ซอสพริกศรีราชา ที่โด่งดังใน USA กลายเป็นลิขสิทธิ์ของเวียดนามได้อย่างไร ?

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ซอสพริกศรีราชา ที่โด่งดังใน USA กลายเป็นลิขสิทธิ์ของเวียดนามได้อย่างไร ?

เป็นที่ถกเถียงกันมานานกับ ซอสพริกศรีราชา ตอนนี้ได้โด่งดังในสหรัฐอเมริกา ทั้งนำไปหมักปีกไก่ Honey Sriracha Wings จนไปเป็นรสใหม่ของพิซซ่า ไปแล้ว แต่คนอเมริกายังคิดว่าซอสพริกศรีราชาต้นตำหรับอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรกันแน่ ได้ลองสืบค้นหาข้อมูลก็เป็นประเด็นโต้เถียงกันอยู่

ซอสพริกศรีราชา

ซอสพริกศรีราชา เป็นซอสพริกที่ผลิตขึ้นครั้งแรกเพื่อรับประทานกับอาหารที่ร้านอาหารทะเล โดยมีรสชาติที่มีเอกลักษณ์และอร่อย คนแถวนั้นจึงเรียกชื่อซอสพริกว่าศรีราชา ตั้งชื่อตาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จนกลายเป็นที่พูดถึงว่า กินซอสพริกต้อง “ซอสพริกศรีราชา” เท่านั้น เป็นคำพูดที่ติดปากมาเรื่อยๆ จนซอสพริกศรีราชานี้โด่งดังและจะพบได้ทั่วไปในร้านอาหารเอเชียหลายแห่ง และพบว่ามีในบ้านชาวอเมริกันและชาวยุโรป
ในประเทศไทยนิยมมาทานกันเป็นน้ำจิ้ม ส่วนต่างประเทศมักจะนำไปเป็นเครื่องปรุงรสของอาหารรวมถึงในประเทศเวียดนามด้วยเช่นกัน และในวิกิพีเดียได้ระบุไว้อีกด้วยว่า ” ซอสพริกศรีราชาที่ไทยผลิตเจ้าแรกที่มีการตลาดรวม เป็นของศรีราชาพานิช ศรีราชาพานิชถูกควบกิจการโดย บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ซึ่งขายสินค้าต่อไปโดยเปลี่ยนไปใช้ชื่อ “ภูเขาทองศรีราชาพานิช” มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Sriraja Panich Chilli Sauce” ศรีราชาได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาโดยหูยฟงฟูดส์ ซอสนี้เดิมมีกลุ่มเป้าหมายคือ ชาวเอเชีย-อเมริกัน ซอสนี้ยังรู้จักกันในชื่อ ซอสไก่ตัวผู้ เพราะบนฉลากของซอสเป็นรูปไก่ตัวผู้ ซอสนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากจนกระทั่งมีตำราอาหารบางเล่มนำเสนอวิธีทำอาหารที่ต้องใช้ศรีราชาเป็นเครื่องปรุงรสหลัก บองอะเปะดีสต์ระบุว่า มันเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงหลักของพวกเขาใน พ.ศ. 2553 “

ซอสพริกศรีราชา

แต่อย่างไรก็ตามชาวอเมริกันยังคงคิดว่าซอสศรีราชาต้นตำหรับอยู่ที่เวียดนาม เพราะซอสพริกศรีราชาดังในอเมริกาเพราะคนเวียดนาม เนื่องจากก่อนหน้านั้น ซอสพริกศรีราชาโด่งดังมากๆ โดยเริ่มมาจากปากต่อปาก เรียกชื่อซอสพริกตามชื่ออำเภอไปต่อๆ กัน จนกลายเป็นชื่อซอสพริกไปโดยปริยาย จนคนเวียดนามที่มักจะใช้ซอสนี้ปรุงรสอยู่ในอาหารเวียดนามอยู่แล้ว

แต่เมื่อปี 1975 David Tran ชาวเวียดนาม ได้อพยพไปยัง USA และเริ่มผลิตซอสพริกที่ชื่อ Sriracha ขึ้นด้วยโรงงานชื่อ Huy Fong ภายในปี 1981 โดยอ้างว่า Shiracha เป็นชื่อเรือไต้หวันที่นั่งจากเวียดนามไปอเมริกา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งชื่อ Sriracha เอง และชื่อเล่นว่า ” Cock Sauce” เพราะ Logo ข้างขวดเป็นตราไก่ โด่งดังและเป็นที่รู้จัก มีทุกครัวเรือน

Siricha ของบริษัท Huy Fong เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีมานี้เอง และ ในขณะที่ “ ซอสพริกศรีราชา ” ของไทย ขายมาแล้วกว่า 50 ปี นี้ก็เป็นเรื่องราวและที่มายังเป็นข้อโต้แย่งกันอยู่ทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ถ้ามองในทางที่เวียดนามไม่ได้แย่งชื่อซอสไทยมาจดทะเบียนในอเมริกา  แต่ชาวเวียดนามเองอาจจะคิดแค่ว่าซอสพริกศรีราชาเป็นแค่ชื่อชนิดที่เรียกแทนตัวซอสเท่านั้น ไม่ใช่ Logo แต่ต้นกำเนิดก็อยู่ที่ประเทศไทยของเราอยู่ดี แต่เป็นเพราะความบังเอิญหรืออย่างไรก็แล้วแต่นั้น เราก็ยังเสียดายที่้ต้นตำหรับจากไทยเสียโอกาสที่แจ้งชื่อในต่างชาติ

เรียบเรียงโดย Food MThai
อ้างอิง wikipedia , สมาชิก Pantip