ตะลุยตลาด (ปลา) ที่โตเกียว

Home / สูตรอาหาร / ตะลุยตลาด (ปลา) ที่โตเกียว

ตะลุยตลาด (ปลา) ที่โตเกียว

โตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นที่อัดแน่นไปด้วยวัฒนธรรม เทคโนโลยี และอาหารที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะคนญี่ปุ่น ที่ต้องขอชื่นชมเลยว่ามีระเบียบ ซื่อสัตย์ อดทนและมุ่งมั่นรักชาติเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พัฒนาเร็วแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตอันยิ่งใหญ่มาแต่ชาวญี่ปุ่นก็ผ่านมันมาได้เพราะความอดทนและซื่อสัตย์ของเค้านั่นเอง..

มาญี่ปุ่นครั้งนี้ เราไม่ได้สนใจในเทคโนโลยี ห้างสรรพสินค้า หรือช็อปปิ้งเลยเพราะจุดหมายที่น่าสนใจอยู่ที่ตลาดปลาชื่อดัง ตลาดปลา ซึกิจิ นั่นเอง ตลาดปลาแห่งนี้เป็นตลาดปลาสดที่ใหญ่ เป็นอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และมีปลาเข้ามากที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก

ตลาดปลาแห่งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยโชกุนโตกูกาวะ ไอเอยาสุ ตั้งนานมากแล้ว ตอนแรกท่านโชกุนให้ตั้งขึ้นเพื่อนำปลาจากโอชาก้าเข้ามาในโตเกียว แต่ตอนหลังก็มีการค้าขายแลกเปลี่ยนปลา จนกลายเป็นตลาดปลาที่ชุลมุน วุ่นวายและปลาเยอะที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้ยังมีการประมูลปลาทูน่าหรือโทโร่ ที่ราคาแพงมาก เค้าจะประมูลกันตั้งแต่ตี 4 ไปจนถึง 6 โมงเช้า หลังจากนั้นพวกเจ้าของแผงปลาก็จะนำปลาที่เหลือมาขายในร้านของตัวเอง ทั้งซูชิและซาชิมิ รับรองกว่าสดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

ตลาดปลาซึกิจินั้นไม่ได้มีดีแค่ซาซิมิที่สดและราคาถูก แต่รอบๆ ตลาดยังมีของกินอีกมากมาย ทั้งราเมนรสชาติ?แบบญี่ปุ่นแท้ เกี๊ยวซ่าอบร้อนๆ สาหร่ายทะเลสดและแห้ง ของทะเลสดๆ ใครที่อยากหาของกินตอนเช้าๆ

และเมนูแนะนำที่นี่เป็นเทมปุระซีฟู้ดที่อร่อยมากจนยากที่จะลืม?.

การทำก็ไม่น่าจะยากนะคะ แค่ได้ของทะเลที่สด ทั้งกุ้ง หอยเชลล์และเนื้อปลา นำมาล้างให้สะอาด บอกเคล็ดลับนิดนึงค่ะว่า อาหารทะเลที่สดเวลาดมกลิ่นจะได้กลิ่นทะเลเลย ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว และสีจะต้องไม่ดำหม่น ต้องตัวใสและขาว เนื้อเด้งๆ จากนั้นนำแป้งเอนกประสงค์ ผสมกับน้ำเปล่าใส่เกลือ และเบียร์นิดหน่อย เพราะเบียร์จะทำให้แป้งกรอบนาน ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้เดือด จากนั้นนำอาหารทะเลที่เตรียม เสียบไม้เพื่อให้อาหารตรงไม่งอเวลาทอด เวลาทอดไม่ต้องทอดนานนะคะเดี๋ยวเนื้อจะแข็ง ไม่อร่อย นำขึ้นจากน้ำมันพักไว้ โรยด้วยผงชาเขียวผสมกับเกลือเล็กน้อย อร่อยมาก!!! ส่วนน้ำจิ้มเทมปุระก็หาได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ส่วนใหญ่ถ้ามีของญี่ปุ่นขายก็จะมีน้ำจิ้มเทมปุระแน่นอน

ใครที่ชอบอาหารญี่ปุ่น แต่ติดว่าราคาในเมืองแถวกินซ่า หรือชิบุย่านั้นแพงไป แนะนำให้มาที่นี่เลยค่ะเพราะของถูกและได้รสชาติแบบญี่ปุ่นที่แท้จริิง การเดินทางมาที่นี่ก็ง่ายๆ ก็แค่ใช้รถไฟสาย oedo line แล้วมาลงที่สถานีซึกิจิได้เลย

ถ้าหาทางออกไม่เจอ ก็ให้เดินตามพวกคนที่ใส่รองเท้าบู๊ทยาง ผูกผ้าที่หัว นั่นแหละ! เค้าเป็นพวกพ่อค้าปลาจะไปขายปลา เราเองก็เดินตามเค้ามาเหมือนกัน หรือจะมาทาง hibiya line ก็ได้ แต่มาทางแรกจะเร็วกว่า

ร้านอาหารที่ขายปลาดิบนั้นจะมีคิวหน้าร้านเยอะมากๆ ทุกร้านต้องรอไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง บางร้านๆ เล็กมากๆ ใครที่กระเป๋าใบใหญ่โตต้องเอาของฝากไว้ด้านนอก เข้าไปได้แต่ตัวนะคะ พอกินเสร็จก็ออกมาเดินย่อยเดินหลังร้าน ก็มีร้านรวงขายของเยอะๆ ทั้งขายชา ของแห้ง ไข่หวาน มีดแล่ปลาคุณภาพดี ราคาถูก.. ใครที่อยากซื้อหาของฝากแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ราคาถูกมาที่นี่ได้เลยไม่ผิดหวัง

ตลาดปลาที่นี่คึกคักตลอดเช้า ถ้ามีเวลาแนะนำให้เดินเล่น ถ่ายรูป ดูวิถีชีวิตของผู้คนที่นั่นเพราะวิถีชีวิตแบบนี้ ทัวร์ไม่ได้พาไปดูเพราะฉะนั้นถ้าไปแล้วเดินดูให้คุ้ม จะแวะกินราเมนแบบยืนกิน หรือจะสั่งเกี๋ยวซ่ามาเดินกินเล่นๆ ก็สนุกดี

พอสายหน่อยก็กลับเข้าเมืองมาดูแสงสีต่อ?.. สนุกดีค่ะ อ่อ?ลืมบอกว่าที่นี่ปิดวันอาทิตย์นะคะ

content by นารา