ฮ่องกง ฟู๊ด (Hong Kong Food)

Home / สูตรอาหาร / ฮ่องกง ฟู๊ด (Hong Kong Food)

Hong Kong Food

เมื่อรัฐบาลประกาศว่า น้ำจะเข้ากรุงเทพ ขอให้ทุกคนอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน?. ?เราก็เลยตัดสินใจไปเที่ยวฮ่องกง ไปกินอาหารอร่อยๆ ไปไหว้พระให้จิตใจสบาย คลายเครียดจากปัญหาน้ำท่วม และปัญหาน้ำเน่าต่างๆ

มาฮ่องกงทั้งทีก็ต้องกิน! เพราะที่นี่เป็นดินแดนแห่งอาหารจีนและอาหารต่างๆ ที่อร่อยแบบไม่มีใครเทียบ อาหารฮ่องกงเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อาหารของฮ่องกงได้รับอิทธิพลมาจากอาหารกวางตุ้ง และเนื่องจากฮ่องกงเป็นเมื่องขึ้นของอังกฤษอยู่นาน จึงได้รับอิทธิพลอาหารจากประเทศอังกฤษด้วย

จึงทำให้ฮ่องกงมีความหลากหลายทางด้านอาหาร ไปครั้งนี้จึงขอนำเสนออาหารฮ่องกงที่ไม่ควรพลาด เวลาไปถึงฮ่องกง เพราะถ้าไม่ได้กินก็ถือว่าไปไม่ถึงนะคะ

อย่างแรกเลยต้องเป็นเกี๊ยวหมี่ ที่อร่อยไม่เหมือนใคร เนื่องจาก?บะหมี่ของฮ่องกง?นั้นเส้นเล็ก เหนียวแต่นุ่ม เสิร์ฟมาในน้ำซุปร้อนๆ หอมหวาน คนจีนเรียกว่าน้ำซุป เช็งๆ แปลว่า ชื่นใจ ส่วนเกี๊ยวกุ้งนั้น อร่อยเพราะได้เนื้อกุ้งแบบเต็มๆ คำผสมเนื้อหมูบดและปลาตาเดียวบด ทำให้เกี๊ยวหอมอร่อย ถ้าจะกินเกี๊ยวอร่อยต้องกินร้าน Happy garden อยู่บนถนน Canton ตรงข้างกับโรงแรมมาโคโปโร และเยื้องๆ กับร้านเสื้อผ้า Dolce and gabbana ถึงจะชื่อว่า Happy garden แต่คนขายไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับความอร่อยก็ต้องยอม อย่าลืมสั่ง เลม่องเท้ หรือ Lemon Tea ชามะนาวของเค้าด้วยเพราะอร่อย ชื่นใจจริงๆ

ร้านที่สองที่ต้องไปเลยก็คือร้าน Sweet Dynasty ที่อยู่ถนน Canton เหมือนกัน แต่ตกแต่งร้านหรูหรากว่ามาก สังเกตง่ายๆ จะมีคนมายืนรอหน้าร้านเยอะๆ ก็เดินเข้าไปได้เลย ร้านนี้อาหารเฉยๆ ไม่ค่อยอร่อย แต่ว่า เต้าฮวยถังไม้ของเค้าอร่อยมาก หวานกำลังดี เต้าฮวยเนื้อนุ่ม เสิร์ฟมาในถังไม้ หอมเนื้อไม้ในเนื้อเต้าฮวย ที่นี่เค้าดังไอ้เต้าฮวยนี่แหละค่ะ

 

