เมี่ยงเป็ดกับผักคลอส

Home / สูตรอาหาร / เมี่ยงเป็ดกับผักคลอส


ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ 


สวัสดีค่ะ ขอต้อนรับน้องใหม่หน้ากิน เที่ยวของ mthai ด้วยเทศกาลตรุษจีน เทศกาลที่สำคัญมากที่สุดของคนจีน ใครจะฉลองปีใหม่ปีเก่าอะไร คนจีนเค้าไม่สนใจหรอกค่ะ เค้ามีปีใหม่ของเค้า สนุกกว่าเยอะ ได้กินของดี ได้เที่ยว แถมได้แต๊ะเอียอีกต่างหาก คนไทย เชื้อสายจีนก็เลยตั้งหน้าตั้งตารอ ร้อ รอ เทศกาลตรุษจีนกันใหญ่


ไหนๆ ก็เขียนถึงตรุษจีนแล้ว จะไม่ให้พูดถึงอาหารจีน มันก็เป็นไปไม่ได้นะคะเพราะน้องว่าคนจีนเค้าพิถีพิถันเรื่องอาหารม้ากมาก โดยเฉพาะวันปีใหม่ของเค้าเนี่ย เค้าต้องกินแต่อาหารมงคลนะคะ จะมากินซี้ซั้ว มั่วนิ่มไปเรื่อยไม่ได้ เดี๋ยวไม่เฮงค่ะ น้องขอบอก

 

อาหารเสริมมงคลของคนจีนเค้ามีหลายอย่างค้า น้องขอพูดถึงแค่เบาะๆ นะคะ เอาแบบยอดฮิตละกัน ไม่งั้นเดี๋ยวยาวค่ะ


อย่างแรกเลยนะคะ เป็ด ไก่อันนี้ติดชาร์ตค่ะ แล้วต้องไม่สับนะคะเพราะเค้าจะถือว่าไปตัดเงิน ตัดทอง สับความโชคดีออกไป ต้องทั้งตัวค่ะ ส่วนใหญ่จะนิยมนึ่งทั้งตัวนะคะ เป็นตัวแทนของความมั่งคั่ง ร่ำรวย เรื่องเงินๆทองๆ นี่สำคัญค้า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


ต่อมาก็เป็น ปลา หรือภาษาจีนกวางตุ้ง เรียกว่า ฮื้อ หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ต้องทั้งตัวนะคะ จะมาฟิลงฟิเล คนจีนบอกไม่เอาค้า เดี๋ยวมาตัดโชคตัดลาภค่ะ เอามานึ่งก็ได้ จิ้มซีอิ้ว เค้าบอกว่ามีวันปีใหม่ต้องกินความอุดมสมบูรณ์เข้าไป จะได้เหลือกินเหลือใช้ทั้งปี


หมี่ผัดอันนี้ก็ท็อปนะคะ เพราะหมายถึงอายุยืนยาว แล้วเวลากินถ้าไม่อยากอายุสั้นก็ห้ามตัดนะคะ ส่วนใหญ่จะผัดใส่เห็ดหอม หมูแดง ผักกาดขาวหรือแปะช่าย หมายถึง ร่ำรวย นอนนับเงิน คือแบบตื่นเช้ามาก็นับเงินกันเลย สบายนะคะ


หมูสามชั้นอันนี้ ความหมายง่ายๆค่ะ กินแล้ว อ้วน…. ว้ายไม่ใช่ค่ะ ล้อเล่น หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์มีกินไปเรื่อยๆ ความหมายดีนะคะ


ส่วนของหวานก็มี ขนมบัวลอย หรือคนจีน เรียกว่า ขนม อี๊ เป็นขนมแป้งกลมๆ สีชมพู หรือสีแดง คนจีนเค้าบอกว่า ขนมอี๊กินง่าย ก็เหมือนคนไทยกินกล้วยอ่ะค่ะ กินแล้วอะไรๆ ก็ง่ายไปหมด อันนี้น้องชอบเป็นพิเศษค่ะ


ผลไม้มงคลของจีน ก็ได้แก่ ส้มนะคะ เพราะเนื่องจากภาษาจีนแต้จิ้ว ส้ม เรียกว่า กา เป็นคำพ้องเสียงเหมือนกับคำว่า ทอง ไงคะ คือกินแล้วเหมือนกินทอง กรี้ดดด…. บาทละเกือบสองหมื่นแล้วนะคะเนี่ย ต้องรีบๆ กิน 


สูตรอาหารที่น้องขอนำเสนอก็ต้องเกี่ยวข้องกับอาหารมงคลของคนจีนเนี่ยแหละค่ะ 

หลังจากที่ไหว้เจ้าแล้ว เป็ด ไก่ หรืออาหารอื่นก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้ตามชอบนะคะ น้องชอบกินเป็ดค่ะ เมนูวันนี้เป็นเมี่ยง เป็ดกับผักคลอส ฟังดูฟิวชั่นนิดๆ เก๋นะคะ ลองทำดูค่ะ ไม่ยากเลย


เมี่ยงเป็ดกับผักคลอส


เครื่องปรุง ก็มี เนื้อเป็ด หั่นเป็นชั้นเล็กๆ ผักคลอส หาซื้อได้่ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ใช้ผักกาดแก้วแทนก็ได้ค่ะ แต่อาจจะเก๋น้อยกว่านี๊ดสส นึง.. เหล้าจีน จะเอาจากที่ไหว้เจ้าเหลือก็ได้นะคะ พริกสด ชีอิ้วขาว น้ำตาล กระเทียมสับ


ก่อนอื่นก็ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ไฟปานกลางนะคะ ใส่กระเทียมผัดให้หอม ใส่พริกสด เนื้อเป็ด เหล้าจีน นิดเดียวนะคะ ปรุงรสด้วยชี้อิ้ว น้ำตาล อาจเติมน้ำนิดหน่อยให้น้ำคลุกคลิก

เมี่ยงเป็ดกับผักคลอส

 

เสิร์ฟกับผักคลอสเย็นๆ ฮ้อเจี้ยะมากค่ะ 


image


ครั้งหน้าเป็นเมนูวาเลนไทน์สำหรับคู่เลิฟ อย่าลืมติดตามนะคะ ครั้งนี้น้องขอไปเตรียมของไหว้เจ้าก่อนนะคะ สุขสันต์วันตรุษจีน เฮง เฮง ทั้งปีนะคะ    


 

สูตรอาหารโดย แบมแบม

ภาพโดย Lekaleaza