วิธีทำความสะอาดเตาไมโครเวฟ

Home / สูตรอาหาร / วิธีทำความสะอาดเตาไมโครเวฟ

ปัจจุบันเราอาจจะไม่ค่อยมีเวลาเข้าครัวกันสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะฝากท้องกันไว้ตามร้านอาหาร หรือไม่ก็ซื้อกับข้าวมาทานที่บ้านกัน และตัวใช้อยู่เป็นประจำก็คือ เตาไมโครเวฟ ที่คอยอุ่นอาหารร้อนๆ ให้เราอยู่ ไม่ว่าจะมื้อไหนก็ต้องมีสิ่งนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวก ในการทำอาหารและอุ่นอาหาร ในยุคที่อะไรก็เร่งรีบแบบนี้

แต่สิ่งหนึ่งที่เราเชื่อว่า หลายคนคงจะหลงลืมคือ เรื่องการทำความสะอาดเตาไมโครเวฟ… ไม่ได้เลยนะคะ เพราะทุกครั้งที่เราอุ่นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารที่กระเด็น หรือคราบซอส น้ำแกงต่างๆ พอมันเข้าไปสะสมมากๆ อาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ซึ่งจะส่งผลต่ออาหารที่เรานำไปอุ่นได้ เราจึงนำวิธีทำความสะอาดไมโครเวฟมาฝากค่ะ

ทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน
ก่อนอื่นเราเริ่มจากเวลาที่เราใช้เตาไมโครเวฟเสร็จ ควรที่จะใช้ผ้าชุบน้ำมาดๆ เช็ดภายในตัวเครื่องและฝาที่เปิดเครื่องทุกครั้ง แนะนำว่าให้ทุกครั้งนะคะ อย่าทิ้งไว้จนข้ามคืน

คราบต่างๆ ที่อยู่ภายใน
หลังจากที่เราอุ่นอาหารมักจะมีคราบต่างๆ กระเด็นติดอยู่ภายใน ไม่ว่าจะเป็นคราบซอส คราบน้ำแกง หรือเศษอาหารขนาดเล็ก วิธีการทำความสะอาดคือ ผสมน้ำส้มสายชู ? ถ้วยเข้ากับน้ำ1ถ้วย เทใส่ในชามแก้ว นำเข้าอุ่นในไมโครเวฟนาน 3 นาที เสร็จแล้วอย่าเพิ่งรีบร้อนเปิดไมโครเวฟนะจ๊ะ ให้ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก่อน จากนั้นทำความสะอาดคราบด้วยผ้านุ่มๆ เช็ดให้ทั่วจากด้านบนลงมาข้างล่าง แล้วค่อยๆ รวบรวมคราบเศษอาหารต่างๆ ไปทิ้ง

กลิ่นเหม็นอับภายใน
เริ่มจากการเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ ซะก่อน จากนั้นหั่นมะนาว 1 ลูก เป็นชิ้นๆ ใส่มะนาวลงในชาม หรือถ้วย เทน้ำใส่ลงไปในถ้วยที่มีมะนาวอยู่ ประมาณครึ่งถ้วย นำถ้วยใส่เข้าไปในตู้ไมโครเวฟตั้งความร้อนไว้ที่ระดับความกลาง และตั้งเวลาไว้ประมาณ 5 นาทีกลิ่นของมะนาวจะช่วยให้กลิ่นเหม็นภายในตู้ไมโครเวฟของหายไป จากนั้นก็นำผ้าแห้งมาเช็ดอีกครั้งเป็นอันจบขั้นตอน

เอาเป็นว่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ อย่ามองข้ามกันนะคะ ใส่ใจกับเจ้าเครื่องนี้สักนิด หมั่นทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา จะได้ไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเรา

by Lomwong Chalida
ที่มา?chicministry.com/ ภาพจาก learn.co.th