ใครที่ชอบกินนกพิราบ พลาดไม่ได้ที่ต้องไปกินที่ Sha tin หรือย่านนกที่อร่อยที่สุดในฮ่องกง นกพิราบทอดที่นี่ กรอบนอก นุ่มใน ไม่เหม็นสาบ จิ้มกับน้ำจิ้มเปรี้ยว และผงพะโล้ผสมเกลือ เค็มๆ มันๆ รู้ตัวอีกที ก็หมดจานซะแล้ว ย่าน sha tin มีได้มีแค่นกอร่อยนะคะ แต่หมูกรอบร้าน Sha Kok Lau Man Lee ก็อร่อยมากทีเดียวเพราะวิธีหั่นหมูของเค้าไม่เหมือนใคร เค้าจะหั่นหนังกรอบๆ เยอะหน่อย แล้วติดเนื้อหมูนุ่มๆ นิดเดียว เราจึงมีหนังหมูกรอบๆ ไว้เคี้ยวให้เพลินใจไม่ต้องห่วงเรื่องมันหมูเพราะเค้าเอาหมูไปย่างเอามันออกหมดแล้ว ก็เลยเหลือแต่หนังกรอบหับเนื้อนุ่ม แค่พูดก็น้ำลายไหล พอกินของคาวเสร็จแล้ว ก็ขอแนะนำให้สั่ง Cantonese French toast เป็นขนมปังปิ้ง หนานุ่ม ด้านในสอดไส้ถั่วบด ทาด้วยเนยหนาๆ และราดด้วยนมข้นหวาน หอมอร่อย กินคู่กับชาร้อน อร่อยๆ จนต้องสั่งอีกจาน

Sha tin เป็นย่านใหม่ของคนฮ่องกง แต่เป็นย่านที่อาหารยังคงเอกลักษณ์ความเป็นอาหาร Cantonese ไว้อย่างดี ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามรสชาติเพื่อขายนักท่องเที่ยว การมาที่ย่านนี้ก็ไม่นานค่ะ จาก tsim sha tsui โดย taxi ก็ประมาณสิบห้านาที ถือว่าคุ้มค่าสำหรับการมากินอาหารที่อร่อยขนาดนี้

และอาหารที่พลาดไม่ได้ถ้ามาฮ่องกงก็คือ พวกลูกชิ้นทอด ไส้ทอดและสารพัดของต้ม ของทอดริมถนน ร้านแบบนี้มีอยู่ทั่วไป ราคาไม่แพง สามารถซื้อแล้วเดินกินได้เลย หาได้ง่ายในถนน tsim sha tsui ร้านไหนก็ได้เพราะรสชาติก็คล้ายกัน ร้านริมถนนแบบนี้จะขายดีช่วงอาหารเย็น และอาหารกลางวัน มีสารพัดเมนู ทั้งลูกชิ้นต้มชีอิ้ว ไส้ต้ม ผักทอด เยอะแยะเต็มไปหมด ลองไปชิมดูได้

อีกทีที่ไม่ควรพลาดก็คือ ร้านโจ๊กปู และร้านอาหารสไตล์ Macau ทั้งขนมปังสัปปะรด โจ๊กปู และโจ๊กเป๋าฮื๊อ แถวนี้จะขายเฉพาะอาหารมาเก๊า ใครอยากกินโจ๊กปูก็มาลองได้เลย เดินจาก tsim sha tsui ถนน Nathan มาจนถึงมัสยิด จะเป็นสี่แยกใหญ่ เลี้ยวเดินไปทางที่จะไปถนน canton ซอยแรกจะมีร้านขายกล้อง และร้านขายลูกชิ้นทอด ไส้ทอด เดินเข้าไปในซอยเลย ซอยนี้เค้าขายโจ๊กปูแบบมาเก๊า อร่อยมากมาย เพราะเค้าใช้ปูไข่ กับโจ๊กร้อนๆ ไข่ปูมันๆ เค็มๆ จะผสมอยู่ในโจ๊ก อร่อยและหอมมัน

จริงๆ แล้วมาฮ่องกงทังทีจะมากินอย่างเดียวนั้นก็ไม่ใช่ เพราะมาครั้งนี้เรามาไหว้พระให้จิตใจสบายด้วย เอาไว้ content หน้าจะขอนอกเรื่อง เขียนเรื่องมาไหว้พระสักหน่อย ขอบอกว่าไหว้ให้ดี ไหว้ยังไงให้ถูก แล้วกลับมาเมืองไทยจะทั้งอิ่มและทั้งเฮง เจอกันใหม่ครั้งหน้านะคะ ขอให้น้ำลดเร็วๆ ก็แล้วกัน

Content by Nara

ภาพประกอบเพิ่มเติม คลิกดูที่ด้านล่างค่ะ