย ถึงแยกแล้วให้เลี้ยวขวาเลียบคลองไปอีก 500 เมตร ก็จะถึงสะพานข้ามคลองที่ 2 เข้าซอยหมู่บ้านเขาน้อยเช่นกัน


แม่นแล้ว วันนี้เราจะพาท่านมากินส้มตำแซบๆรสอีสานแท้ๆ จ๊บุญช่วยแกเป็นคนอุดรธานี ย้ายตามสามีที่เป็นตำรวจพลร่มค่ายนเรศวรหัวหิน ที่ตรงนี้เป็นที่ตั้งของค่ายนเรศวรยุคแรก เจ๊เลยทดลองเปิดร้านเพื่อหารายได้เสริม….ตอนนั้นเป็นแค่เพิงเล็กๆในค่ายซึ่งอยู่ตรงข้ามร้านปัจจุบัน มีแค่ 2 โต๊ะ เจ๊ทำก๊อกๆแก๊กๆไปเรื่อยๆ …….จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน เจ๊มีบุญสมชื่อ เพราะมีหนุ่ม(ใหญ่)รูปงามแวะมาชิมแล้วเขียนถึงในนิตยสารพรีเมียร์ของเซ็นทรัล ตั้งแต่นั้นมาประชาชีจากเมืองหลวงต่างยกโขยงกันมาอุดหนุน จนกลายเป็นร้านรวง มีที่ทางส่วนตัวในทุกวันนี้


พ่อหนุ่มคนนั้นไม่ใช่ใครที่ไหนคือ พี่อ้วนไกด์นำทางอาวุโสของเรานี่เอง ถ้าไปถามเจ๊บุญช่วยจะรู้จักในนามคุณช้าง เพราะเผลอเรียกตามรูปลักษณ์อันสง่างามของพี่อ้วน(ขอประทานโทษนะครับพี่ กลอนมันพาไป)

 


ของอร่อยร้านนี้คือส้มตำตามชื่อร้านนั่นแหละ เจ๊ตำมะละกอได้แซบอีหลี ซึ่งแบ่งได้หลายเวอร์ชั่น ทั้งตำไทย ตำปู ตำปลาร้า และตำหอยดอง ตำปูม้า หรือถ้าไม่เอาตำมะละกอ จะเล่นตำแตง ตำมะม่วง หรือตำซั่ว(ส้มตำขนมจีน)ก็ย่อมได้ อย่าลืมบอกเขาว่าเอารสชาติอีสานแท้ๆเด๊อ เพราะผมไปหนที่สองไม่ได้บอกเขา จึงทำรสชาติอย่างคนเมืองกรุงใส่น้ำตาลเข้าไปจนมีรสหวาน ไอ้เราคนชอบตำเค็มๆเผ็ดๆหอมกลิ่นปลาร้ารสออริจินัล ขอบอกผู้ระวังสุขภาพว่าถ้าจำไม่ผิดร้านนี้ใช้ปลาร้าดิบนะจ๊ะ




ยังมีของซดๆแซบๆอีกอย่างคือ “ต้มแซ่บซี่โครงหมูอ่อน” รสเผ็ดถึงใจ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือกระดาษทิชชู่ อย่าลืมเรียกหาเอามาไว้ใกล้ตัว รับรองได้ใช้แน่


อาหารอีสานเมนูมาตรฐานอื่นๆมีพร้อมสรรพทั้งไก่ย่าง ซุปหน่อไม้ ตับหวาน น้ำตกหมู ลาบหมู หมูย่าง ถ้าชอบดูดปูดำให้สั่งยำปูใส่มะม่วง

?
?


สนนราคาส้มตำถูกแสนถูกตั้งแต่ 25-30 บาท อาหารอื่นตั้งแต่ 40 บาท ยกเว้นต้มแซบคิด 50 บาท อย่าลืมรีบแวะมาชิมนะครับ ไปช้าเล่นเก้าอี้ดนตรีไม่รู้ด้วย

ข้อมูล…ร้านส้มตำเจ๊บุญช่วย

โดย เจ๊บุญช่วย
ที่ตั้ง 29/60 ถ.คันคลอง หมู่บ้านเขาน้อย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โทร 08-9914-4899? 08-9836-3078
เปิดบริการ 07.00 -16.00 น. อังคาร-อาทิตย์
หยุด จันทร์(บางจันทร์ก็ขายโดยเฉพาะช่วงเทศกาล โทรสอบถามก่อน)
แนะนำ ส้มตำและอาหารอีสานรสแซบ