แม็คโครโฮเรก้า ชาเลนจ์ 2015 สังเวียนการแข่งขันของมืออาชีพตัวจริง

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / แม็คโครโฮเรก้า ชาเลนจ์ 2015 สังเวียนการแข่งขันของมืออาชีพตัวจริง

ค้นหาสุดยอดเชฟไทย เป็นตัวแทนสู่ระดับโลก
ในการแข่งขันปรุงอาหาร “แม็คโครโฮเรก้า ชาเลนจ์ 2015”
สังเวียนการแข่งขันของมืออาชีพตัวจริง

Noodles-naypol001

“อุตสาหกรรมอาหาร” เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันกันทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกระดับ ประเทศไทยซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ครัวของโลก” ได้ส่งออกวัตถุดิบอาหารที่มีคุณภาพสูง ตลอดจนอาหารไทยเปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์พิเศษ ส่งออกไปยังทั่วทุกมุมโลกนอกจากนี้แล้วบุคลากรด้านอาหารโดยเฉพาะ“เชฟ” ก็ได้มีการยกระดับพัฒนาฝีมือ เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยเชฟไทยไปเปิดร้านอาหารในเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลกทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย เชฟเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรม ที่ไปสร้างความสัมพันธ์กับนานาชาติด้วยฝีมือการทำอาหารชั้นเลิศ

Noodles-naypol002
เพื่อเป็นการยกระดับ และพัฒนาเชฟไทยให้ก้าวไปสู่ระดับโลกได้อย่างมั่นคง บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดการแข่งขันปรุงอาหารระดับชาติ “ แม็คโครโฮเรก้า ชาเลนจ์ 2015 ” ขึ้น ทั้งยังเป็นกิจกรรมใหญ่ฉลองครบ 10 ปีงานแม็คโครโฮเรก้าเพื่อผู้ประกอบการด้านอาหาร โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น ได้แก่รุ่นเยาวชน (Young Professional Chef) และรุ่นมืออาชีพ(Professional Chef) โดยมีโจทย์การแข่งขันในปีนี้คือ การปรุงอาหารจานหลักเมนูฟรีสไตล์ในรูปแบบการจัดจานแบบตะวันตก

Noodles-naypol018

สังเวียนการแข่งขันเชฟมืออาชีพตัวจริงสนามนี้เป็นสนามประลองมาตรฐานโลกอย่างแท้จริงด้วยความมุ่งมั่นของแม็คโครในการมีส่วนร่วมพัฒนาฝีมือและศักยภาพของผู้ประกอบอาชีพการปรุงอาหาร ภายใต้แนวนโยบายการดำเนินงาน “คู่คิดธุรกิจคุณ” แม็คโครยกระดับมาตรฐานการแข่งขันในปีนี้เป็นครั้งแรกโดยใช้มาตรฐานการตัดสินจากสมาคมเชฟโลก (WACS : World Association of Chefs Societies) โดยมร.วิลแมนลีออง กรรมการตัดสินอาหาร ระดับ A จากสมาคมเชฟโลก ให้เป็นผู้กำหนดรูปแบบ กฎ กติกา มารยาทและเกณฑ์การให้คะแนนในด้านต่างๆ ตามมาตรฐานสากล โดยร่วมดำเนินงานกับเชฟมืออาชีพระดับโลกชาวไทยซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมเชฟโลกอีก 4 คนนำโดย เชฟศักดิ์ชัย ดิษฐสกุลคณะกรรมการบริหารสมาคมเชฟไทย (Thai Chefs’ Association) ร่วมด้วย เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธุ์เชฟเอก ชาติตระกูล และ เชฟจตุพร จึงมีสุข

Noodles-naypol016
นอกจากนี้ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิในด้านโภชนาการร่วมเป็นกรรมการตัดสินอีกด้วย เนื่องจากการสร้างสรรค์เมนูอาหารตามโจทย์ในการแข่งขัน นอกเหนือจากการพิจารณารายละเอียดของวัตถุดิบและวิธีการปรุง การจัดแต่งจาน รวมทั้งรสชาติอาหารแล้ว ยังมีการพิจารณาให้คะแนนในส่วนของคุณค่าโภชนาการของเมนูนั้นๆ เพิ่มเติมด้วยซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการแข่งขันปรุงอาหารในเวทีระดับโลก

Noodles-naypol008
เกณฑ์การให้คะแนนตามมาตรฐานสากลแบ่งคะแนนเต็ม 100 คะแนน ออกเป็นการเตรียมตัว 10 คะแนน – กรรมการจะตรวจความเรียบร้อยตั้งแต่เครื่องแต่งกายของผู้เข้าแข่งขัน และบริเวณสเตชั่นทำอาหารวัตถุดิบ และวิธีการปรุงอาหาร 30 คะแนน – โดยจะดูจากความเหมาะสมในการจับคู่วัตถุดิบ ใช้เทคนิคการปรุงอาหารอย่างน้อย 6 วิธี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เข้าแข่งขันการแต่งจาน 10 คะแนน–ดูจัดวางอย่างสมดุลลงตัว สัดส่วนของอาหารมีความเหมาะสม มีสีสันชวนรับประทานรสชาติและรสสัมผัส 50 คะแนน – รสชาติอาหารจะต้องถูกต้อง สุกพอดี ไม่ดิบหรือไม่สุกจนเกินไป หากดิบกรรมการสามารถพิจารณาไม่ให้คะแนนได้ ของทุกอย่างในจานต้องรับประทานได้จริงผู้เข้าแข่งขันมีเวลาในการปรุงอาหาร รวมถึงจัดจาน 60 นาที หากใช้เวลาเกินจะถูกตัดคะแนน 1 คะแนนต่อ 1 นาที หากใช้เวลาเกิน 10 นาทีจะถูกตัดสิทธิ์

Noodles-naypol019

สำหรับกำหนดการแข่งขัน แม็คโครโฮเรก้า ชาเลนจ์ 2015 แบ่งเป็น
รอบชิงแชมป์ระดับภูมิภาคเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ศกนี้ โดยแบ่งเป็น 6 ภูมิภาคได้แก่ ภาคตะวันออกจัดที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ภาคตะวันตก จัดที่อำเถอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ภาคใต้ จัดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่จังหวัดขอนแก่น ผู้ชนะการแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุด 3 คนในแต่ละรุ่นจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ
รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศจะจัดขึ้นภายในงานมหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 10หรือ Makro HoReCa 2015 ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน นี้ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานีกรุงเทพมหานคร ผู้ชนะเลิศในระดับประเทศจะได้รับถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ และเป็นตัวแทนประเทศไทยโดยการสนับสนุนของแม็คโครเดินทางไปแข่งขันปรุงอาหารระดับโลกในงาน FHA 2016 ที่ประเทศสิงคโปร์

12 เมนูเด็ดจากสังเวียนการแข่งขันมืออาชีพตัวจริง Makro Horeca Challenge 2015