ร้านเดอะฟู้ดดี้ ( The Foodie) ต้นตำรับอาหารชาววัง

Home / ปิ่นโตเถาเล็ก / ร้านเดอะฟู้ดดี้ ( The Foodie) ต้นตำรับอาหารชาววัง


          สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ ร้อนๆอย่างนี้ ทีมงานตามรอยนักชิมและ คุณหม่อมอิ้ง(ปิ่นโตเถาเล็ก) ขอพาไปลิ้มลองอาหารตำรับชาววังที่ ร้านเดอะฟู้ดดี้ (The Foodie) ซึ่งแฟนๆได้มีโอกาสชิมข้าวแช่คลายร้อนอีกด้วย หม่อมอิ้งค์เล่าให้เราฟังว่า ส่วนหนึ่งของตำรับอาหารร้านนี้ได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณขาวผู้ซึ่งเคยอยู่ในห้องเครื่อง(หมายถึงครัวนี่เอง)ของวังศุโขทัยเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ไม่ทันบิดาของของข้าพเจ้าหรอก เพราะคุณชายถนัดศรีเคยพำนักอาศัยอยู่ในช่วงปี 2493 โน่นแน่ะ ถึงอย่างไรก็ตามพ่อได้มาชิมที่ฟู้ดดี้เมื่อ 3 ปีก่อนเป็นที่เรียบร้อย จึงถือว่าเป็นการตามรอยพ่อไปชิมอีกต่างหาก

 

 

เดอะฟู้ดดี้มี 2 สาขา ใกล้ที่ไหนให้ไปที่นั่น สาขาในเมืองอยู่ที่โรงแรมทรินิตี้สีลม ข้างทรินิตี้คอมเพล็กซ์ ในซอยพิพัฒน์หรือซอยสีลม 3 มีธนาคารกรุงเทพฯตรงปากซอยเป็นจุดสังเกต เข้าซอยไปเพียงร้อยเมตรเลี้ยวขวาแยกแรกก็จะเห็นโรงแรมอยู่ทางด้านขวา ร้านฟู้ดดี้อยู่ตรงหัวมุมชั้นล่างในตึกโรงแรม ประทับตราบัตรจอดรถได้ที่ร้าน

ส่วนอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่แรกเปิดมาได้ 3 ปีกว่าแล้ว อยู่ในซอยซิเมนต์ไทยแถวคลองประปา ย่านประชาชื่น ทางไปนั้นให้ขึ้นทางด่วนขั้นสองออกนอกเมืองไปลงที่ถนนรัชดาภิเษก แล้วเลี้ยวขวาตรงสี่แยกแรก(แยกประชานุกูล)เข้าถนนประชาชื่น ผ่านโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และสามแยกไฟแดงใต้ทางด่วน ก็จะเห็นปั๊มน้ำมันป.ต.ท. ทางซ้ายมือ

          
          จากนั้นเลี้ยวขวาขึ้นสะพานข้ามคลองประปาที่อยู่ตรงข้ามปั๊ม ตรงเข้าซอยไป ซอยนี้คือซอยหมู่บ้านซิเมนต์ไทย หาที่จอดริมซอยได้เลย ร้านฟู้ดดี้อยู่ใกล้ปากซอยทางขวาติดกับ 7-11 จะจอดในซอยที่อยู่ระหว่างร้านฟู้ดดี้กับ 7-11 ก็ได้

บรรดาป้าๆทั้งหลาย ศิษย์เก่าโรงเรียนราชินีบนอันประกอบไปด้วย ป้าสุนเจ้าของร้าน ป้าต้อยและป้าอ้วน(เรียกตามลูก)พากันออกมาต้อนรับด้วยตัวเอง ป้าอ้วนคือผู้ที่ทำชีสเค้กได้อร่อยเลิศเลอมากซึ่งมีกินที่ร้านนี้แหละ

 

