cafe กาแฟนรสิงห์ คาเฟ่ พญาไท ร้านกาแฟ ร้านกาแฟนรสิงห์

จิบกาแฟในวังพญาไท “ร้านกาแฟนรสิงห์” ร้านกาแฟแห่งแรกของประเทศ

Home / แนะนำความอร่อย / จิบกาแฟในวังพญาไท “ร้านกาแฟนรสิงห์” ร้านกาแฟแห่งแรกของประเทศ

ว่าด้วยเรื่องของกาแฟ มันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราไปตั้งแต่เมื่อไหร่ พอรู้ตัวอีกทีก็ต้องหาเวลาไปนั่งร้านกาแฟให้ได้ ทุกคนเคยรู้ไหมว่า ร้านกาแฟเริ่มมีมาตั้งแต่ตอนไหน เพราะคนไทยสมัยก่อนยังไม่นิยมทานกาแฟ ใครเป็นผู้บุกเบิกร้านกาแฟ ก่อนที่จะมีคาเฟ่สวยๆ ของฮิปสเตอร์รุ่นหลังจนถึงทุกวันนี้

“ร้านกาแฟนรสิงห์”
ร้านกาแฟแห่งแรกของประเทศไทย

บ่อยครั้งที่เดินผ่านไปทาง วังพญาไท – โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เราไม่เคยรู้เลยว่าที่นี่คือ ร้านกาแฟแห่งแรกของประเทศไทย

First impression ของเราที่เห็น ตึกสวยสง่างาม สไตล์คลาสิกที่อยู่บริเวณวังพญาไท เรานึกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ หรือไม่ก็ สถานที่ราชการ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าก่อนได้รับอนุญาตมาตลอด จนวันนึงเพื่อนคอกาแฟ ชวนเข้าไปข้างในเท่านั้นละ ถึงได้รู้ว่าที่นี่คือ ร้านกาแฟ และเมื่อรู้ดังนี้ เราก็เลยถือโอกาสมา Open House ให้ชมกัน

ประวัติโดยย่อของ ร้านกาแฟนรสิงห์

ร้านกาแฟนรสิงห์ เป็นร้านกาแฟแห่งแรกของประเทศไทย มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี สร้างขึ้นในสมัยปลายรัชกาลที่ 6 แต่เดิมตั้งอยู่ภายในรั้วสนามเสือป่า เป็นร้านยอดนิยมของ บรรดาพ่อค้า ชาวต่างชาติ และ ผู้รับราชการเสือป่ารักษาพระองค์ ในสมัยนั้น มีบริการอาหารคาวหวาน ความอร่อยระดับครัวชาววัง ส่งตรงมาจากครัวบ้าน นรสิงห์ของ พลเรือเอกเจ้าพระยารามราฆพ (ม.ล.เฟื้อ พึ่งบุญ)

แต่แล้วต่อมา ในสมัยต้นรัชกาลที่ 7 ร้านกาแฟนรสิงห์ ได้เลิกกิจการไปซึ่งปัจจุบันเป็นทำเนียบรัฐบาล จนกระทั่งทางมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท รื้อฟื้นให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศสมัย รัชกาลที่ 6 อีกครั้ง และเริ่มเปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2553

รู้ประวัดิโดยย่อยของ ร้านกาแฟนรสิงห์ กันไปแล้ว ต่อมาเราจะพาเข้าไปแล้วละนะ นี่คือประตูทางเข้านะ ก็รู้สึกได้ถึง เสน่ห์ความเก่าแก่ของที่นี่แล้ว เรานี่ตื่นเต้นที่สุดไปเลย

เข้ามาข้างในแล้วรู้สึกเหมือนอยู่ในสมัยของรัชกาลที่ 6 โดยแท้ สไตล์การตกแต่งผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมยุคต้นรัตนโกสินทร์ ผสมผสานกับอารายธรรมตะวันตก

เฟอร์นิเจอร์เป็นสไตล์คลาสิคทั้งหมด เลียนแบบสมัยรัชกาลที่ 6 ใครที่เข้ามานั่งทานอาหารคาวหวาน และเครื่องดื่ม จะรู้สึกเหมือนเข้ามาทานในวังเลยละ หรูมาก!!

กาแฟของที่นี่กลมกล่อม ไม่ขมไป หรือ จืดจางดั่งความรักที่แห้งเหี่ยวมากไป คอกาแฟ ที่หาร้านกาแฟดีๆ นั่งชิล จีบบรรยากาศครั้งอดีต ที่นี่นับว่ายอดเยี่ยมมาก ถ้าไม่นับรถติดสุดๆ นะ

จริงๆ ที่ ร้านกาแฟนรสิงห์ มีอาหารคาวหวานเยอะนะ แต่เราไม่สั่งเพราะตอนนั้นเราอิ่มมาก เลยสั่งกาแฟมาชิมๆ
ซึ่งถูกใจเรามากเลยนะกาแฟที่นี่

สำหรับใครอยากตามรอยไป ที่อยู่อยู่ตรงนี้ๆ

สถานที่
เปิดบริการทุกวัน 8.30-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 09.00-19.00 น.
ราคา : กาแฟอยู่ที่ 40-45 บาทขึ้นไป เมนูอาหารเริ่มต้นที่ 85 บาท

ขอบคุณรูปภาพและบทความจาก ขอ ไป ที : Ask4travel และ Espresso

แผนที่ร้าน กาแฟนรสิงห์