ไม่พูดพล่ามทำเพลง เพราะมีของดีให้ชิมมากมาย เริ่มจากข้าวแช่..ชุดเบ้อเริ่มสนนราคาเพียง 230 บาท ข้าวแช่โรยดอกชมนาดจึงมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ กับข้าวแช่ประกอบไปด้วย ลูกกะปิทอดหนึบหอมอร่อย หัวไชโป๊ผัดไข่ที่ผัดกับน้ำตาลจนเหนียวหนึบถูกใจข้าพเจ้า พริกหยวกยัดไส้เม็ดโต ตัวไส้มีรสหวานนิดๆ หอมทอดลูกเล็กๆน่ารักน่ากิน และหมูฝอย อีกทั้งยังมีกับข้าวโบราณคือปลาแห้งแตงโมในชุดข้าวแช่ด้วย

ของอร่อยอื่นๆมี เนื้อย่างจิ้มแจ่ว..ที่นุ่มแสนนุ่ม ใช้เนื้อส่วนโหนกวัวที่เรียกว่า ฮัม มาหมักกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย น้ำมันหอย ซีอิ๊วและน้ำตาลอีกนิดหน่อยจนมีรสมีชาติ เข้ากันดีกับน้ำจิ้มแจ่ว ใครกินเนื้อได้อย่าลืมสั่ง

ย้อนมาที่ของกินเล่นถ้าชอบเข้มข้นไทยปนฝรั่งต้องชิม ปอเปี๊ยะไส้แฮมชีสและไส้ผักโขม จานนี้อร่อยได้ทั้งครอบครัว หรือจะลองหมี่กรอบตำรับไทยแท้ใส่ส้มซ่าหนึบๆอีกเช่นกันแต่ไม่เหนียวเคี้ยวแล้วกรอบๆ อย่าลืมบีบมะนาวด้วยถึงจะครบสูตร

อาหารจำพวกน้ำๆต้องลองชิมเมนูเก่าแก่ที่คุณชายเคยลิ้มลองสมัยหนุ่มๆเรียกว่าก๊กเซียมบี๊ ซึ่งพ่อบอกว่าเป็นเห็ดชนิดหนึ่งมาทำเป็นซุป รสชาติคล้ายซุปเสฉวนแต่ไม่มีรสเปรี้ยว ซึ่งที่นี่ดัดแปลงใส่เห็ดหูหนูแทน ปรุงรสด้วยแฮมสับ ไก่สับ แป้งมันและไข่

กับข้าวไทยๆมีหลายอย่าง ที่ไม่ควรพลาดคือ พะโล้ไข่เค็ม..ที่ใส่ไข่ซึ่งมีรสเค็มพอประมาณ อร่อยอย่าบอกใคร

 

แกงเหลือง..มีให้เลือกทั้งปลาและกุ้งใส่ยอดมะพร้าว หน่อไม้สดและผักบุ้ง แกงรสจัดๆ เปรี้ยวๆนิดๆ และเผ็ดแต่ไม่ถึงกับต้องกินข้าวคำน้ำคำ

สะตอผัดกุ้ง..หอมกลิ่นกะปิรสเค็มๆเผ็ดๆ

 

ถ้าชอบน้ำพริกมีให้เลือกหลายอย่างทั้ง น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกกะปิ แต่ผมขอลอง น้ำพริกมะดัน..ที่เคี่ยวกับน้ำตาลจนหนึบมีครบสามรส เปรี้ยวเค็มหวาน พริกขิงปลาดุกฟูรสเข้มถูกใจ ต้องสั่งมาชิมให้ได้อีกเช่นกัน

 

 

ส่วนผัดผักนั้นขอแนะนำ มะระผัดไข่..อร่อยและดีต่อสุขภาพ ถ้าชอบอาหารเส้นๆที่นี่มีสปาเก็ตตี้ให้เลือกหลายชนิด ถ้าชอบเข้มข้นหอมมันต้องชิมสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า รับรองติดใจ

อย่าเพิ่งอิ่มครับยังมีขนมให้ลิ้มลองทั้งไทยและฝรั่ง ที่ห้ามพลาด คือ บลูเบอรี่ชีสเค้ก..อร่อยหวานมันถึงเครื่องริชมากๆ เป็นของหายากมีขายที่นี่ที่เดียวเพราะป้าอ้วนเพื่อนป้าสุนทำด้วยใจรักไม่เน้นกำไร จึงมีไม่มากหมดแล้วหมดเลย ทำมากเดี๋ยวเธอจะเหนื่อยซูบผอมเกินไป หรือจะลองเลมอนชีสเค้กคู่กันเลยก็ยิ่งดี

อีกอย่างที่หวานมันเอามากๆคือลูกชิดดอกอัญชันราดวิปปิ้งครีม นอกนั้นยังมีลูกตาลเชื่อม เคร้ปกับไอศกรีม มะยงชิดลอยแก้ว กล้วยบวดชี ไปชิมแต่ขนมอย่างเดียวยังได้เลย แถมยังมีไอศกรีมสารพัดรสของฮาเกนด้าสและเอเต้อีกด้วย

 

ป้าสุนฝากบอกว่าที่สาขาสีลมนั้นเปิดตลอดไม่มีวันหยุด ขายทั้งวันตั้งแต่ 11.00 -23.00 น.ไปเย็นๆหลังงานเลิกสะดวกสบาย(เพราะคนไม่รู้ว่าเปิดขาย) ส่วนที่ประชาชื่นนั้นวันธรรมดา เปิดตั้งแต่ 11.00-14.30 น. แล้วหยุดพักครึ่งชั่วโมง เปิดใหม่ตอนบ่ายสามไปจนถึงสี่ทุ่ม แต่ถ้าเป็นเสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เปิดตลอดทั้งวันไม่มีปิดพักตอนบ่ายจ้ะ ส่วนข้าวแช่นั้นควรโทรจองก่อน ช้าหมดอดชิมไม่รู้ด้วยนะ

ข้อมูลร้าน..เดอะฟู้ดดี้

โดย        คุณสุนทรี วิโรจน์เวชภัณฑ์

ที่ตั้ง        1. เลขที่ 150 ชั้นล่างโรงแรมทรีนิตี้สีลม ซ.พิพัฒน์(สีลม 3) ถ.สีลม บางรัก กรุงเทพฯ10500
             2. เลขที่ 83/6 ซอย ม.ซิเมนต์ไทย ถ.ประชาชื่น ลาดยาว จตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทร           ซอยพิพัฒน์ สีลม3 โทร 0-2231-5278  0-2636-6893
               ซอยม.ซิเมนต์ไทย ประชาชื่น โทร 0-2911-0149-50
เปิดบริการ    ซอยพิพัฒน์ สีลม3 11.00 – 23.00 น. ทุกวัน
               ซอยม.ซิเมนต์ไทย ประชาชื่น จันทร์-ศุกร์ 11.00-14.30 น. และ15.00 – 22.00 น.

        เสาร์-อาทิตย์-และวันนักขัตฤกษ์ 11.00 – 22.00 น. (ไม่มีวันหยุด)
อาหารแนะนำ    ข้าวแช่ เนื้อย่างจิ้มแจ่ว ปอเปี๊ยะไส้แฮมชีสและไส้ผักโขม หมี่กรอบ ก๊กเซียมบี๊ พะโล้ไข่เค็ม แกงเหลือง สะตอผัดกุ้ง น้ำพริกมะดัน พริกขิงปลาดุกฟู มะระผัดไข่ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า บลูเบอรี่ชีสเค้ก เลมอนชีสเค้ก ลูกตาลเชื่อม ลูกชิดดอกอัญชันราดวิปปิ้งครีม เคร้ปกับไอศกรีม มะยงชิดลอยแก้ว